Phát huy thế mạnh y học cổ truyền

Cập nhật, 14:54, Thứ Ba, 23/11/2021 (GMT+7)

 

Phó Chủ tịch Hội Đông y huyện Long Hồ- Lương y Dương Văn Thạnh,  thăm khám tư vấn cho bệnh nhân.
Phó Chủ tịch Hội Đông y huyện Long Hồ- Lương y Dương Văn Thạnh, thăm khám tư vấn cho bệnh nhân.

Trải qua giai đoạn 5 năm đầy những khó khăn, thách thức; cùng với đó là những tác động nghiêm trọng của đại dịch COVID-19, Hội Đông y huyện Long Hồ đã nỗ lực không ngừng, song hành cùng ngành y tế, kế thừa phát huy và phát triển nền y học cổ truyền (YHCT). Phối hợp giữa y học hiện đại và truyền thống, góp phần thiết thực vào công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Những hoạt động nổi bật

Lương y Nguyễn Phương Trình- Chủ tịch Hội Đông y tỉnh Vĩnh Long, đánh giá: “Điểm nổi bật của Hội Đông y huyện Long Hồ là công tác thi đua theo từng cụm, có phân công ủy viên thường vụ phụ trách.

Định kỳ mỗi quý họp 1 lần, có sự tham gia của cấp ủy địa phương và trạm y tế. Phối hợp chặt chẽ với ngành y tế về công tác kiểm tra cơ sở hành nghề y dược tư nhân đối với lĩnh vực YHCT. Thực hiện kết hợp phòng chẩn trị YHCT vào trong trạm y tế”. Theo ông Nguyễn Phương Trình, đây là mô hình cần được nhân rộng ra Hội Đông y các huyện- thị- thành.

Theo Lương y Nguyễn Văn Hải- Chủ tịch Hội Đông y huyện Long Hồ, thì ngay từ đầu nhiệm kỳ, Ban Thường vụ Huyện hội đã xây dựng kế hoạch phân chia 3 cụm thi đua, mỗi cụm có 5 hội cơ sở. Các ủy viên thường vụ chịu trách nhiệm trưởng cụm điều hành các kỳ sinh hoạt và báo cáo về hội cấp trên. Mô hình này đem lại kết quả thiết thực, kích thích hoạt động phong trào ở từng địa phương.

Ngoài ra, Ban Chủ nhiệm CLB thầy thuốc cũng duy trì hoạt động liên tục xuyên suốt, có trên 50 thành viên tham gia. Qua đó, tổ chức sinh hoạt báo cáo 36 chuyên đề tâm đắc, đúc kết từ thực tiễn các phòng chẩn trị ở cơ sở. Nhìn chung, các thành viên trao đổi tích cực nhằm bổ sung kiến thức, kinh nghiệm lẫn nhau trong điều trị. Từ đó công tác chuyên môn ngày càng được nâng cao hơn, góp phần cùng ngành y tế phục vụ sức khỏe nhân dân.

Trong thời kỳ phát triển của đất nước hiện nay, nhu cầu khám chữa bệnh của người dân ngày càng cao, đòi hỏi YHCT cũng phải luôn vận động, không ngừng phát triển. Tuy nhiên đây vẫn là lĩnh vực còn rất nhiều khó khăn, thách thức. Lực lượng thầy thuốc Đông y của huyện Long Hồ còn thiếu, chưa phủ khắp đến tận xóm- ấp.

Bên cạnh đó, trình độ chuyên môn, tay nghề của một số lương y chưa được nâng cao, nên hiệu quả trong khám chữa bệnh cho người dân ở một số địa phương chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Việc đầu tư vật chất và trang thiết bị phục vụ khám và điều trị còn nhiều thiếu thốn và lạc hậu, chủ yếu là hội tự trang trải kinh phí nên gặp rất nhiều khó khăn. Đặc biệt, từ năm 2020 đến nay, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến hoạt động chuyên môn.

Tận tâm cống hiến vì sức khỏe cộng đồng

Dù đối mặt nhiều khó khăn, thách thức nhưng với tinh thần trách nhiệm của từng cán bộ hội, từng thầy thuốc không ngừng nỗ lực, cống hiến vì niềm tự hào nền y học truyền thống cha ông để lại, và trên hết là vì sức khỏe cộng đồng.

Thăm phòng chẩn trị Đông y xã Long Phước, đặt tại nhà riêng Chủ tịch Hội Đông y xã do Lương y Trần Thị Đường Thi, giữa những ngày dịch bệnh căng thẳng, phức tạp, mọi công việc sơ chế thuốc, thăm khám vẫn diễn ra đều đặn như hàng chục năm nay.

Khi niềm tin của bệnh nhân xa gần càng tăng, thì công việc cũng càng đầy hơn, nhọc nhằn hơn, nhưng sự nhiệt huyết, tấm lòng của người thầy thuốc thì chưa hề vơi cạn. Sự tận tâm cống hiến là đạo lý, là nguyên tắc phục vụ để nơi đây trở thành điểm sáng trong công tác chữa trị YHCT ở địa phương.

“Luôn tâm niệm lời dạy của Bác Hồ về y đức của người thầy thuốc, không ngại khó khăn, phải xem nỗi đau của người bệnh là nỗi đau của chính mình, phải xem người bệnh là người thân của mình. Luôn ân cần tiếp đón, tận tâm, tận lực phục vụ người bệnh”- Lương y Trần Thị Đường Thi chân tình chia sẻ với nụ cười tràn đầy năng lượng, như thể chưa hề mệt mỏi trong hàng chục năm trời phục vụ bệnh nhân. Sự biểu dương của UBND tỉnh trong công tác từ thiện đối với Lương y Đường Thi là hoàn toàn xứng đáng, sự khích lệ kịp thời đối với đội ngũ thầy thuốc hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân.

Lương y Trần Thị Đường Thi thăm khám cho bệnh nhân.
Lương y Trần Thị Đường Thi thăm khám cho bệnh nhân.

Thi đua khen thưởng là một trong những công tác được Huyện hội quan tâm hàng đầu trong nhiệm kỳ qua. Lấy thi đua làm động lực thúc đẩy mọi hoạt động của các cấp hội, nhằm kịp thời khen thưởng, động viên tinh thần phục vụ là trên hết.

Cùng với đó, là công tác kết hợp với Hội Chữ thập đỏ cùng các ngành địa phương vận động hội viên, nhà hảo tâm tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, tặng quà cho các hộ nghèo, gia đình chính sách, thiên tai, vận động hiến máu nhân đạo. Các hội cơ sở tích cực tham gia cùng ngành y tế thực hiện các chương trình y tế quốc gia, tiêm chủng mở rộng, vệ sinh an toàn thực phẩm, vận động phòng chống dịch…

Bước vào nhiệm kỳ 2021- 2026, Hội Đông y huyện Long Hồ tiếp tục giữ vững những thành quả đạt được, tiếp tục đồng hành cùng ngành y tế nêu cao tinh thần trách nhiệm người thầy thuốc.

Phát triển nền YHCT trong bối cảnh nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng đòi hỏi ở tầm mức cao hơn, hiện đại hơn. Điều đó đòi hỏi Huyện hội không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động. Duy trì tốt việc kết hợp phòng chẩn trị tại trạm y tế, phát huy hiệu quả trong khám và điều trị bệnh cho người dân.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG

Các tin khác: