Diễn đàn du lịch

Trải nghiệm bên cánh đồng lúa

Cập nhật, 07:30, Chủ Nhật, 17/03/2024 (GMT+7)

Khu ẩm thực chợ quê An Nhứt bên cánh đồng lúa (huyện Long Điền, Bà Rịa- Vũng Tàu) đang “hot” rần rần khi được nhiều bạn trẻ chia sẻ trên mạng xã hội.

Tại xã An Nhứt có hơn 20km đường nội đồng, bờ kênh, trong đó, có nhiều tuyến thảm nhựa rộng 4-8m, dùng đèn năng lượng mặt trời. Khu ẩm thực thường bắt đầu hoạt động từ 16-20 giờ, trong khung cảnh thoáng mát, thơ mộng ngay bên cánh đồng lúa xanh ngát, quầy di động làm bằng tre, trúc hút khách với những món ăn dân dã như: gỏi cuốn, bánh khọt, bánh hỏi, chuối nướng, bánh mì chả cá, bắp nướng...

Khi hoạt động vào tháng 1/2024, mỗi ngày cuối tuần, khu ẩm thực đón hơn 1.000 lượt khách. Tuy nhiên, đến đầu tháng 3, UBND huyện Long Điền đã có văn bản chỉ đạo yêu cầu tạm dừng hoạt động khu ẩm thực vì chưa đảm bảo an toàn về an toàn vệ sinh thực phẩm; an ninh trật tự; vệ sinh môi trường…

Đến nay, phương án hoạt động trở lại của điểm ẩm thực này đã được UBND huyện Long Điền thông qua. Tại vị trí mới, chính quyền bố trí một bãi đậu xe, lắp đèn năng lượng mặt trời, đèn trang trí, làm hệ thống lan can dọc kênh, trang bị phao cứu hộ, thùng rác, nhà vệ sinh, trồng hoa để tạo điểm nhấn.

Địa phương ưu tiên 62 gian hàng cho những hộ nghèo, vừa thoát nghèo, bán hàng rong hay những công nhân vừa bị mất việc do nhà máy dừng sản xuất để giúp họ ổn định cuộc sống. Những tiểu thương phải trải qua đợt tập huấn vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường. Khu ẩm thực hoạt động trở lại nhận được sự hưởng ứng tích cực của đông đảo người dân.

Nhiều người cho rằng, chính quyền địa phương quan tâm đến đời sống bà con, cũng một phần tạo điểm nhấn để phát triển du lịch.

Mô hình hút khách du lịch về đêm cũng là một trong những điểm yếu của du lịch ĐBSCL. Tại Vĩnh Long, đã có nhiều công ty lữ hành khai thác để du khách trải nghiệm về đêm như đốt đuốc xem hát bội, đốt đèn dầu nghe đờn ca tài tử… nhưng một khu ẩm thực chỉn chu với những món ăn đặc sản địa phương để du khách sẵn sàng “rút ví” chi tiêu thì chưa có.

Với lợi thế về nông nghiệp, mô hình ẩm thực bên cánh đồng như ở Bà Rịa- Vũng Tàu cũng là điểm đáng để các tỉnh miền Tây học hỏi. Nhưng để đi được đường dài, tạo dấu ấn riêng cần có sự quy hoạch bài bản của các cấp chính quyền, sự chung tay giữ gìn trật tự, đảm bảo vệ sinh môi trường, cảnh quan của người dân địa phương và cả du khách.

PHƯƠNG THƯ