Sức khỏe và thuốc lá

Hút thuốc làm suy giảm chức năng hệ thần kinh

Cập nhật, 09:02, Thứ Năm, 25/11/2021 (GMT+7)

Hút thuốc lá có thể chỉ là thói quen, khi buồn, khi vui hoặc người khác mời thì hút và cũng có thể là nghiện thuốc, vì trong thành phần của khói thuốc có chứa nicotin là chất gây nghiện. Nicotine gây ra tăng nhịp tim, mức hô hấp, huyết áp, kích thích khu vực khoái cảm của não, làm tăng cảm giác hưng phấn.

Y học đã khẳng định, hút thuốc không có tác dụng cho hệ thần kinh mà khi hút thuốc chất kích thích sẽ hoạt hóa và gây nên những hưng phấn tạm thời, đánh lừa cảm giác, hút thuốc nhiều càng làm suy giảm chức năng của hệ thần kinh, thậm chí rối loạn, gây ảo giác…

Hút một điếu thuốc cho tỉnh táo, hút một điếu thuốc cho đầu óc thoải mái… đây là lý do nhiều người biện minh cho việc hút thuốc. Những cảm giác đó không hề sai. Song, đó là những trạng thái tinh thần có nguồn gốc tiêu cực, và về lâu dài, nó sẽ khiến người hút ngày càng lệ thuộc vào thuốc lá.

Khi một người hút thuốc lá, nicotine sẽ ngay lập tức được hấp thụ qua da, miệng, niêm mạc mũi. Chỉ sau từ 7- 10 giây, nicotine đã bắt đầu tác động đến não, khiến cho người hút thay đổi tâm trạng, cảm xúc, sẽ có cảm giác hưng phấn, dễ chịu.

Cảm giác hưng phấn nicotine được não bộ ghi nhớ. Nếu không tiếp tục hút thuốc, lượng nicotine dần bị thiếu hụt, lúc này não bộ sẽ kích thích, gây cảm giác thèm thuốc lá, buộc phải hút điếu tiếp theo để cung cấp nicotine trở lại.

Do phụ thuộc vào nicotine, cảm giác hưng phấn, sảng khoái sau khi hút thuốc lá có tác động tiêu cực trở lại đối với hệ thần kinh. Người nghiện thuốc trong thời gian dài sẽ khó điều khiển cảm xúc, thường có cảm giác chán nản, cáu gắt, buồn phiền nếu không được hút thuốc. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến người nghiện khó bỏ thuốc lá.

Các bác sĩ cũng khuyến cáo, có thể giảm dần lượng thuốc hút hơn là bỏ tức thì.

MAI ANH

 
Các tin khác: