Nguy cơ của việc ăn hải sản, thủy sản tái, sống

Cập nhật, 05:44, Thứ Sáu, 11/03/2016 (GMT+7)

Có một số người thích ăn các món hải sản, thủy sản tươi sống như gỏi cá, hàu sống. Xin bác sĩ cho biết, ăn cá, hải sản sống, tái như vậy có hại cho sức khỏe không?

Nguyễn Thị Lan Anh (Phường 5- TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Khi ăn gỏi cá (cá biển hoặc cá nước ngọt) hoặc hàu đều có nguy cơ nhiễm ký sinh trùng và vi khuẩn. Cá nước ngọt thường được làm gỏi, có thể gây bệnh nhiễm sán lá nhỏ ở gan và sán dải cá, người bị nhiễm khi ăn cá sống hay nấu không chín, sán có thể sống từ 20- 25 năm trong cơ thể người. Trong trường hợp bệnh nặng, gan sẽ to, cứng, đau và ống dẫn mật bị sưng, làm vách dày lên gây tắc mật, vàng da. Nếu không chẩn đoán và điều trị kịp thời, bệnh nhân sẽ xuất hiện tình trạng thiếu máu, gan bị xơ hóa, tăng huyết áp tĩnh mạch cửa, suy kiệt rồi tử vong.

Các loại cá biển như cá ngừ, cá thu có thể chứa ấu trùng giun. Khi người ăn cá sống, nang ấu trùng sẽ đi vào đường tiêu hóa, vào thành ruột và gây triệu chứng nôn ói, đau bụng, tiêu chảy... Ngoài ra, chúng còn gây dị ứng mạnh đối với cơ thể với biểu hiện nổi mề đay, khó thở, sốt...

Hàu sống có chứa nhiều vi khuẩn nhóm Samonella sp, nhất là Samonella typhi (gây bệnh thương hàn).

Cách phòng ngừa duy nhất với các bệnh nhiễm trùng, nhiễm ký sinh trùng do ăn hải sản hoặc thủy sản là nấu chín, không được ăn tái, sống dưới mọi hình thức.

BS PHAN GIA HOÀNG (Trung tâm TT- GDSK Vĩnh Long)