Trường THPT Vĩnh Long: 30 năm - vươn mình "thay áo mới"

Cập nhật, 05:17, Thứ Tư, 11/01/2023 (GMT+7)
Ngoài học tập, học sinh còn được tạo điều kiện vui chơi, sáng tạo.
Ngoài học tập, học sinh còn được tạo điều kiện vui chơi, sáng tạo.

(VLO) 30 năm hình thành và phát triển, Trường THPT Bán công Vĩnh Long với quyết tâm, nỗ lực của nhiều thế hệ cán bộ, giáo viên và học sinh, đến nay, ngôi trường này đã khoác lên mình chiếc áo mới với tên gọi là Trường THPT Vĩnh Long. Nhà trường đạt chuẩn quốc gia, khẳng định chất lượng giáo dục và trở thành trường thu hút số lượng học sinh đông nhất nhì tỉnh.

Hành trình 30 năm vượt khó

Tháng 1/1993, Trường THPT Bán công Vĩnh Long được thành lập chỉ có 40 giáo viên với cơ sở vật chất phải sử dụng chung với Trường THPT Lưu Văn Liệt.

Chất lượng đầu vào thấp, thiếu giáo viên và gặp nhiều khó khăn về phòng học, trang thiết bị giảng dạy. Mặc dù vậy, tập thể sư phạm nhà trường đã nỗ lực thi đua dạy tốt, học tốt vì học sinh thân yêu.

Thầy Trần Văn Tuấn - giáo viên Trường THPT Vĩnh Long, có nhiều năm gắn bó với ngôi trường này nên thầy không quên: “Hồi đó, học sinh đầu vào thấp nhưng bằng nỗ lực, năng động, sáng tạo, cũng như dám nghĩ, dám làm của ban giám hiệu và tập thể sư phạm, sự nỗ lực của học sinh đã đưa chất lượng giáo dục của trường lên top đầu của các trường bán công giai đoạn đó”, thầy Tuấn nhớ lại.

Đến năm 2009, hệ bán công chuyển sang THPT, Trường THPT Bán công Vĩnh Long được chuyển sang Trường THPT Vĩnh Long.

Dấu ấn này tạo sự phấn khởi, tiếp thêm động lực để nhà trường tiếp tục phấn đấu và phát triển. Toàn trường tập trung đổi mới mạnh mẽ phương pháp giảng dạy, đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục; tăng cường tổ chức các hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm cho học sinh; đẩy mạnh bồi giỏi, nâng kém; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học.

Từ đó thúc đẩy tinh thần sáng tạo, nghiên cứu khoa học của thầy và trò. Chất lượng giáo dục cũng từng bước vươn cao.

Cô Đỗ Thị Kim Loan - Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Long, chia sẻ: “Chúng tôi mạnh dạn đưa ra những đổi mới. Ngoài dạy tri thức, chúng tôi đặc biệt quan tâm đến dạy người, dạy cho các em những kỹ năng sống.

Từ một trường bán công trong suy nghĩ của các em là có nhiều em chưa ngoan, lười học, bây giờ đã có một sự chuyển biến rất lớn. Các em ngoan hơn, tích cực học tập và tham gia đầy đủ các phong trào, chất lượng đào tạo của nhà trường năm sau cao hơn năm trước”.

Chất lượng giáo dục là vinh dự

Học sinh lớp 9 chọn thi tuyển lớp 10 vào Trường THPT Vĩnh Long ngày một nhiều hơn.
Học sinh lớp 9 chọn thi tuyển lớp 10 vào Trường THPT Vĩnh Long ngày một nhiều hơn.

Trong khuôn viên trên 10.000m2, Trường THPT Vĩnh Long có 45 lớp học với gần 1.800 học sinh và 106 cán bộ, giáo viên, nhân viên.

Em Ngô Huỳnh Như - học sinh Trường THPT Vĩnh Long, cho biết: “Thầy cô không những luôn quan tâm chia sẻ mà còn cho em khám phá một chân trời trí thức mới, em thật sự rất trân trọng và biết ơn công lao của thầy cô.

Bên cạnh học tập thì những hoạt động ngoại khóa giúp các em có thêm động lực để học tập và có đủ bản lĩnh, tự tin để vững bước hơn trong con đường sắp tới”.

Với phương châm hành động “Chất lượng giáo dục là danh dự của nhà trường và của mỗi thầy cô giáo”, Ban Giám hiệu Trường THPT Vĩnh Long qua nhiều năm đã tận tâm trong việc tìm tòi đưa ra những hướng đi hợp lý, huy động các nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất;

mỗi giáo viên là một tấm gương tự học sáng tạo không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ, tạo điều kiện cho học sinh phát triển khả năng và tư duy từng bước nâng cao chất lượng giáo dục dạy chữ và dạy người.

“Đến nay, cán bộ, giáo viên Trường THPT Vĩnh Long có 25% trình độ thạc sĩ. Trường vinh dự đạt trường chuẩn quốc gia và đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 1”, cô Loan cho biết.

Qua 30 năm xây dựng và phát triển, Trường THPT Vĩnh Long đang được tỉnh đầu tư xây dựng trường tiên tiến.

Với lòng yêu nghề và quyết tâm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, tập thể sư phạm nơi đây tiếp tục nêu cao tinh thần “vượt lên chính mình”, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, khẳng định vị trí và chất lượng giáo dục, đáp ứng sự kỳ vọng của phụ huynh, của xã hội về một ngôi trường hạnh phúc trong tương lai.

Nói về Trường THPT Vĩnh Long, bà Trương Thanh Nhuận- Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD - ĐT, cho rằng: “Một trong những nhân tố làm nên sự thành công của ngôi trường đó là sự cống hiến tận tâm và khắc phục những khó khăn về cơ sở vật chất, về đội ngũ của các thế hệ nhà giáo, đặc biệt là cán bộ quản lý. Tôi tin tưởng rằng các thế hệ nhà giáo cũng như các thầy cô hiện tại, các em học sinh của trường sẽ tiếp tục phát huy truyền thống, tiếp tục đóng góp cho sự nghiệp giáo dục của Vĩnh Long”.

Bài, ảnh: VĨNH PHÚC