Khi năng lực, sức khỏe thấp hơn ngành nghề yêu thích phải làm sao?

Cập nhật, 14:21, Thứ Tư, 29/03/2023 (GMT+7)

 

Tư vấn khối ngành kinh tế cho học sinh.
Tư vấn khối ngành kinh tế cho học sinh.

Nếu như ngành bạn yêu thích có điểm trúng tuyển hàng năm cao hơn so khả năng thì phải thế nào? Muốn học khối ngành quân đội nhưng lại ốm yếu thì có đủ chuẩn sức khỏe không? Đó là băn khoăn của không ít bạn trẻ trong những chương trình tư vấn tuyển sinh năm 2023 này.

Ngành rộng và ngành hẹp

Có thể thấy, mỗi chương trình tư vấn tuyển sinh đều có những câu hỏi liên quan đến ngành kinh doanh quốc tế. TS Bùi Quang Hùng- Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh (UEH), Giám đốc Phân hiệu Vĩnh Long thông tin, đối với ngành kinh doanh quốc tế các bạn có thể làm việc tại các doanh nghiệp, giao dịch với các nước qua đối tác nước ngoài để chúng ta triển khai hoạt động sản xuất kinh doanh của mình”.

Điểm chuẩn năm 2022 của ngành này khi học tại cơ sở chính của Trường ĐH UEH là 23 điểm, một số trường điểm chuẩn ngành này lên đến 28 điểm.

Theo TS Bùi Quang Hùng học sinh nếu đam mê kinh doanh, các bạn đừng nhìn vào ngành cụ thể với tên cụ thể mà chúng ta lựa chọn. Trong lĩnh vực kinh doanh quản lý chúng ta có rất nhiều ngành với kiến thức nền tảng chung, từ đó chúng ta có thể phát triển thêm kiến thức của mình và làm việc ở những lĩnh vực khác nhau.

“Đặc biệt, đối với ngành kinh doanh quốc tế điểm rất cao chúng ta phải chọn lựa bằng sở thích, tính cách của mình. Thứ hai là chúng ta phải dựa vào năng lực học tập của mình để lựa chọn lĩnh vực nhóm ngành phù hợp chứ không nhất thiết là phải chọn đúng tên chuyên ngành mà chúng ta theo đuổi. Khi đi làm, các bạn sẽ được đào tạo kiến thức chuyên sâu hơn”- TS Hùng khuyên.

ThS Nguyễn Thái Châu- chuyên viên tư vấn Trường ĐH Kinh tế- Tài chính TP Hồ Chí Minh cho biết: “Các trường đào tạo khối ngành kinh tế thì đều có 2 ngành này, nó cũng có sự khác nhau và giống nhau khoảng 50% để các bạn có thể trở thành người kinh doanh. Khác nhau cơ bản thứ nhất đối với ngành kinh doanh tổng hợp thì cho các bạn học nhiều vấn đề liên quan đến tài chính kinh tế, nhân sự, phỏng vấn, kiến thức khởi nghiệp. Đối với ngành kinh doanh quốc tế thì các bạn sẽ học thêm về Luật thương mại, Logistics và cung ứng toàn cầu, định giá tài chính nước ngoài để làm sao các bạn hội nhập”.

“Xét về nghĩa “quốc tế” và “kinh doanh” thì các bạn có tiếng Anh tốt sẽ học về kinh doanh quốc tế. Trong một trường, luôn có các ngành nghề liên quan đến nhau. Ví dụ, nếu các bạn chọn ngành kinh doanh quốc tế ở các trường có điểm số cao thì cần cân nhắc và nếu vẫn muốn làm kinh doanh quốc tế thì có thể chọn ngành gần ở khối ngành quản trị kinh doanh, có điểm chuẩn thấp hơn và khi học các bạn đầu tư tiếng Anh thật bài bản và chuyên nghiệp thì vẫn có thể làm trong lĩnh vực kinh doanh quốc tế”- ông Thái Châu nói.

Ngành quân đội cần sức khỏe tới đâu?

Trong các chương trình tư vấn tuyển sinh gần đây, nhiều học sinh quan tâm đến khối ngành quân đội, đặc biệt lo ngại về chỉ tiêu sức khỏe.

Không như các ngành nghề khác, khối ngành quân đội có tổ chức sơ tuyển. Sơ tuyển bao gồm kiểm tra thông tin cá nhân các yếu tố chính trị, nhân thân, gia đình và đặc biệt là sức khỏe phải đảm bảo theo quy định. Thời gian sơ tuyển tại ban chỉ huy quân sự cấp huyện từ 20/3- 20/5, thí sinh nếu thích khối ngành này hãy mạnh dạn nộp hồ sơ sơ tuyển.

Tại chương trình tư vấn do Báo Tuổi trẻ phối hợp tổ chức tại Cần Thơ có những học sinh băn khoăn về “mặt nhiều mụn” có được học trường quân đội hay không? Cận bao nhiêu độ thì được…

Thí sinh có thể chọn đăng ký nguyện vọng 2, 3 với ngành gần với ngành yêu thích, để tăng cơ hội trúng tuyển.
Thí sinh có thể chọn đăng ký nguyện vọng 2, 3 với ngành gần với ngành yêu thích, để tăng cơ hội trúng tuyển.

Một nữ sinh hỏi, em muốn thi vào khối ngành quân đội cụ thể là khối ngành quân y nhưng nếu chiều cao, cân nặng thiếu một chút thì em có thể xét tuyển được hay không? Trung tá Nguyễn Trung Dũng- Trợ lý tuyển sinh, Trường Sĩ quan Lục quân 2 thông tin: “Về tiêu chuẩn của các trường quân đội nói chung chia làm 2 nhóm, khác nhau về chiều cao, cân nặng và về mắt. Tiêu chuẩn nhóm 1 và 2 có quy định chiều cao, cân nặng khác nhau; riêng về độ cận thì nhóm 2 cho phép thí sinh bị cận thị không quá 3 độ”. Khi tham gia sơ tuyển, các bạn sẽ biết mình có đủ điều kiện sức khỏe hay không thay vì ngồi đoán tại nhà hay nghiên cứu trên mạng.

Trung tá Nguyễn Trung Dũng chia sẻ: “Thực tế nhiều năm qua, việc thi vào khối ngành quân đội khó khăn vì điểm tuyển cao, đặc biệt đối với nữ vì ít chỉ tiêu. Trong khi vấn đề sức khỏe được nhiều học sinh quan ngại thì không quá khó khăn”.

Tùy theo ngành nghề, đơn vị học sinh chọn đăng ký xét tuyển mà quy định sức khỏe khác nhau. Trung tá Nguyễn Trung Dũng khuyên học sinh nếu yêu thích khối ngành này hãy mạnh dạn đăng ký và tham gia sơ tuyển. Nếu các bạn được chọn sau khi sơ tuyển, nghĩa là sức khỏe đáp ứng và việc còn lại là cố gắng thi đạt kết quả cao nhất có thể.

Theo dự thảo hướng dẫn tuyển sinh Công an nhân dân 2023, Bộ Công an giữ ổn định phương thức tuyển sinh như năm trước và dự kiến tuyển 2.000 chỉ tiêu trình độ ĐH chính quy. Đặc biệt, có 5 trường ĐH, CĐ Công an nhân dân dự kiến được giao tuyển sinh 1.185 chỉ tiêu trình độ trung cấp chính quy tuyển mới. Như vậy, so với năm 2022 chỉ tiêu hệ trung cấp của các trường công an nhân dân tăng mạnh, gần 800 chỉ tiêu.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN

 

Các tin khác: