Trẻ bị sốt xuất huyết phải tái khám đúng lịch hẹn

Cập nhật, 06:04, Thứ Sáu, 01/07/2022 (GMT+7)

(VLO) Con tôi mắc sốt xuất huyết được bác sĩ cho điều trị tại nhà. Xin hỏi, cách chăm sóc trẻ bị sốt xuất huyết tại nhà như thế nào?

Nguyễn Thị Kiều Tiên (Tân Hạnh- Long Hồ)

Trả lời: Trẻ sốt xuất huyết được bác sĩ cho điều trị ngoại trú hay tại nhà, phụ huynh cần biết cách chăm sóc như sau:

- Hạ sốt đúng cách cho trẻ: Cho trẻ uống thuốc hạ sốt Paracetamol loại đơn chất, với liều 10- 15 mg/kg cân nặng, uống lập lại 4- 6 giờ một lần nếu trẻ sốt > 38 độ C. Lau mát cho trẻ bằng nước ấm khi trẻ sốt cao tránh biến chứng gây co giật.

- Đảm bảo việc bù nước và chế độ dinh dưỡng cho trẻ bao gồm: Cho trẻ ăn những thức ăn lỏng, giàu dinh dưỡng, dễ tiêu hóa như cháo, súp, sữa và nên chia nhiều bữa nhỏ. Uống nước nhiều hơn bình thường, loại nước được khuyến khích là nước lọc, nước sôi để nguội, nước trái cây, nước cam, nước chanh hay Oresol pha với nước đun sôi để nguội uống dần.

Cung cấp thêm vitamin nhóm A, B, C để tăng cường hoạt động chuyển hóa cho cơ thể và tăng cường miễn dịch sức đề kháng cho cơ thể chống lại bệnh tật.

- Phát hiện sớm dấu hiệu bệnh trở nặng để cho trẻ nhập viện cấp cứu kịp thời, phải theo dõi sát vì thời điểm nguy hiểm nhất của bệnh sốt xuất huyết là khi trẻ hết sốt. Vì từ ngày thứ 3 đến hết ngày thứ 6, trẻ có thể trở nặng và sốc dẫn đến tử vong nhanh chóng nếu không được phát hiện kịp thời.

Nếu có một trong các dấu hiệu sau cần phải đưa trẻ vào bệnh viện: quấy khóc, bứt rứt, lăn trở khó khăn hoặc li bì, đau bụng, chảy máu cam, máu răng hoặc ói ra máu, tiêu phân đen, tay chân lạnh, nằm một chỗ không chơi, bỏ bú, bỏ ăn uống.

- Tuyệt đối không cạo gió, cắt lể, không tự ý cho trẻ uống thuốc và uống những loại nước có màu đen hoặc đỏ như coca, pepsi… không truyền dịch và phải tái khám đúng lịch hẹn của bác sĩ.

BS PHAN GIA HOÀNG

(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long)