Mẹ ung thư, con bị đa polyp đại tràng

Cập nhật, 14:45, Thứ Sáu, 27/05/2016 (GMT+7)

Em Phạm Trần Huyền Như (SN 2001- học sinh lớp 7A1 Trường THCS Thuận An- TX Bình Minh) bị đa polyp đại tràng, cần tiền nhập viện phẫu thuật tránh bệnh phát triển thành ung thư.

Gia đình em Phạm Trần Huyền Như thuộc diện nghèo, cha mẹ làm thuê không đủ sống nên mướn 2 công đất trồng rẫy, kiếm thêm ít tiền lo cho 3 chị em Như ăn học.

Hàng ngày, sau giờ đến trường, Như cùng 2 em (SN 2004 và 2006) dắt nhau ra đồng hái rau muống, xin chuối cây mang về xắt cho heo, vịt ăn để bán lấy tiền thuốc thang cho mẹ (ảnh). “Mấy năm nay, tui bị đau bụng hoài, tưởng đường ruột yếu nên không đi khám.

Cuối tháng 12/2015, tui đau chịu không nổi, đến bệnh viện ở Cần Thơ kiểm tra mới biết bị ung thư đại tràng. Nhà không có tiền, anh em dòng họ gom góp cho mượn và các nhà hảo tâm giúp đỡ, tui mới có đủ chi phí làm phẫu thuật.

Giờ 3 tuần phải nhập viện 3-4 ngày để xạ trị, bệnh tui chưa xong, giờ con gái bị đa polyp đại tràng, bác sĩ kêu phải cắt bỏ đoạn ruột đó gấp, để lâu bệnh sẽ giống như tui”- chị Trần Phụng Kiều (mẹ Huyền Như) lo lắng cho biết.

Năm học lớp 4, Huyền Như bắt đầu có triệu chứng nhức đầu, đau bụng, nôn ói,… Chị Kiều có đưa con đi khám nhưng bác sĩ nói Như bị co thắt đường ruột và cho thuốc uống nhưng được một thời gian thì bệnh lại tái phát. Gần đây, các cơn đau bụng của Như xuất hiện ngày càng nhiều, người gầy ốm xanh xao “đi học xỉu hoài”.

Chị Kiều nghĩ chắc con gái cũng yếu đường ruột, ăn uống không được nên sức khỏe kém. Đến khi phát hiện mình bị ung thư, chị Kiều sợ con giống mẹ liền đưa đi tầm soát. Kết quả Như không bị ung thư nhưng đa polyp đại tràng là căn bệnh cần chữa trị sớm để tránh phát triển thành ung thư.

Hiện gia đình Như đang rất khó khăn, không đủ điều kiện chữa trị cùng lúc cho 2 mẹ con. Vì từ khi phát bệnh, chị Kiều không thể đi làm, mọi chi tiêu trong nhà chỉ trông chờ từ việc trồng rau của chồng.

Chủ đất thấy cảnh khổ của gia đình chị Kiều, mấy tháng nay cho làm không thu tiền thuê đất nhưng cuộc sống gia đình chị vẫn túng bấn. “3 đứa trẻ nhỏ xíu, ốm nhom đã sớm gánh vác nhọc nhằn giúp mẹ, hết hái rau, xắt chuối cho heo, vịt ăn lại chia nhau quét dọn, nấu cơm, giặt giũ,…

Nhiều lúc, Như đau ôm bụng khóc, 2 đứa nhỏ cũng khóc theo rồi lăng xăng giành làm hết phần việc nhà, tui thương lắm. Tui đã từng trải qua những cơn đau như thế nên giờ nhìn con, đứt từng đoạn ruột mà không biết làm sao”- chị Kiều nước mắt lưng tròng khi nói về các con.

Bạn đọc quan tâm, chia sẻ liên hệ địa chỉ em Phạm Trần Huyền Như (ở ấp Thuận Thành B, xã Thuận An- TX Bình Minh.

Điện thoại 01207356985). Hoặc Phòng Bạn đọc- Xã hội Báo Vĩnh Long- số 166/3B đường Phạm Hùng, Phường 9, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long (cạnh trụ sở Tỉnh ủy Vĩnh Long), điện thoại 070.3833853.

Hoặc qua tài khoản Báo Vĩnh Long 73010000844166 tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Vĩnh Long.

Bài, ảnh: PHƯỢNG NGÂN