Nhiều việc làm chờ ngay khi người học tốt nghiệp

Cập nhật, 12:13, Thứ Ba, 20/09/2022 (GMT+7)
Sinh viên, học sinh Trường CĐ Nghề Vĩnh Long tìm cơ hội việc làm ở thị trường lao động trong và ngoài nước.
Sinh viên, học sinh Trường CĐ Nghề Vĩnh Long tìm cơ hội việc làm ở thị trường lao động trong và ngoài nước.

(VLO) Tích cực triển khai các giải pháp kết nối việc làm giữa người sử dụng lao động với người lao động, là nhiệm vụ quan trọng góp phần đảm bảo cung- cầu lao động.

Trong quý 3/2022, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh (trực thuộc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội) kết nối tư vấn, giới thiệu việc làm cho hơn 20.300 lượt người, kết quả đã giới thiệu việc làm cho 556 người (việc làm trong nước 550 người, ngoài nước 6 người).

Đồng thời kết nối với gần 100 lượt doanh nghiệp đăng ký tuyển dụng hơn 5.100 lao động. Trong 9 tháng qua, trung tâm đã tư vấn giới thiệu việc làm cho hơn 62.000 lượt người, giới thiệu việc làm cho hơn 2.600 người (vượt kế hoạch năm), trong đó gồm 2.578 việc làm trong nước (112% kế hoạch), việc làm ngoài nước 23 người. Đồng thời kết nối 586 lượt doanh nghiệp đăng ký tuyển dụng với hơn 115.000 người.

Mới đây, Trung tâm Dịch vụ việc làm phối hợp Trường CĐ Nghề Vĩnh Long tổ chức thành công Ngày hội việc làm chủ đề “Kết nối doanh nghiệp hỗ trợ tư vấn, giải quyết việc làm cho học sinh, sinh viên”.

Ngày hội thu hút 24 công ty, doanh nghiệp tham gia với nhu cầu tuyển dụng 5.760 người (gồm 2.330 nhu cầu lao động trong nước, 3.430 nhu cầu lao động ngoài nước- lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng).

Định hướng và đăng ký tuyển dụng cho bản thân ngay khi chuẩn bị tốt nghiệp ra trường.
Định hướng và đăng ký tuyển dụng cho bản thân ngay khi chuẩn bị tốt nghiệp ra trường.

Trước nhu cầu hàng ngàn vị trí việc làm trong và ngoài nước “đón chờ” người lao động, sinh viên CĐ và học sinh trung cấp nghề, các nhu cầu tìm kiếm việc làm đã được ghi nhận với kết quả khả quan.

Huỳnh Trí Duy (SN 2005, ngụ xã Tân Lộc, Tam Bình) học ngành điện- điện lạnh Trường CĐ Nghề Vĩnh Long chuẩn bị tốt nghiệp.

Duy sau khi tìm hiểu thông tin tuyển dụng, đã đăng ký làm việc tại Công ty TNHH Kỹ thuật cơ điện lạnh Bình Minh. “Em mong tìm được việc làm sau khi học xong”- thanh niên khởi đầu từ lựa chọn học trung cấp nghề, đã chia sẻ.

Tương tự, Biện Công Khang (SN 2005, ngụ xã Lộc Hòa, Long Hồ) cũng học cùng Duy, đến ngày hội việc làm giống bạn mình với “mong muốn có việc làm ngay khi ra trường, có thu nhập lo cho cuộc sống”.

Trước đó, trung tâm đã phối hợp các doanh nghiệp triển khai chương trình đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài.

Nhiều công ty, doanh nghiệp có chức năng hoạt động du học, đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài kết nối với trung tâm và xây dựng được 100 cộng tác viên để cùng triển khai các nội dung này.

Lê Minh Hiếu học CĐ ngành điện lạnh, cũng tìm đến một công ty có chức năng xuất khẩu lao động để gửi gắm “nguyện vọng đi làm việc tại Nhật Bản”.

Cùng với khả năng tham gia thị trường lao động ngoài nước, Hiếu cũng kịp đăng ký thông tin với một công ty lao động ở TP Hồ Chí Minh nhằm “đa dạng cơ hội việc làm cho mình sau khi tốt nghiệp ra trường”.

Ngoài các hoạt động, sự kiện nêu trên, phía đơn vị tư vấn giới thiệu việc làm đã tổ chức phiên giao dịch việc làm định kỳ, chương trình “cà phê việc làm” và qua đó thu hút hàng chục lượt doanh nghiệp tham gia tuyển dụng trực tiếp và ủy thác tuyển dụng, hàng trăm lao động tương tác với hàng ngàn vị trí việc làm. Từ đây, hiệu quả tư vấn giới thiệu việc làm đã đạt được, góp phần giải quyết cung- cầu lao động.

Tới đây, các đơn vị có chức năng và doanh nghiệp tuyển dụng lao động trong và ngoài nước tiếp tục phối hợp qua các phiên giao dịch việc làm định kỳ, “cà phê việc làm”, phiên giao dịch việc làm lưu động, ngày hội việc làm...

Qua đó nhằm đa dạng kênh tuyên truyền và hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động hiểu rõ cung- cầu lao động, thị trường và cơ hội tìm kiếm việc làm trong và ngoài nước, công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm.

Bài, ảnh: MINH THÁI