Lợi ích nuôi con bằng sữa mẹ

Cập nhật, 10:03, Thứ Sáu, 11/03/2016 (GMT+7)

Hiện nay, dù thị trường sữa có đa dạng đến đâu thì các chuyên gia về dinh dưỡng vẫn khuyên mỗi gia đình nên nuôn con bằng sữa mẹ trong những năm tháng đầu đời. Nuôi con bằng sữa mẹ là một biện pháp tự nhiên, kinh tế và nhiều lợi ích để bảo vệ sức khỏe bà mẹ và trẻ em.

“Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ”. Ảnh internet
“Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ”. Ảnh internet

Trẻ nhỏ chào đời cất tiếng khóc cũng là lúc một mầm sống mới đang cần nguồn dinh dưỡng. Và nguồn dinh dưỡng đó từ lâu được xác định là sữa mẹ. “Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ”, là thực phẩm tốt nhất của tự nhiên cung cấp cho con sự khởi đầu tốt nhất trong cuộc sống. Đây là lý do mà Tổ chức y tế thế giới khuyến cáo nuôi con bằng sữa mẹ ít nhất trong 6 tháng đầu.

Sức đề kháng của trẻ trong những tháng chào đời thường rất yếu so với trẻ trưởng thành. Và sức đề kháng này phụ thuộc rất nhiều vào nguồn sữa mẹ. Chính nguồn sữa mẹ sẽ cung cấp và nâng dần sức đề kháng cho con trẻ để chống chịu trong môi trường sống mới ngay khi rời khỏi môi trường ấm áp, an toàn trong bụng mẹ.

Điều quan trọng nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ mang lại lợi ích cho bé mà còn cho cả người mẹ. Khoảnh khắc cho bé bú mẹ là khoảnh khắc thiêng liêng của tình mẫu tử giúp cho bé và mẹ gần nhau hơn. Người mẹ có thể thoải mái vui đùa cùng bé, điều này mang lại lợi ích cho mẹ và bé.

Việc tiếp xúc với bé, kề cận bé được khuyên thực hiện trong giờ đầu sau khi sinh để tạo sợi dây liên kết giữa mẹ và bé, giúp bé dễ dàng thích ứng với việc bú mẹ hơn. Về lâu dài làm tăng thêm tình cảm giữa mẹ và con. Ngoài ra khi cho con bú, mẹ cảm thấy rất hạnh phúc vì nhìn thấy con khỏe mạnh, con lớn lên mỗi ngày và mẹ biết rằng mẹ đã cho con điều tốt nhất mà mẹ có thể.

Chị Đỗ Thanh chia sẻ: Bé Dưa Hấu của chị chưa uống 1 muỗng sữa bột nào từ lúc sinh ra. Sinh 3kg 50cm, 1 tháng 5kg55cm, 2 tháng 6,3kg 59cm, 3 tháng 7,4kg 63cm, hơn 5 tháng 8,4 ký và bắt đầu mọc răng sữa. Sinh ra Dưa Hấu được da kề da với mẹ liền, được bú sữa non.

Lúc đầu sữa chưa về nhiều song chị ăn uống đầy đủ chất, ngoài việc cho bé ti trực tiếp vú mẹ, chị còn hút sữa bằng máy hút để kích sữa. Còn chị Hạ Nghi cho biết, do thai kỳ chị bị tiền sản giật, phải mổ em bé ra sớm lúc 36 tuần. Lúc đầu chị không đủ sữa, bé phải dặm thêm bình.

Song, chị vẫn cố gắng để làm sao có sữa cho con, luôn nghĩ trong đầu mình đủ sữa, đủ sữa. Ngày chị uống trên 4 lít nước nào là trà vằng, sữa tươi không đường, sữa đậu đen, nước gạo lứt rang, trà hoa cúc, nước ấm và ăn uống đủ chất. Dù sữa mẹ chỉ đủ bé Carrot bú, nhờ được bú sữa mẹ mà bé tiêu hóa tốt, bớt ọc sữa.

Và rất nhiều bà mẹ cho con bú sữa mẹ hoàn toàn. Sữa mẹ về nhiều đã hút sữa ra trữ đông để dành khi hết thời gian nghỉ hộ sản đi làm lại để cho bé bú. Sữa nhiều nữa, mẹ lấy sữa mẹ làm yaourt, bánh flan, bánh bông lan;… cho bé.

Song, một số người mẹ gặp vài vấn đề trục trặc khi nuôi con bằng sữa mẹ như bé không bú tốt, không chịu bú, bắt vú không tốt. Ngoài ra, mẹ ngực lép, đẻ mổ, cơ địa không tốt, sữa ít không đủ cho bé bú 100%, sữa nóng bé lên cân không tốt thì các mẹ lại thấy việc này sao khó khăn quá, sợ con không đủ no nên các mẹ tìm đến sữa công thức.

Theo Tiến sĩ, bác sĩ Hồ Thị Thu Hằng- Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Long, sữa mẹ là sữa tốt nhất cho con trẻ (tốt ở thành phần của sữa và tốt qua thao tác người mẹ cho con bú). Trong thành phần của sữa mẹ có protein, chất đạm những vitamin phù hợp cho sự phát triển của trẻ. Sữa mẹ có nhiều chất dinh dưỡng hoàn hảo, giúp trẻ dễ tiêu hóa, dễ hấp thu; bảo vệ cơ thể chống các bệnh nhiễm khuẩn. Sữa mẹ giúp bé phát triển trí thông minh. Sữa mẹ thay đổi theo khẩu vị của mẹ tạo cho trẻ sau này khi ăn dặm sẽ ăn thức ăn đa dạng.Và đặc biệt sữa mẹ có hàm lượng kháng thể giúp bé hạn chế vấn đề về đường tiêu hóa như tiêu chảy, táo bón; dị ứng sữa, bệnh cúm,…mà sữa công thức không thể nào làm được. Do vậy, nếu được bú sớm giờ đầu sau sinh, đây là thời điểm vàng giúp cho mối quan hệ mẹ và con thêm khắng khít, giúp con bú sữa non đầu tiên, sẽ duy trì được việc nuôi con bằng sữa mẹ lâu dài. Trẻ được bú mẹ sớm nhất, tận dụng dòng sữa non, kích thích hệ miễn dịch, tiếp xúc với vi trùng có lợi, phòng ngừa hạ thân nhiệt và là cơ hội gắn kết mối thâm giao mẹ con.

Tiến sĩ, bác sĩ Thu Hằng cho biết: “Lợi ích cho việc nuôi con bằng sữa mẹ sẽ gắn bó tình cảm mẹ con; giúp mẹ giảm nguy cơ chảy máu sau sanh; tiêu hao năng lượng nhiều hơn giúp lấy nhanh vóc dáng; giảm nguy cơ ung thư vú, ung thư buồng trứng, loãng xương và chậm có thai”.

Nuôi con bằng sữa mẹ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cả mẹ và bé. Sữa mẹ không chỉ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất cho bé mà còn giúp bé dễ tiêu hóa hơn, dễ hấp thu cũng như phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần và trí tuệ.

Theo bác sĩ Chuyên khoa 2 Phạm Hoài Danh- (Khoa Nhi- Bệnh viện đa khoa tỉnh) cho biết, trẻ nhỏ thường hay bệnh đa phần là trẻ không được nuôi bằng sữa mẹ trong hnững năm tháng đầu đời. Những trẻ được nuôi bằng sữa mẹ từ lúc mới sanh đến 6 tháng và kéo dài đến 2 tuổi sẽ có rất nhiều lợi ích. Trong sữa mẹ, đặc biệt là sữa non được tiết ra từ những giờ đầu cho đến hết tuần đầu sau khi sanh. Sữa non đặc sánh, màu vàng nhạt, rất giàu chất đạm, kháng thể, bạch cầu, và vitamin A. Trẻ bú được sữa non sẽ giúp phòng chống dị ứng và nhiễm khuẩn; đào thải phân su, giảm mức độ vàng da sơ sinh; giúp cho ruột trưởng thành, phòng chống dị ứng; giảm mức độ nặng khi bị nhiễm khuẩn. Và chất đạm trong sữa mẹ dễ tiêu hóa, dễ hấp thu hơn. Đặc biệt protein có trong sữa mẹ sẽ giúp trẻ phát triển não bộ toàn diện hơn; giúp mắt trẻ không bị khô; hệ mạch máu trẻ phát triển bền vững hơn. Chất béo có trong sữa mẹ mặc dù không cao nhưng rất tốt giúp trẻ dễ tiêu hóa giúp trẻ ít mắc bệnh về đường ruột như tiêu chảy.

MAI ANH

TIN LIÊN QUAN