Trao nhân ái, thực hiện tốt chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Cập nhật, 14:21, Thứ Sáu, 25/11/2022 (GMT+7)
Giám đốc BHXH tỉnh - Phạm Minh Dương trao tặng sổ BHXH cho người có hoàn cảnh khó khăn.
Giám đốc BHXH tỉnh - Phạm Minh Dương trao tặng sổ BHXH cho người có hoàn cảnh khó khăn.
BHXH Việt Nam và BHXH các địa phương cả nước đã trao tặng 630 sổ BHXH, 1.260 thẻ BHYT với tổng trị giá gần 3 tỷ đồng tại sự kiện phát động chương trình “Tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn”, ngày 23/11.
 
Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh cho biết: “Với mong muốn để người dân, nhất là những người có hoàn cảnh khó khăn được chăm sóc y tế khi ốm đau, được bảo đảm thu nhập khi hết tuổi lao động, BHXH Việt Nam đã phát động phong trào “Tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn” hướng tới đồng bào dân tộc thiểu số thuộc nhóm đối tượng không được ngân sách nhà nước đóng, hỗ trợ đóng BHYT, người chưa có thẻ BHYT thuộc diện mới thoát nghèo, người hộ cận nghèo, người có mức sống trung bình chưa tham gia BHYT và người có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế khác”.
 
Theo BHXH Việt Nam, chương trình “Tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn” năm 2022 với sự đóng góp của công chức viên chức, người lao động toàn ngành. Tiếp đến với sự đồng hành của các tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, ngành BHXH phấn đấu trao tặng 30.000 sổ BHXH, 120.000 thẻ BHYT đến người có hoàn cảnh khó khăn trong cả nước từ nay đến cuối năm, với tổng kinh phí hơn 25 tỷ đồng.
 
Ông Huỳnh Quốc Tuấn (SN 1970, Phường 9, TP Vĩnh Long) được mời đến sự kiện này và được tặng tấm thẻ BHYT. Ông kể, hoàn cảnh khó khăn và hôm nay được chính quyền, ngành BHXH quan tâm hỗ trợ tấm thẻ BHYT, “tôi vui và cảm ơn lắm, qua đó tạo điều kiện để tôi thụ hưởng chính sách, chăm sóc sức khỏe mình”. Tương tự, bà Phan Thị Hồng Đoan (SN 1972, ngụ cùng địa bàn) cũng được tặng thẻ BHYT, bày tỏ: “Tôi cũng như những người có hoàn cảnh khó khăn được tặng thẻ BHYT hôm nay thấy vui, bởi từ đây có điều kiện tốt hơn để chăm sóc sức khỏe khi không may đau bệnh”.
 
Đại diện các cơ quan, doanh nghiệp đồng hành cùng chương trình.
Đại diện các cơ quan, doanh nghiệp đồng hành cùng chương trình.
Bà Trần Thị Ngọc Mai (SN 1962, ngụ TP Vĩnh Long) được trao tặng sổ BHXH, thể hiện sự am hiểu: “Tôi có tìm hiểu chính sách BHXH và biết được lợi ích về lâu dài. Nhưng vì hoàn cảnh gia đình nên tôi chưa tham gia BHXH, trong khi BHYT hộ gia đình tôi có tham gia đầy đủ. Nay được tặng sổ BHXH thời hạn 3 tháng, tôi rất mừng và cố gắng dành dụm để tham gia BHXH tiếp tục để được hưởng lợi ích về sau này”.
 
10 sổ BHXH và 20 thẻ BHYT đã được BHXH tỉnh trao cho 30 người có hoàn cảnh khó khăn. Ông Phạm Minh Dương - Giám đốc BHXH tỉnh - cho biết, thực hiện chương trình do BHXH Việt Nam phát động, BHXH tỉnh vận động trong cán bộ, công chức viên chức hưởng ứng tích cực. Đồng thời ngành vận động, phối hợp các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong tỉnh hưởng ứng hoạt động trao tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho đối tượng thụ hưởng này. Qua đó nhằm lan tỏa chương trình đến người dân có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ có tấm thẻ BHYT phục vụ khám điều trị bệnh, lao động tự do chưa có khả năng tham gia BHXH sẽ được tặng sổ BHXH để thụ hưởng chính sách an sinh xã hội.
 
Theo ông Dương, hiện đội ngũ ngành BHXH tỉnh đã đóng góp một ngày lương theo phát động của BHXH Việt Nam để thực hiện chương trình. Đồng thời một số doanh nghiệp đã đăng ký đóng góp gần 300 triệu đồng để hỗ trợ trao tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn. “Trong tháng này và đầu tháng 12, chúng tôi sẽ hoàn thành việc tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh” - ông Dương thông tin thêm.
 
BHXH tỉnh tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.
BHXH tỉnh tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.
Ông Nguyễn Thế Mạnh mong muốn những cuốn sổ BHXH, thẻ BHYT được trao tặng “sẽ là sự khích lệ, động viên để người có hoàn cảnh khó khăn nỗ lực hơn nữa, vượt qua khó khăn trước mắt, từng bước ổn định tài chính để tiếp tục tự tham gia BHXH, BHYT cho bản thân, giúp đỡ những người khác cùng tham gia”. Đây là hoạt động góp phần lan tỏa mạnh mẽ tinh thần tương thân tương ái, giúp người dân còn khó khăn được tiếp cận các chính sách BHXH, BHYT - một trong các trụ cột quan trọng trong hệ thống an sinh xã hội nước ta.

Năm 2023, BHXH tỉnh tiếp tục tập trung hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch được Chính phủ, BHXH Việt Nam, Tỉnh ủy, UBND tỉnh giao. Trong nhiều nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung thực hiện, một số chỉ tiêu cụ thể ngành đề ra năm 2023 như sau: phấn đấu số người tham gia BHYT đạt 93,2% dân số; tham gia BHXH đạt 31% lực lượng lao động; tham gia bảo hiểm thất nghiệp đạt 25% lực lượng lao động; cân đối được quỹ khám chữa bệnh BHYT;...

Bài, ảnh: MINH THÁI