Trường CĐ Nghề Vĩnh Long

Nơi thực học, thực hành, thực danh, thực nghiệp

Cập nhật, 13:27, Thứ Sáu, 20/10/2023 (GMT+7)
Tỷ lệ học sinh, sinh viên tốt nghiệp ra trường có việc làm trên 90%.
Tỷ lệ học sinh, sinh viên tốt nghiệp ra trường có việc làm trên 90%.
Thực hiện nhiệm vụ đào tạo lao động có tay nghề, hơn 22 năm qua, Trường CĐ Nghề Vĩnh Long đã góp phần nâng cao chất lượng lao động của tỉnh nói riêng và khu vực ĐBSCL nói chung.
 
Uy tín và chất lượng giáo dục nhà trường đã được khẳng định bằng tỷ lệ học sinh, sinh viên (HSSV) ra trường có việc làm trên 90%, đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp, kiểm định chất lượng chương trình đào tạo nghề Điện công nghiệp.
 
Thực học, thực hành
 
Thời gian qua, Trường CĐ Nghề Vĩnh Long không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ qua các năm, đạt cờ thi đua của tỉnh, Chính phủ.
 
Ngoài ra, nhà trường còn đạt được nhiều thành tích quan trọng cả về quy mô, số lượng tuyển sinh, chất lượng đào tạo và phát triển cơ sở vật chất hàng năm đều đạt, vượt 10% trở lên; chất lượng đào tạo được các nhà tuyển dụng, doanh nghiệp đánh giá cao, tỷ lệ HSSV có việc làm trên 90%.
 
Chia sẻ về những điểm sáng trong năm học vừa qua, ThS Trần Anh Tuấn- Hiệu trưởng Trường CĐ Nghề Vĩnh Long, cho biết: “Một trong những nguyên nhân là chất lượng đội ngũ, hơn 100 cán bộ đoàn kết, giàu kinh nghiệm, có trình độ thạc sĩ chuyên ngành trở lên gần 40%; giáo viên tâm huyết, tận tình giảng dạy từ lý thuyết đến thực hành đã tham gia mở doanh nghiệp, tham gia cùng làm việc cho doanh nghiệp trong lĩnh vực chuyên ngành”. 
 
Học sinh trung cấp Lê Thị Tuyết Hân- ngành Kế toán doanh nghiệp, năm 2 Trường CĐ Nghề Vĩnh Long, cho biết: “Sau khi học xong lớp 9, em chọn học nghề, học ở đây thầy cô rất quan tâm. Đến nay, em cảm thấy rất vui khi được học ở đây, chương trình vừa sức với em. Vừa học nghề, em còn được học văn hóa buổi tối. Hiện nay, em đang học chương trình lớp 11”. 
 
Trường CĐ Nghề Vĩnh Long không ngừng đổi mới nội dung chương trình phù hợp công nghệ số, đổi mới phương pháp giảng dạy, gắn đào tạo với nhu cầu xã hội. Cùng với dạy nghề, nhà trường còn chú trọng rèn luyện cho người học các kỹ năng tiếp cận và xử lý linh hoạt những vấn đề từ thực tiễn cuộc sống đặt ra.
 
Song song đó, đổi mới phương pháp đánh giá kết quả học tập theo hướng khuyến khích HSSV tự học, tự nghiên cứu, coi trọng kỹ năng thực hành và năng lực phát hiện, giải quyết vấn đề.
 
Ông Trần Anh Tuấn, cho hay: “Chúng tôi đặc biệt quan tâm đưa HSSV đi học tập, thực tập tại các doanh nghiệp; tích cực đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế bắt kịp xu thế hội nhập. Nhờ đó, nhà trường đã khẳng định thương hiệu, nâng cao uy tín và vị thế của trường”.
Với sự đoàn kết của tập thể nhà trường đã đạt thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đạt cờ thi đua của tỉnh, của Chính phủ.
 
Học sinh, sinh viên được thực học, thực hành đáp ứng nhu cầu lao động có tay nghề cho xã hội.
Học sinh, sinh viên được thực học, thực hành đáp ứng nhu cầu lao động có tay nghề cho xã hội.
Thực danh, thực nghiệp
 
Không chỉ quan tâm dạy học, dạy nghề, Trường CĐ Nghề Vĩnh Long còn tìm hướng đi mới trong hợp tác quốc tế, tăng cường liên kết với các đơn vị, doanh nghiệp có uy tín. Qua đó, các HSSV tốt nghiệp trung cấp, CĐ đi thực tập, làm việc ở các nước Cộng hòa Liên bang Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc,… là nhịp cầu nối tri thức, tiếp cận tri thức trong khu vực và thế giới.
 
Thấu hiểu với những mong muốn của học sinh là có bằng tốt nghiệp THPT, Trường CĐ Nghề Vĩnh Long phối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp- Giáo dục thường xuyên huyện Long Hồ, tổ chức dạy theo mô hình vừa học nghề vừa học văn hóa, theo phương thức đào tạo là ban ngày học nghề, ban đêm học văn hóa.
 
Trong năm học vừa qua, hơn 900 học sinh các lớp trung cấp tham gia học văn hóa vào buổi chiều hoặc ban đêm, tỷ lệ đậu tốt nghiệp THPT trong 3 năm qua đạt từ 94% trở lên, đặc biệt trong năm 2023 đậu tốt nghiệp THPT đạt 100%. Cùng với đó, nhà trường luôn quan tâm, hỗ trợ HSSV có hoàn cảnh khó khăn vươn lên vượt khó đã trở thành truyền thống tốt đẹp của trường.
 
“Ban Giám hiệu nhà trường xác định công tác tuyển sinh là nhiệm vụ quan trọng, ngay từ đầu năm nhà trường đã xây dựng kế hoạch thực hiện một cách đồng bộ, thống nhất trong toàn trường để triển khai thực hiện. Nhà trường đã có quá trình phát triển trong lĩnh vực đào tạo nghề hơn 22 năm, nên có phần thuận lợi trong việc khẳng định thương hiệu nên công tác tuyển sinh hàng năm đều đạt, vượt chỉ tiêu 10%”- ông Anh Tuấn nói. 
 
Theo Ban Giám hiệu nhà trường, được sự quan tâm của các cấp, ngành, đơn vị trường học trong thực hiện công tác phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS, THPT góp phần quan trọng cho tuyển sinh.
 
Cùng với đó, nhà trường thực hiện tốt công tác phối hợp với các trường THCS, THPT để trực tiếp tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh. Học sinh Võ Trường Minh Khoa- ngành Công nghệ ô tô, cho biết: “Được thầy cô tư vấn, em chọn học nghề sau khi học xong lớp 9. Em định học xong chương trình trung cấp thì đi làm, em thích sửa chữa ô tô”.
 
Nhà trường tăng cường công tác tuyển sinh, gắn kết nhà trường với doanh nghiệp; gắn kết đào tạo với yêu cầu của thị trường lao động và gắn kết tuyển sinh với tuyển dụng nên phần nào phụ huynh, học sinh an tâm khi con em học tại trường.
 
Trường CĐ Nghề Vĩnh Long đạt chuẩn kiểm định chất lượng chương trình đào tạo nghề Điện công nghiệp.
Trường CĐ Nghề Vĩnh Long đạt chuẩn kiểm định chất lượng chương trình đào tạo nghề Điện công nghiệp.
Chia sẻ về định hướng phát triển trong thời gian tới, ông Trần Anh Tuấn cho biết: “Nhà trường sẽ giữ vững truyền thống, không ngừng nâng chất lượng đào tạo của nhà trường, khẳng định thương hiệu; tiếp tục nỗ lực nhiều hơn nữa để trở thành trường CĐ chất lượng cao, đáng tin cậy, cung cấp cho xã hội nguồn nhân lực có chất lượng cao với đa dạng ngành, nghề.
 
Tiếp tục xây dựng, phát triển và chuẩn hóa đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý theo yêu cầu của từng vị trí công tác; đảm bảo đội ngũ giáo viên chuyên sâu về lý thuyết, giỏi về thực hành, có phương pháp giảng dạy tốt, có kiến thức về tin học, ngoại ngữ và các kỹ năng cần thiết”.
Ban Giám hiệu Trường CĐ Nghề Vĩnh Long xác định: Đổi mới chương trình đào tạo, tăng cường liên kết với các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài nước có uy tín để đưa HSSV đi học tập, thực tập để HSSV tốt nghiệp có năng lực kỹ thuật vững vàng, thể chất khỏe mạnh, một tinh thần trong sáng, có việc làm hiệu quả.
Đào tạo lao động kỹ thuật chất lượng cao có năng lực thực hành nghề đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động; có đạo đức, lương tâm nghề nghiệp, ý thức kỷ luật, tác phong công nghiệp, có sức khỏe; lao động sáng tạo, có năng lực hợp tác, năng lực tự học, chuyển đổi số.
Song song đó là mở rộng ngành nghề, nâng lưu lượng tuyển sinh, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động đào tạo và quản lý nhà trường.
Đẩy mạnh công tác hợp tác quốc tế, hợp tác đào tạo và nghiên cứu khoa học; thực hiện tự đánh giá định kỳ theo các tiêu chuẩn kiểm định trường theo quy định của Bộ Lao động-TB-XH.
Bài, ảnh: CAO HUYỀN