Thú cưng "xuống phố"

Cập nhật, 05:23, Thứ Năm, 18/07/2019 (GMT+7)

Khi tham gia lưu thông trên đường, không hiếm để chúng ta bắt gặp hình ảnh những chú thú cưng (thường là chó) được chủ cho ngồi chễm chệ trên yên mô tô, xe gắn máy hoặc đứng phía trước tay lái (chỗ để chân của xe tay ga) mà không hề bị rọ mõm hay ràng buộc gì. 

Có thể, đây là những chú chó “khôn” đã được thuần dưỡng rất ngoan ngoãn và nghe lời chủ khi ở nhà.

Nhưng, khi lưu thông trên đường những yếu tố như người đông, tiếng ồn, tiếng còi xe và những hình ảnh “lạ lẫm” xung quanh,… rất dễ khiến những chú thú cưng này bị tác động gây ra hành động “bất ngờ”.

Chiều hôm đó, tôi và những người dừng chờ đèn đỏ ở một ngã tư phải một phen “hú vía” bởi hành động “dữ tợn” của một con chó. Tôi không biết đó là loại chó gì chỉ thấy lông nó rất xù và cũng khá to con được một người đàn ông cho đứng trước tay lái.

Khi xe của người đàn ông đó vừa trờ tới dừng chờ đèn đỏ, thì con chó liền gầm gừ và vồ lên như muốn nhảy khỏi xe hướng về phía một anh chở bé gái đang ôm chặt con gấu bông hình chú chuột Mickey.

Có lẽ con chó phản ứng khi thấy con gấu bông kia. Biết là không ổn, người đàn ông liền nói liên tục: “Ngoan nào Milu! Ngoan nào Milu!”

Vừa nói, ông ta vừa nhanh tay choàng qua ôm chặt con chó lại. Đồng thời, người đàn ông không chờ đèn đỏ nữa mà lên ga cho xe quẹo phải chẳng kịp mở cả đèn xi nhan.

Rất may, trong tình huống này người đàn ông đã xử lý kịp thời. Ngược lại (tức là tình huống con chó nhảy được khỏi xe) hoặc ngay từ đầu con chó được chủ cho ngồi phía sau xe thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra!

Hành động của thú cưng là không ai có thể lường trước được. Đã có xảy ra nhiều vụ chó tấn công người dẫn đến nạn nhân phải thương vong.

Để ngăn chặn những tai nạn đáng tiếc như vậy có thể tiếp diễn, trước hết người nuôi thú cưng phải ý thức được rằng việc chở thú cưng không đảm bảo điều kiện an toàn là tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn cho chính mình và những người cùng tham gia giao thông.

Bên cạnh đó, để tăng tính răn đe và đạt hiệu quả tuyên truyền cao hơn, theo tôi, ngành chức năng không nên “di du” vấn đề này nữa mà cần phải tăng cường xử lý hơn.

NHẬT LAN