Hãy cho trẻ được trải nghiệm cuộc sống!

Cập nhật, 05:31, Thứ Sáu, 19/07/2019 (GMT+7)

Trải nghiệm cuộc sống có thể hiểu nôm na là tổng hợp những tri thức, kỹ năng được tích lũy thông qua việc tham gia hoặc tiếp xúc trực tiếp với sự vật, sự kiện từ trong hoạt động thực tiễn.

Thực tế cho thấy, khi tham gia trải nghiệm cuộc sống sẽ mang lại nhiều lợi ích cho trẻ. Nó vừa có thể giúp trẻ vui chơi, giải trí; vừa tăng cường khả năng khám phá, tìm hiểu, tích lũy kinh nghiệm sống, rèn luyện những kỹ năng cần thiết, tạo điều kiện để các em mạnh dạn, tự tin, trưởng thành và hoàn thiện bản thân hơn.

Thế nhưng, hiện tại còn nhiều phụ huynh chưa thật sự quan tâm đến vấn đề này. Bởi những lý do sau: Thứ nhất, do họ quá bận bịu với công việc, nên họ không có thời gian để đưa trẻ tham gia hoạt động trải nghiệm thực tế. Thứ hai, xuất phát từ lòng thương con quá mức của một số phụ huynh.

Chỉ vì muốn con mình học giỏi, không thua sút bạn bè, nên nhiều phụ huynh đã không ngần ngại áp đặt việc học dành cho trẻ, sắp xếp lịch học của con khiến trẻ không có thời gian nghỉ hè.

Bên cạnh đó, cũng vì thương con nên nhiều phụ huynh không muốn phải rời xa con, lo lắng con cái sa ngã.

Chính những điều này vô tình phụ huynh đã cướp đi cơ hội được trải nghiệm của trẻ. Đây là sự thiệt thòi không đáng có đối với trẻ.

Có nhiều sự vật, sự kiện mà các em chỉ biết được thông qua việc học ở trường, ti vi, sách, báo. Nếu các em chưa có cơ hội tham gia hoặc tiếp xúc trực tiếp, thì kiến thức mà các em tiếp thu được chỉ là những điều cơ bản nhất, trên bình diện lý thuyết.

Trong khi đó, để hiểu sâu vấn đề hơn thì nhất thiết các em phải có những kiến thức về mặt thực tiễn. Muốn làm được điều đó, không có cách nào khác ngoài việc cho các em trực tiếp tham gia những hoạt động trải nghiệm từ trong thực tiễn.

Thông qua trải nghiệm, các em sẽ hiểu rõ vấn đề hơn, khắc sâu vào trong trí nhớ của bản thân, giúp các em nhớ lâu hơn.

Trong cuộc sống, có nhiều hoạt động trải nghiệm thực tiễn. Tùy theo hoàn cảnh gia đình mà phụ huynh có thể lựa chọn cho phù hợp. Chẳng hạn: đưa trẻ đi tham quan di tích lịch sử, đi du lịch; cho các em tham gia học kỳ quân đội hoặc gửi trẻ về quê sống với người thân…

Còn về mặt thời gian, thiết nghĩ kỳ nghỉ hè là thời điểm thích hợp nhất để trẻ được tham gia các hoạt động trải nghiệm. Do đó, vào kỳ nghỉ hè thay vì bắt trẻ đi học thêm, phụ huynh hãy quan tâm tạo cơ hội để trẻ được tham gia trải nghiệm với cuộc sống.

Điều quan trọng nữa, khi cho trẻ tham gia các hoạt động trải nghiệm, phụ huynh cần phải đặc biệt lưu ý đến việc đảm bảo sự an toàn cho trẻ. Phải có sự quản lý trẻ một cách chặt chẽ. Tránh trường hợp các em gặp phải tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

Đồng thời cần hướng dẫn cho trẻ nhận biết và phân biệt điều tốt- xấu. Cái tốt, những điều hay lẽ phải thì nên tiếp thu, tích lũy làm hành trang cho cuộc sống. Còn điều xấu thì cần phải tránh xa.

Tóm lại, hoạt động trải nghiệm cuộc sống rất cần thiết đối với trẻ. Nó có vai trò quan trọng, nhằm hỗ trợ đắc lực vào việc học tập, cũng như sự hình thành và phát triển nhân cách của các em. Vì thế, phụ huynh đừng ngần ngại, hãy cho trẻ được trải nghiệm với cuộc sống!

NGUYỄN VĂN DÔ