Vô tư hút thuốc nơi công cộng

Cập nhật, 06:03, Thứ Năm, 23/04/2020 (GMT+7)

Ai cũng biết hút thuốc lá có hại cho sức khỏe nhưng họ vẫn hút và một số người vẫn thản nhiên hút thuốc nơi công cộng, phả khói ra cho mọi người xung quanh. Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá có hiệu lực từ năm 2013 nhưng chuyện vô tư nhả khói thuốc nơi công cộng thì vẫn như cũ.

Vô tư hút thuốc trên phà qua Cù lao An Bình.
Vô tư hút thuốc trên phà qua Cù lao An Bình.

Mỗi lần chờ đèn xanh, chờ qua phà,... nhiều người lại trở thành nạn nhân phải hút thuốc lá thụ động vì hành vi phì phèo điếu thuốc trên môi vẫn diễn ra “mọi lúc mọi nơi”. Đó là chưa kể những người vừa chạy xe trên đường vừa hút thuốc, sau đó quăng đại tàn thuốc đang cháy ra đường!

Điều 11 của Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá nghiêm cấm việc hút thuốc lá nơi công cộng. Tại điểm a, khoản 1, Điều 23, Nghị định số 176/2013 của Chính phủ quy định mức xử phạt người hút thuốc lá tại nơi cấm sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000- 300.000đ.

Nhìn ra thế giới, Singapore đã ra lệnh cấm hút thuốc lá tại những nơi công cộng như xe buýt, nhà vệ sinh công cộng, trung tâm mua sắm từ những năm 1970. Nếu bị phát hiện vi phạm hút thuốc lá tại khu vực cấm, bạn có thể bị phạt từ 200 đô Singapore cho tới 1.000 đô Singapore và bị kết án tại tòa.

Cộng hòa Ireland là nước đầu tiên trên thế giới ban hành một luật lệ chống hút thuốc hoàn toàn vào năm 2004. 

Hút thuốc tại nơi làm việc ở Ireland có thể bị phạt lên tới 3.347 USD tức khoảng 73 triệu đồng. Bhutan được biết đến như là quốc gia đầu tiên trên thế giới ra lệnh cấm hút thuốc hoàn toàn tại tất cả mọi nơi và dưới mọi hình thức. Người dân nước này nếu bị bắt gặp hút thuốc sẽ bị phạt số tiền lên tới 225 USD (gần 5 triệu đồng).

Thiết nghĩ, cần phạt nghiêm theo luật định đối với hành vi hút thuốc lá nơi công cộng. Không chỉ dừng ở chuyện nhắc nhở hay cảnh cáo mà nên quyết liệt xử lý ngay. Bởi vì, chỉ có quyết liệt xử lý theo pháp luật thì mới có thể hạn chế tình trạng hút thuốc lá nơi công cộng.

Biện pháp nhắc nhở tuyên truyền giờ đã “không ăn thua”, phạt nghiêm mới có thể đủ sức răn đe người vi phạm, mới mong giảm khói thuốc nơi công cộng, khi đó luật mới có tác động thay đổi xã hội.

CAO HUYỀN