Bến cảng hành khách Vĩnh Long

Điểm khởi đầu cho hành trình khám phá sông nước miệt vườn

Cập nhật, 15:07, Thứ Hai, 25/12/2023 (GMT+7)

 

Du khách chụp ảnh lưu niệm tại Bến cảng hành khách Vĩnh Long.
Du khách chụp ảnh lưu niệm tại Bến cảng hành khách Vĩnh Long.

Nép mình bên dòng Cổ Chiên hiền hòa, thơ mộng, Bến cảng hành khách Vĩnh Long tọa lạc tại đường Phạm Hùng, Phường 9, TP Vĩnh Long.

Đây là công trình trọng điểm mà Nghị quyết số 01-NQ/TU của Tỉnh ủy Vĩnh Long về phát triển du lịch Vĩnh Long giai đoạn 2015-2020 và tầm nhìn đến năm 2030 đặt ra: Tập trung xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng cho du lịch, trong đó chú trọng “Xây dựng bến tàu khách du lịch đạt chuẩn”.

Bến cảng hành khách Vĩnh Long được xây dựng trên diện tích sử dụng 2.935,2m2, với tổng mức đầu tư 25,5 tỷ đồng, chính thức đưa vào hoạt động vào ngày 14/10/2022. Bến cảng được xem là điểm nhấn, nổi bật, là nơi quảng bá hình ảnh, nét đẹp văn hóa, ẩm thực, du lịch Vĩnh Long đến du khách trong và ngoài nước.

Theo ông Phan Văn Giàu- Giám đốc Sở Văn hóa-TT-DL, lần đầu tiên Vĩnh Long xây dựng bến tàu khách du lịch khang trang, lịch sự và đầy đủ các hạng mục phục vụ đưa đón khách du lịch khi đến Vĩnh Long, đáp ứng nguyện vọng, mong mỏi của người dân nói riêng và những người làm du lịch trong và ngoài tỉnh nói chung.

Việc có bến tàu du lịch không chỉ tạo điểm nhấn cho du lịch sông nước miệt vườn mà còn bảo đảm an toàn cho khách du lịch, lập lại trật tự trong việc đưa, đón khách, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân phục vụ khách du lịch đến Vĩnh Long ngày càng phát triển.

Bến cảng có vị trí rất thuận lợi cả đường bộ lẫn đường sông, mặt trước là bờ kè dọc sông Cổ Chiên, mặt sau là một trong những trục đường chính, huyết mạch dẫn vào nội ô TP Vĩnh Long. Các đoàn khách lớn hoặc các nhóm khách lẻ có thể theo đường bộ đưa phương tiện chuyên chở của mình vào bãi đỗ xe sau đó vào bên trong nhà chờ của bến cảng lúc chờ tàu du lịch cập bến.

Bến cảng là nơi đáng tin cậy để khách du lịch có thể tham khảo tour tuyến du lịch Vĩnh Long trước khi lựa chọn một đơn vị uy tín phục vụ chuyến du lịch của bạn và gia đình. Các tàu du lịch đăng ký phục vụ tham quan sông nước tại đây đã được cơ quan hữu quan chứng nhận đạt chuẩn phục vụ khách du lịch.

Mọi chuyến tham quan sông nước Vĩnh Long đều khởi hành từ bến cảng. Điểm đến gần nhất là cù lao xã An Bình với các homestay (có 12 đạt chuẩn ASEAN, đạt tỷ lệ gần 50% tổng số homestay trên địa bàn tỉnh), với các vườn trái cây theo mùa sẵn sàng phục vụ du khách.

Xa hơn là tuyến du lịch dọc sông Long Hồ gắn với câu chuyện các danh nhân và xóm nghề chằm nón, làm hủ tiếu; tuyến du lịch dọc kênh Thầy Cai về miền “Di sản đương đại Mang Thít” đang “hot” nhất trong các tour hiện nay.

Ngoài ra, khi đến với Bến cảng hành khách Vĩnh Long, du khách còn được trải nghiệm chụp ảnh lưu niệm, check-in phía bên ngoài nhà chờ hoặc chỉ ngồi nhâm nhi tách cà phê Bon ngắm cảnh sông nước miệt vườn, cầu Mỹ Thuận, cù lao xã An Bình lúc hoàng hôn rực rỡ cũng rất “xịn xò” hoặc chiêm nghiệm về một góc nhỏ TP Vĩnh Long về phía Đông.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho du khách thập phương và đông đảo Nhân dân địa phương trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long được sử dụng, mua sắm sản phẩm đặc sắc của vùng đất Vĩnh, sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, nông sản, đặc sản vùng miền uy tín chất lượng, Sở Nông nghiệp-PTNT, Sở Văn hóa-TT-DL đã tổ chức điểm giới thiệu, trưng bày bán sản phẩm đặc sản, sản phẩm OCOP của Vĩnh Long tại Bến cảng hành khách Vĩnh Long, với 56 sản phẩm OCOP hạng 3 sao, 4 sao của 26 chủ thể.

Đây là mô hình đầu tiên của tỉnh Vĩnh Long nhằm kết nối cơ sở sản xuất sản phẩm đặc thù đạt chuẩn với khách du lịch; từng bước xây dựng, hình thành hệ thống kênh phân phối sản phẩm OCOP tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh; góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP, qua đó phát triển bền vững sản phẩm OCOP với du lịch nông thôn trong xây dựng NTM của tỉnh nhà giai đoạn 2022-2025.

Với sự quy tụ của rất nhiều sản phẩm nông nghiệp, làng nghề, sản phẩm quà tặng lưu niệm du lịch được giới thiệu, bày bán bên trong nhà chờ của bến cảng đảm bảo chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ an toàn, giá cả hàng hóa và các dịch vụ du lịch được niêm yết công khai, hợp lý sẽ mang đến cho du khách và người dân sự an tâm khi sử dụng.

Các sản phẩm đa dạng, phong phú như: khăn rằn Nam Bộ, nón lá, quạt, mứt vỏ bưởi, trà khổ qua, trà hoa cúc, trà gạo lứt thảo dược, bánh quy khoai lang, khoai lang sấy giòn, chao môn, mít sấy, mô hình lò gạch, sản phẩm tạo hình từ gốm đỏ đặc trưng Vĩnh Long và các loại trái cây,…

Anh Huỳnh Hải Phong (quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh) cho biết, là người con quê hương Vĩnh Long, có dịp đưa gia đình, người thân và bạn bè về tham quan, du lịch quê nhà. Anh rất tự hào quê hương Vĩnh Long phát triển, thay đổi qua thời gian mà anh từng sinh sống trước đây.

Cảm nhận về Bến cảng hành khách Vĩnh Long, anh Phong chia sẻ: Bến cảng đầu tư xây dựng khang trang, ở một vị trí rất đẹp, cơ sở vật chất phục vụ hiện đại, nhân viên nhiệt tình mến khách; bố trí khu vực du khách chờ và bán sản phẩm, quà lưu niệm lịch sự.

Mới dừng chân xuống bến cảng tôi thật sự choáng ngợp, trước khung cảnh hoài hòa, “view” đậm chất sông nước miệt vườn du lịch Vĩnh Long. Tôi rất vui mừng khi các thành viên trong đoàn rất hào hứng, phấn khởi khi đặt bước chân đầu tiên đến Vĩnh Long.

Anh Võ Hữu Phước (Phường 4, TP Vĩnh Long) cho biết: Buổi sáng vào dịp cuối tuần tôi và gia đình hay đi đến Bến cảng hành khách Vĩnh Long để ăn sáng, uống cà phê, nghe giai điệu, bài hát về quê hương Vĩnh Long, miền Tây mến yêu, ngắm cảnh, cảm nhận những cơn gió nhè nhẹ, mát lạnh từ dòng sông Cổ Chiên thổi vào thật dễ chịu, thư giãn sau một tuần làm việc mệt mỏi.

Đặc biệt, nhìn từng đoàn khách du lịch trong và ngoài nước vui tươi, nô đùa, chụp ảnh, check-in tại bến cảng rất nhộn nhịp, phấn khởi.

Nón lá, khăn rằn Nam Bộ,… bày bán phục vụ cho du khách tham quan sông nước miệt vườn.
Nón lá, khăn rằn Nam Bộ,… bày bán phục vụ cho du khách tham quan sông nước miệt vườn.

Theo số liệu thống kê của Sở Văn hóa-TT-DL, từ khi đưa vào hoạt động đến nay, Bến cảng hành khách Vĩnh Long đón và phục vụ hơn 3.700 đoàn với trên 53.000 lượt khách du lịch.

Có dịp du khách thập phương về tham quan, du lịch tại Vĩnh Long dành chút thời gian dừng chân tại Bến cảng hành khách Vĩnh Long tham quan, lưu lại tấm ảnh kỷ niệm về một vùng đất “Địa linh nhân kiệt” và mua sắm sản vật đạt chất lượng để làm quà cho người thân, bạn bè cùng thưởng thức.

Bài, ảnh: HỮU THOẠI