Sổ tay giáo dục

Góp sách giáo khoa trao học sinh vùng khó

Cập nhật, 12:09, Thứ Tư, 11/01/2023 (GMT+7)

(VLO) Những năm gần đây, một số trường phổ thông trong tỉnh vận động học sinh quyên góp sách giáo khoa (SGK) đã học để hỗ trợ các em có hoàn cảnh khó khăn mượn.

Chương trình được thực hiện và mang ý nghĩa nhân văn là giáo dục cho học sinh lòng nhân ái, biết quan tâm tới bạn bè có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, điều này còn khuyến khích các em biết quý trọng và giữ gìn sách vở sạch đẹp.

Cuối năm học là thời điểm thích hợp để các trường thông báo đến phụ huynh và học sinh quyên góp SGK của năm học vừa xong cho thư viện trường để cho các khóa học tiếp theo.

Nhiều trường tiểu học ở Vĩnh Long hiện nay đã làm được điều này, qua đó giúp được nhiều gia đình học sinh. Một bộ SGK theo chương trình giáo dục phổ thông mới giá từ 300.000đ trở lên và do đó tiền SGK đã trở thành nỗi lo của không ít gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Ngoài SGK, các trường còn nhận sách tham khảo, truyện,… để nâng cao văn hóa đọc trong nhà trường. Đồng thời, thông qua quá trình quyên góp sách hàng năm giúp cho học sinh ý thức giữ gìn và trân trọng giá trị của sách, hình thành đạo đức nhân cách cho học sinh.

Quyên góp SGK còn là cách làm để tận dụng nguồn tài nguyên SGK, nhất là đối với chương trình giáo dục phổ thông mới như hiện nay nếu được sử dụng chỉ một lần thì rất lãng phí. Đồng thời, trong cùng một trường học, các khóa sau thường học SGK theo khóa trước trong thực hiện chương trình mới nên hoàn toàn có thể trưng dụng.

Tùy theo số lượng SGK học sinh quyên góp mà các trường mở rộng hay thu hẹp đối tượng học sinh mượn sách. Và dù quyên góp được ít hay nhiều, những bộ SGK đã thực hiện tốt nghĩa vụ của mình và được tận dụng tối đa, không lãng phí.

CAO HUYỀN