Sức khỏe và thuốc lá

Tác hại của thuốc lá đến làn da

Cập nhật, 14:47, Thứ Năm, 09/12/2021 (GMT+7)

(VLO) Những tác hại của thuốc lá ảnh hưởng đến sức khỏe như gây ung thư, bệnh tim, bệnh hô hấp, đột quỵ… Cùng với đó là những tác động về vấn đề thẩm mỹ như: răng xỉn màu, rụng tóc, vàng móng, hơi thở có mùi khó chịu. Thế nhưng lại ít ai ngờ rằng thuốc lá cũng chính là “kẻ thù” không đội trời chung đối với làn da.

Tại sao khói thuốc lá lại gây ra những tổn thương cho làn da: nguyên nhân chủ yếu là do các gốc oxy hóa. Các gốc oxy hóa này không chỉ gây tổn thương da, lão hóa da, mà nguy hiểm hơn là ung thư da. Những gốc oxy hóa này còn ngăn chặn việc cung cấp oxy đến các mô da, đặc biệt là trong quá trình lành vết thương và làm vết thương chậm lành.

Rất nhiều người hút thuốc lá có da mặt nhiều mụn, đen sạm... Nguyên nhân chính là do làn da ấy thường xuyên phải tiếp xúc trực tiếp với khói thuốc. Tác hại của khói thuốc lá không chỉ dừng lại ở việc gây mất thẩm mỹ, nó còn gây ra những bệnh lý về da nghiêm trọng khác.

Một người hút thuốc lá thường xuyên, chỉ sau vài tuần, da sẽ có những thay đổi rõ rệt. Bởi da mặt là vùng nhạy cảm nhất. Khi người hút thuốc nhả khói, da mặt phải tiếp xúc trực tiếp với hàng ngàn chất độc hại.

Hút thuốc lá càng nhiều và thời gian càng lâu thì càng dễ xuất hiện nếp nhăn và số lượng nếp nhăn càng nhiều. Tuy nhiên những dấu hiệu sớm của tổn thương da do khói thuốc lá không phải lúc nào cũng dễ nhận biết. Và bên cạnh sự lão hóa theo thời gian, hút thuốc lá là yếu tố mạnh nhất dự báo tình trạng nếp nhăn ở cả nam lẫn nữ.

Phần lớn nam giới hút thuốc không quan tâm đến vấn đề thẩm mỹ của da. Chính sự chủ quan này là nguy cơ dẫn đến những bệnh lý về da nguy hiểm, đặc biệt là ung thư.

Theo Bệnh viện Da liễu Trung ương, người hút thuốc có khả năng mắc ung thư biểu mô tế bào vảy (một dạng của ung thư da) cao hơn tới 52% so với người không hút thuốc.

Hậu quả của việc hút thuốc lá rõ ràng đã được hiểu rõ. Những nguy cơ của việc hút thuốc lá không chỉ dừng lại ở nếp nhăn, mà còn ung thư da, nhiễm trùng vết thương và bệnh lý về nướu.

Chọn cách ngưng hút thuốc lá không chỉ làm giảm những nguy cơ này mà còn giúp chúng ta có được một làn da sáng và khỏe mạnh. Ngưng hút thuốc dường như là một thách thức rất lớn, nhưng chúng ta có thể thực hiện được nếu quyết tâm và được hỗ trợ đúng cách.

MAI ANH