Người lao động tự ý nghỉ việc có bị xử lý gì không?

Cập nhật, 06:42, Thứ Ba, 28/04/2020 (GMT+7)

Tôi đã làm việc 9 năm cho một công ty nhưng do mâu thuẫn tôi vừa tự ý nghỉ việc. Vậy theo quy định thì khi người lao động tự ý nghỉ việc có bị xử lý gì không?

Phạm Thu Hồng (Mang Thít)

Trả lời: Theo quy định tại Điều 22 Bộ luật Lao động 2012 quy định về các loại hợp đồng lao động (HĐLĐ) bao gồm HĐLĐ không xác định thời hạn, HĐLĐ xác định thời hạn và HĐLĐ theo mùa vụ hoặc theo một công việc thời hạn dưới 12 tháng.

Như vậy, trường hợp của bạn đã làm việc 9 năm thì theo quy định của pháp luật HĐLĐ của bạn với công ty là HĐLĐ không xác định thời hạn.

Khoản 3 Điều 37 Bộ luật Lao động 2012 quy định, người lao động làm việc theo HĐLĐ không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt HĐLĐ, nhưng phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày, trừ trường hợp quy định tại Điều 156 của bộ luật này.

Trường hợp của bạn, do tự ý nghỉ việc, người sử dụng lao động có thể xác định bạn đơn phương chấm dứt HĐLĐ mà không báo trước, theo quy định tại khoản 2 Điều 43 Bộ luật Lao động 2012, nếu vi phạm quy định về thời hạn báo trước thì phải bồi thường cho người sử dụng lao động một khoản tiền tương ứng với tiền lương của người lao động trong những ngày không báo trước.

PHÒNG BẠN ĐỌC