Biết đủ thì sẽ đủ

Cập nhật, 21:40, Thứ Năm, 07/12/2023 (GMT+7)

 

Hai người bên nhau, điều quan trọng là thật lòng và đồng cảm.  Ảnh minh họa
Hai người bên nhau, điều quan trọng là thật lòng và đồng cảm. Ảnh minh họa

Trong cuộc sống, nhu cầu về vật chất và tinh thần thì vô tận. Tuy nhiên, chúng ta phải biết “điều khiển” những mong muốn đó một cách hợp lý, biết đâu là đủ thì mới cảm nhận được hạnh phúc.

Khi quen bạn gái mới, bạn bè, người thân của anh T. đều góp ý với anh rằng cô gái ấy có vẻ thích đua đòi, ra vẻ tiểu thư khó chiều, sợ sau này anh T. sẽ khổ.

Bất chấp lời khuyên của mọi người khi mà anh đã quá say mê cô nàng xinh đẹp tươi tắn đó, anh chiều chuộng người yêu hết lòng. Công việc anh khá tốt kiếm được nhiều tiền nên anh mặc sức mà đáp ứng mọi sở thích của cô nàng.

 Mà quả đúng như mọi người nhận xét, cô nàng của anh sĩ diện, không muốn thua kém bạn bè chuyện gì, nhất là khi khoe bạn trai tài giỏi, ga lăng. Cô nàng lúc nào cũng đòi hỏi anh đáp ứng nhu cầu về vật chất, mua món này, sắm món kia cho bằng bạn, bằng bè.

Muốn anh đưa đi xem phim, tặng hoa đủ các ngày lễ hay bất ngờ xuất hiện lãng mạn đón nàng tan làm. Mọi thứ cô đều muốn như phim ngôn tình và anh luôn sẵn sàng đáp ứng.

Quen nhau 2 năm, anh T. cũng cưới được nàng về dinh. Cuộc sống vợ chồng cũng hòa thuận êm ấm khi mà anh vẫn luôn đáp ứng mọi nhu cầu cho cô vợ trẻ, anh còn lo lắng chu đáo cho bên nhà vợ không thiếu thứ gì. Chỉ đến khi anh bị thất bại trong công việc, kinh tế sa sút thì anh mới ngày càng thấy rõ cô vợ của mình quá thực dụng và sống vì vật chất.

Cuộc sống khó khăn không như trước nhưng cô ta vẫn giữ thói quen đòi hỏi, hạch sách chồng. Anh T. không còn đáp ứng được như xưa thì dần dần xảy ra mâu thuẫn, vợ chồng gây cãi thường xuyên, chẳng những không chia sẻ cùng chồng mà cô ta còn so sánh, hù dọa sẽ tìm người khác lo chu toàn hơn.

Xung đột ngày càng nhiều, tình cảm cạn dần khi cô vợ vẫn không thay đổi tánh nết. Cuối cùng anh yêu cầu ly hôn và dành quyền nuôi con. Anh thẳng thắn nói rằng anh sai lầm, anh không cần một người phụ nữ quá thực dụng, chỉ biết đòi hỏi mà không biết đâu là đủ.

Thực tế cuộc sống không hiếm những trường hợp giống như trên. Khi con người chỉ luôn khát khao những thứ vật chất xa hoa, đòi hỏi không có điểm dừng, không biết đáp ứng thế nào là đủ thì cũng có lúc sẽ bị từ bỏ. Trong cuộc đời của một người, rất nhiều chuyện không thể diễn ra toàn vẹn viên mãn, cũng không có sự việc hay con người nào thập toàn thập mỹ.

Mong muốn, tham vọng của con người là vô tận, nhiều thứ không thể đáp ứng được hoàn toàn, rồi lại càng muốn nhiều hơn nữa nhưng không thể có được tất cả. Chuyện gì vượt quá giới hạn cũng nảy sinh vấn đề, thậm chí phản tác dụng, cuối cùng ngậm đắng nuốt cay chịu mất mát đau khổ.

Nếu quá cố chấp, bản thân sẽ ngày càng mệt mỏi và cuối cùng sẽ bị chính mình đánh gục. Đừng muốn mọi thứ đều có kết quả tốt đẹp, cuộc sống không thể được hoàn hảo như ý muốn. Trải qua thăng trầm của cuộc đời, trưởng thành rồi mới hiểu, con người ta chỉ cần vừa phải là đủ.

Ai cũng có mục tiêu và mong muốn một cuộc sống đủ đầy hoàn hảo, điều đó là không sai, nhưng các bạn cũng phải biết nhìn nhận vào thực tế, phải biết đâu là điểm dừng, đâu là sự cân bằng vừa đủ để không phải gồng mình vượt quá khả năng rồi nảy sinh nhiều chuyện không hay.

Thay vì theo đuổi sự hoàn hảo trong cuộc sống, tốt hơn là nên chấp nhận thực tế và tập trung vào làm những gì bạn giỏi và yêu thích, đó mới là trạng thái sống lý tưởng nhất.

Cuộc sống chất lượng nhất là khi bạn khỏe mạnh, được ăn được ngủ khi bạn muốn, có gia đình hòa thuận, có bạn bè yêu mến, có một tình yêu chân thành, có một công việc ổn định để làm những điều mình thích.

Đừng bị ảnh hưởng bởi những người và những thứ xung quanh, đừng so sánh mình với người khác, hãy so sánh với chính bản thân mình, quan trọng nhất là hiện tại. Bạn cần biết những gì bản thân thực sự muốn và đừng nhìn thế giới bằng lăng kính của bất cứ ai.

Phụ nữ hãy sống với một tâm hồn dung dị, đơn giản hóa mọi vấn đề, đừng tự tạo ra quá nhiều kỳ vọng, ảo tưởng, đừng mong muốn mọi thứ mà người khác có được. Chỉ cần yêu thương bản thân mình, cố gắng để bản thân sống tốt, không phải chịu thiệt thòi, khổ sở là được.

Nhiều chuyện không thành hiện thực là chuyện bình thường, không cần lo lắng về điều đó, chỉ khi biết dung hòa mọi thứ thì bạn mới dễ dàng tìm thấy hạnh phúc.

Quan niệm về hạnh phúc của mỗi người là khác nhau. Tuy nhiên, chỉ cần bạn biết đủ, biết điều chỉnh suy nghĩ cũng như tâm tư tình cảm của bản thân mình thì bất cứ lúc nào bạn cũng có thể cảm nhận được niềm vui hạnh phúc.

Nếu đem hạnh phúc của mình ra so sánh với người khác thì bản thân luôn thấy không đủ. Vì thế chỉ nên hiểu bản thân cần gì là đủ và luôn cố gắng vì mục tiêu đó và sống trọn với chính mình, biết đủ là vui. Một cuộc sống không có sự ganh đua, tiêu cực, thì luôn là niềm hạnh phúc đối với mỗi người.

Phụ nữ sống ở đời muốn an yên, muốn hạnh phúc thì phải học cách biết đâu là đủ, phải học cách biết hài lòng với cuộc sống, tìm sự nhẹ nhàng, sự thoải mái trong tâm hồn và học cách làm đẹp cho tâm hồn, làm đẹp cho cuộc sống.

Bài, ảnh: LAM NGỌC