Cụ già neo đơn, sống cảnh không điện, không nước

Cập nhật, 11:36, Thứ Sáu, 13/05/2016 (GMT+7)

Ông Trần Văn Hùm (83 tuổi- ở Ấp 7, xã Tân An Luông- Vũng Liêm) mắc bệnh phổi thiếu nước, sống một mình trong cảnh không điện, không nước sạch sử dụng.

Sau gần nửa tháng điều trị bệnh phổi thiếu nước, ông Trần Văn Hùm xuất viện về mới mấy ngày thì ngôi nhà ông đang ở bất ngờ đổ sập.

“Lúc đó, khoảng 4 giờ sáng, tui đang ngủ bỗng nghe cái rầm, giật mình thức dậy thấy mình nằm kẹt trong đống cây lá. Bà con xung quanh nghe, biết nhà tui sập liền chạy qua rọi đèn cứu tui ra, may là tui không bị gì”- ông Hùm kể.

Ở tuổi 83 nhưng ông Hùm vẫn còn minh mẫn. Ông cho biết, lúc trước, ông sống với con trai đã ngoài 40 tuổi, không vợ con. Hàng ngày, người con đi làm thuê, thu nhập tuy “bữa có, bữa không” nhưng cũng đủ cho cha con sống tạm qua ngày.

Từ khi con trai phát bệnh tâm thần, nói năng vô thức, ông Hùm không chăm sóc nổi đã đem đến gửi con gái lớn nuôi.

Từ đó, ông Hùm sống một mình trong căn nhà lá ọp ẹp, “lâu lâu con cháu gửi cho 200.000- 300.000đ mua gạo”, còn tiền trợ cấp người cao tuổi 180.000 đ/tháng, để dành mua thức ăn, nước uống “chứ không dám uống nước dưới mương”.

Ông Hùm chia sẻ: “Sống một mình khi ốm đau cũng vất vả nhưng tui thấy mình còn lo cho bản thân được nên để con cháu đi làm thuê kiếm tiền. Kéo tụi nó về, nhà không ruộng vườn, biết làm gì để sống?”

Hiện chính quyền địa phương đã vận động hỗ trợ tiền cất lại nhà bị sập cho ông Hùm. Chỗ ở coi như tạm ổn, giờ chỉ lo ông Hùm già yếu nhưng lại sống cảnh neo đơn, điều kiện sinh hoạt tối thiểu như điện, nước, nhà vệ sinh đều không có. Do không có tiền “vô điện, kéo nước” nên tối đến, ông Hùm chỉ có đèn pin để soi đường, nước sử dụng thì ông dùng ca múc dưới mương cạnh nhà đổ vào xô, thau lóng phèn xài (ảnh).

“Ở tuổi này, đúng ra ông Bảy Hùm phải được con cháu chăm sóc nhưng hàng ngày, ông vẫn tự đi lượm củi, nấu cơm, giặt giũ, ăn uống thì rất kham khổ. Hôm nào hết tiền ông hái rau dại quanh nhà nấu làm canh, cá biển mua 1kg ăn hơn tuần.

Đáng lo nhất là mỗi lần đi vệ sinh, ông phải chống gậy qua bờ bao đến “cầu cá” của nhà hàng xóm đi nhờ.

Ban ngày còn đỡ, rủi ban đêm hay những lúc mưa gió trơn trợt, ông bị ngã không ai hay thì nguy hiểm nên bà con ở đây ai cũng mong các nhà hảo tâm giúp cho ông có được nhà vệ sinh và một cuộc sống khá hơn”- hàng xóm ông Hùm bày tỏ.

Bạn đọc quan tâm, giúp đỡ liên hệ địa chỉ ông Trần Văn Hùm (ở Ấp 7, xã Tân An Luông- Vũng Liêm). Hoặc Phòng Bạn đọc- Xã hội Báo Vĩnh Long- số 166/3B đường Phạm Hùng, Phường 9, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long (cạnh trụ sở Tỉnh ủy Vĩnh Long), điện thoại 070.3833853. Hoặc qua tài khoản Báo Vĩnh Long 73010000844166 tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh
Vĩnh Long.

Bài, ảnh: PHƯỢNG NGÂN