Lớp 10- chủ động tư vấn kỹ, "cân não" chọn tổ hợp

Cập nhật, 13:34, Thứ Tư, 27/07/2022 (GMT+7)

 

Tư vấn kỹ để phụ huynh và học sinh hiểu và lựa chọn cẩn thận các môn học trong năm học mới.
Tư vấn kỹ để phụ huynh và học sinh hiểu và lựa chọn cẩn thận các môn học trong năm học mới.

(VLO) Chương trình giáo dục phổ thông mới được xây dựng theo định hướng nghề nghiệp nên thay vì học tất cả các môn học như trước đây, học sinh (HS) lớp 10 của năm học 2022- 2023 chỉ học 8 môn học bắt buộc và lựa chọn thêm một tổ hợp gồm 4 môn học.

Việc cho phép HS được chọn môn học ngay từ đầu cấp THPT là một bước tiến của chương trình giáo dục phổ thông mới. Các trường THPT ở Vĩnh Long đã xây dựng tổ hợp phù hợp với điều kiện của trường, đồng thời tổ chức tư vấn cho HS chọn tổ hợp phù hợp.

Chủ động tư vấn kỹ

Để giúp phụ huynh (PH) và HS có thể nắm bắt được một cách cụ thể nhất, hiểu rõ và có những thông tin kịp thời về việc lựa chọn tổ hợp, ngay từ tháng 4/2022, các trường THPT đã thông tin về tổ hợp trong tư vấn tuyển sinh lớp 10. Kế hoạch này cũng được các trường xem là nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2022- 2023.

Cô Đỗ Thị Kim Loan- Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Long cho biết: “Từ thực tế của đơn vị, tức là từ cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên chúng tôi xây dựng phương án cho PH và HS lớp 10 đăng ký với tổ hợp mà các em cảm thấy là phù hợp”.

Trường xây dựng 6 tổ hợp trong đó tổ hợp 1, 2, 3 sẽ nghiên về khoa học tự nhiên, tổ hợp 4, 5, 6 sẽ nghiên về khoa học xã hội. Dự kiến có 8 lớp tự nhiên và 7 lớp xã hội.

“Tổng số HS lớp 10 của chúng tôi là 15 lớp đúng theo quyết định tuyển sinh của Sở GD- ĐT với 643 HS, phù hợp với đội ngũ và biên chế được duyệt cũng như cơ sở vật chất”- cô Loan cho hay.

Nói về mục tiêu của trường, cô Loan cho rằng: “Khi tư vấn, chúng tôi hướng dẫn một cách hết sức cụ thể để cho các em và PH hiểu làm sao để chắc chắn các em phải chọn đúng môn mình thích chứ không theo bạn bè, hay do cha mẹ chọn được vì nó liên quan những công việc sẽ theo suốt đời”.

Sau 2 tuần tư vấn phát hành đơn trực tuyến và trực tiếp, Trường THPT Vĩnh Long đã có 100% đăng ký và kết quả phù hợp với điều kiện, kế hoạch trường đề ra.

Các trường khuyên học sinh không chọn tổ hợp theo bạn bè phải chọn theo năng lực, sở thích của mình.
Các trường khuyên học sinh không chọn tổ hợp theo bạn bè phải chọn theo năng lực, sở thích của mình.

Tại Trường THPT Phạm Hùng (Long Hồ) đây là lần thứ 2 trường này tổ chức tư vấn và lấy ý kiến PH- HS. Trường đã xây dựng kế hoạch 6 tổ hợp chia làm 2 ban, xã hội và tự nhiên cho HS lớp 9 biết để đăng ký vào trường. Trường này cũng đã điều chỉnh tổ hợp và tổ chức hướng dẫn cho PH- HS cách lựa chọn tổ hợp cho đúng ngành nghề trong 3 năm học từ lớp 10- 12.

Thầy Nguyễn Phương Bình- Phó Hiệu trưởng nhà trường lưu ý: “Khi HS đã chọn tổ hợp môn lớp 10 thì các em sẽ không được thay đổi ở những năm tiếp theo.

Thế mạnh của nhà trường thiên về xã hội, cho nên những bạn nào không đủ tự tin ở các môn tự nhiên thì chúng ta nên định hướng vào các tổ hợp xã hội”. Năm học 2022- 2023 Trường THPT Phạm Hùng có 520 HS lớp 10 với 12 lớp, dự kiến là mỗi tổ hợp có 2 lớp.

“Cân não” chọn tổ hợp môn

Do là lần đầu tiên áp dụng, các trường THPT tổ chức tư vấn nhiều lần, tư vấn cụ thể chi tiết để HS chọn tổ hợp đúng năng lực sở trường. Hiểu được tầm quan trọng của việc lựa chọn các tổ hợp, nhiều PH đã cùng con tham gia tư vấn.

Đồng hành cùng con chọn tổ hợp phù hợp nhất.
Đồng hành cùng con chọn tổ hợp phù hợp nhất.

Thực tế, đối với các em HS mới bước vào ngưỡng cửa THPT thì việc chọn tổ hợp phù hợp liên quan ngành nghề sau này thật không dễ dàng.

Đồng hành cùng con trong suốt buổi tư vấn, anh Nguyễn Hoàng Minh- thị trấn Long Hồ cho biết: “Con tôi có thế mạnh môn xã hội, nên thấy con chọn tổ hợp số 6 tôi nghiên cứu thấy thích hợp nên ủng hộ con”.

Trong khi đó, cô Nguyễn Thị Nhiều xã Hòa Tịnh (Mang Thít), đi tư vấn cùng cháu ngoại nhưng chưa biết sẽ chọn tổ hợp nào. Cô Nhiều nói: “Cháu tôi nó học khá giỏi đều các môn, tương lai thì chưa biết chọn ngành nghề gì, nên hai bà cháu cùng đi nghe thầy cô tư vấn 2 lần rồi”.

Cũng có những HS đã xác định ngành yêu thích từ sớm để chọn lựa, em Trần Thủy Tiên- thị trấn Long Hồ đã cầm sẵn tờ đơn xin chọn tổ hợp có chữ ký của mẹ. Thủy Tiên nói: “Em thích những ngành khối kinh tế nên chọn học tổ hợp số 1 nghiên về tự nhiên”.

Sau khi nghe các thầy cô Trường THPT Phạm Hùng tư vấn lần 2, HS Ngô Quốc Khánh chọn tổ hợp số 3 và nhờ mẹ ký xác nhận. Quốc Khánh cho hay: “Em thích học tự nhiên, nhưng có tới 3 tổ hợp nên cân nhắc không biết chọn cái nào. Em suy nghĩ có thể sẽ đi theo khối ngành công nghệ trong tương lai nên chọn tổ hợp số 3”.

Bắt đầu năm học 2022- 2023 trường THPT sẽ áp dụng chương trình giáo dục phổ thông mới đối với khối lớp 10, chương trình này với mục đích là định hướng nghề nghiệp cho HS. Cho nên, việc xây dựng, lựa chọn tổ hợp là một việc làm hết sức quan trọng. Nhà trường và PH đang cùng nỗ lực hỗ trợ, để HS chọn được tổ hợp phù hợp nhất.

Chương trình giáo dục phổ thông mới HS từ lớp 10 sẽ có 8 môn học và hoạt động bắt buộc: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Giáo dục quốc phòng an ninh, Giáo dục địa phương, Giáo dục thể chất, Hoạt động trải nghiệm- Hướng nghiệp và Lịch sử. Bên cạnh, các em sẽ đăng ký tổ hợp lựa chọn với 4 môn.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN