Sổ tay giáo dục

Lạm thu trong giáo dục, cần phụ huynh hiểu và lên tiếng

Cập nhật, 16:27, Thứ Tư, 18/10/2023 (GMT+7)

Câu chuyện lạm thu trong trường học dường như chưa bao giờ dừng trên mạng xã hội hay diễn đàn. Thực tế, đó không chỉ là câu chuyện đầu năm mà nhiều thời điểm trong năm; cũng không phải là chuyện của một vài địa phương, một vài trường,… mỗi nơi, mỗi nhà, mỗi trường mỗi khác. Mà một trong những nguồn gốc của lạm thu là sự đồng tình, chưa hiểu quy định của phụ huynh vì “không dám nói”,…

Không phải ngẫu nhiên mà một số người không thích họp phụ huynh học sinh, vì mỗi lần họp cơ hồ sẽ bàn về chuyện đóng các loại phí. Dẫu không đồng ý với các khoản chi, khoản đóng góp dự kiến của hội phụ huynh học sinh nhưng nhiều người vẫn im lặng, vì đủ thứ lý do: không ai lên tiếng nên mình cũng không lên tiếng, nói ra sợ thầy cô kỳ thị con mình,… Dường như, ai cũng có cảm giác lấy người đầu làm chuẩn, có đóng thấp hơn cũng không thể thấp hơn nhiều quá. Trong khi, người dẫn đầu thường là đại diện phụ huynh của lớp, xung phong đóng số tiền kha khá. Như vậy, vì danh sách được công khai, mọi người tự nhiên không thể đóng phí quá ít!

Có phụ huynh than phiền vì những khoản chi sửa chữa trường lớp, mái che,… trở thành gánh nặng của phụ huynh. Vì thực tế thu nhập của các gia đình không giống nhau. Bên cạnh, cũng có phụ huynh ý kiến về phí nước uống, tiền lao công, tiền giấy vệ sinh,… nhưng chủ yếu là ý kiến ngầm với nhau, không lên tiếng trong cuộc họp. Mà sự im lặng được nhiều người mặc định là đồng ý!

Đầu năm học, nhiều sở GD-ĐT đã đưa ra văn bản quy định rõ các khoản được phép thu- chi trong nhà trường để tránh tình trạng lạm thu. Tuy nhiên, những bức xúc liên quan đến lạm thu, ngoài trách nhiệm của cơ quan quản lý, nhà trường, phụ huynh cũng cần lên tiếng. Thông tư 55 của Bộ GD-ĐT quy định các khoản trường học không được phép thu của phụ huynh bao gồm: bảo vệ cơ sở vật chất, đảm bảo an ninh nhà trường; trông coi phương tiện tham gia giao thông của học sinh; vệ sinh trường, lớp; mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học của trường, lớp; sửa chữa, nâng cấp, xây dựng trường, lớp...

Thiết nghĩ, câu chuyện này không chỉ cần nhìn từ phía ngành giáo dục, nhà trường mà còn từ phụ huynh để cùng chấm dứt vấn đề lạm thu dai dẳng nhiều năm.

VĨNH PHÚC