Tín hiệu vui từ du lịch

Cập nhật, 06:21, Thứ Ba, 08/02/2022 (GMT+7)

 

Chợ hoa xuân.
Chợ hoa xuân.

(VLO) Để đảm bảo đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 an toàn trước tình hình dịch bệnh COVID-19, Vĩnh Long đã không tổ chức một số hoạt động vui chơi, văn hóa, văn nghệ, nhưng vẫn đảm bảo người dân đón Tết ấm áp, vui tươi, an toàn. Tín hiệu đáng mừng là lượng khách tham quan có xu hướng tăng trở lại.

Theo báo cáo nhanh của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, tổng lượt khách đến với du lịch Vĩnh Long từ 23 tháng Chạp đến Mùng 6 Tết ước đạt 34.000 lượt (chủ yếu là khách nội địa, trong đó có trên 11.000 lượt khách đến tham quan tại các di tích lịch sử- văn hóa), tăng 13.000 lượt so với cùng kỳ (trên 60%); doanh thu trên 18 tỷ đồng.

Nhìn chung, lượt khách đã tăng trở lại do việc kiểm soát tốt dịch bệnh của tỉnh trong thời gian qua; tỷ lệ tiêm vắc xin khá cao và do sau thời gian dài ảnh hưởng bởi dịch bệnh người dân muốn cùng gia đình tổ chức các chuyến tham quan, trải nghiệm vui xuân nhân dịp năm mới; công tác tuyên truyền du lịch Vĩnh Long an toàn, thân thiện, hấp dẫn đã đạt hiệu quả bước đầu qua đó góp phần phục hồi du lịch của tỉnh.

Nhìn chung, các gia đình chọn loại hình du lịch sinh thái để trải nghiệm, tham quan các vườn trái cây, các homestay, du lịch trên sông với tàu dịch vụ du lịch,…thuộc vùng cù lao (Long Hồ) là chủ yếu. Công suất phòng khu vực TP Vĩnh Long trung bình từ 50- 70%.

Dự báo sau Tết, lượt khách và doanh thu du lịch sẽ nhanh chóng tăng trở lại do mọi người đều muốn đi tham quan, du lịch sau một thời gian dài phải ở nhà.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã thành lập đoàn kiểm tra về công tác phòng dịch, đón khách an toàn tại các cơ sở kinh doanh du lịch.

Nhìn chung, đến thời điểm hiện tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh đã mở cửa hoạt động trở lại, đảm bảo thực hiện tốt mục tiêu kép vừa hoạt động kinh doanh hiệu quả vừa thực hiện tốt công tác phòng dịch.

Song song đó, các cơ sở chủ động trong việc chỉnh trang lại cơ sở, trang trí thêm các tiểu cảnh xuân thu hút khách tham quan; bố trí lao động và phối hợp chính quyền địa phương đảm bảo công tác an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy. Đảm bảo việc xác định rõ nguồn gốc thực phẩm và an toàn vệ sinh thực phẩm khi phục vụ khách du lịch, không sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc, quá hạn sử dụng.

Hầu hết các cơ sở đã chuẩn bị tốt các hoạt động phục vụ khách nhân dịp năm mới, tích cực quảng bá trên các mạng xã hội: Facebook, Zalo, Instagram…

Thực hiện vệ sinh thông thoáng, trang trí tạo không gian xanh, sạch, vui tươi, làm mới lại cổng chào, vẽ cảnh quan trang trí, tạo tiểu cảnh xuân, hình hoa kiểng gây ấn tượng tốt cho du khách, hình thức trang trí phong phú và đa dạng nhưng mang đậm nét truyền thống của dân tộc.

Thực hiện nhiệm vụ được phân công của UBND tỉnh về trang trí tiểu cảnh phục vụ Xuân Nhâm Dần năm 2022 tại Quảng trường TP Vĩnh Long: Sở đã phối hợp UBND TP Vĩnh Long chọn đơn vị tư vấn thiết kế và thực hiện 3 mẫu cụm tiểu cảnh phục vụ Xuân 2022 tại Quảng trường TP Vĩnh Long, gồm: 1 cụm tiểu cảnh chính có linh vật hổ; 1 cụm tiểu cảnh hiện đại gắn kết giữa nghệ thuật sắp xếp hoa và ánh sáng; 1 cụm tiểu cảnh về làng nghề gạch gốm. Các tiểu cảnh đã hoàn thành và đưa vào phục vụ cho người dân tham quan, chụp ảnh từ 26 Tết, ước trên 8.500 lượt khách.

Riêng hoạt động chúc tết khách du lịch đêm Giao thừa không thực hiện, không tổ chức văn nghệ, bắn pháo hoa tại Quảng trường TP Vĩnh Long.

Tuy nhiên, Công trình nhạc nước tại Công viên phường 9- TP Vĩnh Long bước đầu đi vào hoạt động, đã thu hút đông đảo người dân đến tham quan từ 29 Tết. Trung bình mỗi đêm có hàng ngàn lượt người đến tham quan, tạo không khí vui tươi, phấn khởi.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG