Gặp gỡ thủ khoa ở ngôi trường mang tên Võ Văn Kiệt

Cập nhật, 06:14, Thứ Bảy, 30/07/2022 (GMT+7)
Minh Quý (hàng đầu tiên, bên trái), Hoài Bảo (hàng đầu tiên, bên phải) chụp ảnh lưu niệm cùng cô và các bạn.
Minh Quý (hàng đầu tiên, bên trái), Hoài Bảo (hàng đầu tiên, bên phải) chụp ảnh lưu niệm cùng cô và các bạn.

(VLO) Năm học này, Trường THPT Võ Văn Kiệt (Vũng Liêm) có thủ khoa tốt nghiệp THPT Nguyễn Minh Quý và thí sinh có tổng điểm bài thi khoa học tự nhiên cao nhất- Đoàn Hoài Bảo.

Thủ khoa không học thêm

Chân dung Nguyễn Minh Quý.
Chân dung Nguyễn Minh Quý.

Nguyễn Minh Quý- học sinh lớp 12A16, là cậu học trò “thường ở nhà một mình” vì ba mẹ Quý thường đi ghe mua lúa. Quý cười cho biết: “Em ở gần nhà ngoại và ăn cơm nhà ngoại nên không vất vả, chỉ cần chủ động thời gian học tập, nghỉ ngơi”.

Nói về phương pháp học tập, Quý cho rằng mỗi người có cách học khác nhau, đặc biệt là ở các môn xã hội. Tuy nhiên, kết hợp tốt nhất là phải hiểu bài.

Nguyễn Minh Quý có tổng điểm 6 môn thi cao nhất tỉnh Vĩnh Long trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022: Toán 8,6, Ngữ văn 9, Lịch sử 9,5, Địa lý 9,25, Giáo dục công dân 10 và Ngoại ngữ 9,4 điểm, tổng điểm 55,75.

“Dù ở môn nào cũng phải nghe giảng bài kỹ, hiểu để làm tốt các câu vận dụng và vận dụng cao”. Với điểm 9,5 môn Lịch sử, Quý chia sẻ cách học là đọc sách giáo khoa rất kỹ: “ Em tìm ra những móc thời gian quan trọng, để mình có thể nhớ được nghe thầy cô giảng, phân tích những câu hỏi khó. Bên cạnh, tìm hiểu những nguồn tài liệu khác trên mạng, để có thêm những kiến thức làm bài tốt”.

Là học sinh giỏi 12 năm liền và có điểm trung bình cuối năm 12 cao nhất trường và đặc biệt “không đi học thêm”, Quý bộc bạch: “Em cũng có nhiều cân nhắc giữa việc học thêm hay là không, nếu học thêm em không có đủ thời gian để nghỉ ngơi, năng lượng học tập. Cho nên em quyết định tự học ở nhà”.

Là một trong bốn thí sinh có bài thi môn Văn điểm 9- điểm Văn cao nhất của Vĩnh Long năm nay, Minh Quý cho biết: “Cách học của em là đầu tiên phải hiểu được văn bản, hiểu được những điều thầy cô dạy trên lớp. Phải đi từ cơ bản đến nâng cao và phải có vốn từ, có cảm thụ văn học sâu sắc để khi viết văn có tình cảm, cảm xúc nhiều hơn”.

Và theo Quý, phải đọc nhiều. Đọc sách, những bài văn mẫu của các anh chị đi trước để biết cách sử dụng từ ngữ, cách hành văn.

Nói về ngành học trong tương lai, Quý đã trúng tuyển bằng phương thức xét điểm học tập vào ngành Truyền thông đa phương tiện. Tuy nhiên, sau khi suy nghĩ, Quý vừa đăng ký nguyện vọng 1 vào ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng- Trường ĐH Cần Thơ.

Cô Võ Minh Thu- giáo viên chủ nhiệm 12A16, cho biết: “ Quý là một học sinh giỏi, gương mẫu và nhiệt tình, với vai trò Phó Bí thư chi đoàn, Quý tích cực trong các phong trào. Đặc biệt, em là học sinh giỏi tỉnh đạt giải ba môn Ngữ văn”.

Hoài Bảo của gia đình

Chân dung Đoàn Hoài Bảo.
Chân dung Đoàn Hoài Bảo.

Là con một trong gia đình có cha đi làm thuê ở TP Hồ Chí Minh, mẹ bị suy giãn tĩnh mạch đi đứng khó khăn, Hoài Bảo là ước mơ, hoài bão của gia đình. Bảo chia sẻ: “Ba mẹ dù vất vả, luôn động viên và dành những điều tốt đẹp nhất cho em yên tâm học tập, vì vậy em càng nỗ lực để xứng đáng với kỳ vọng đó”.

Thực hiện ước mơ của cha mẹ, Đoàn Hoài Bảo 12 năm liền là học sinh giỏi, với điểm trung bình lớp 12 là 9,4 và điểm 6 môn thi tốt nghiệp là 53,1; điểm tổ hợp bài thi khoa học tự nhiên cao nhất tỉnh- 27 điểm.

Môn học yêu thích nhất của Hoài Bảo là môn Tiếng Anh, với điểm thi tốt nghiệp Ngoại ngữ 9, Bảo cảm thấy tiếc nuối vì “chưa đủ tự tin để làm tốt những câu cuối cùng”. Dẫu vậy, với Bảo kết quả thi với tổ hợp tự nhiên cao nhất tỉnh là một “bất ngờ rất vui”.

Năm học 2021- 2022 là một năm học nhiều khó khăn với học sinh vì phải học trực tuyến thời gian dài. Hoài Bảo đã cố gắng tập trung học, tự tìm hiểu thêm những tiết dạy, giải đề trên mạng, làm bài tập nhóm với bạn bè. Ở mỗi môn học, Bảo đặt mục tiêu và có kế hoạch để thực hiện. Bảo chia sẻ: “Thầy cô, bạn bè và gia đình luôn quan tâm động viên hỗ trợ để chúng em có được kết quả như hôm nay. Em rất vui và tự hào khi được cùng các bạn đạt thành tích tốt”.

Cô chủ nhiệm Nguyễn Thị Thanh Thủy cho biết: “ Bảo là học sinh ngoan hiền, hòa đồng với bạn bè, luôn hoàn thành tốt những nhiệm vụ được giao”. Còn đối với lớp trưởng Nguyễn Lê Kim Ngân, thì Bảo siêng năng và rất khiêm tốn. Những nhiệm vụ lớp giao bạn đều hoàn thành tốt, bạn nào gặp khó khăn thì Bảo luôn giúp đỡ hết mình.

Điểm nổi bật ở Minh Quý và Hoài Bảo là tinh thần tự học, tự nghiên cứu. Tinh thần, thái độ và thành tích học tập đó rất đáng trân trọng, tự hào ở ngôi trường mang tên Thủ tướng Võ Văn Kiệt.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN