Cần sớm chấn chỉnh tình trạng dừng, đỗ xe không đúng quy định

Cập nhật, 15:02, Thứ Sáu, 30/09/2022 (GMT+7)

Tình trạng xe mô tô, xe máy dừng, đỗ xe không đúng quy định gây mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng đến an toàn giao thông (GT) trên các tuyến đường nội ô TP Vĩnh Long hiện khá phổ biến, khiến người đi đường và người dân bức xúc. 

 Dừng đèn đỏ lấn chiếm làn bên trái tại giao lộ 3 Tháng 2 - Hưng Đạo Vương.
Dừng đèn đỏ lấn chiếm làn bên trái tại giao lộ 3 Tháng 2 - Hưng Đạo Vương.

 

Vô tư dừng, đỗ xe
 
Hiện trên địa bàn TP Vĩnh Long chỉ đường 3 Tháng 2 - đoạn từ giao lộ với đường Lê Văn Tám đến đường Trưng Nữ Vương (phía bên phải hướng cầu Lộ xuống chợ Vĩnh Long) và đường Phan Bội Châu (bên phải hướng từ đường 1 Tháng 5) có vạch cho phép xe 2 bánh dừng đỗ xoay ngang từ vạch sơn trở vào bó vỉa hè. 
 
Tuy nhiên, theo quan sát, trên nhiều tuyến đường này vào các buổi sáng, chiều các giờ cao điểm, dù không được phép nhưng nhiều xe mô tô, xe máy của người mua bán dừng, đỗ ngay lòng đường, hoặc để xe xoay ngang chiếm gần hết làn đường GT. Thậm chí, có người dừng xe ngay giữa đường để trò chuyện, trao đổi mua bán…
 
Mặt khác, tại những chốt đèn tín hiệu GT, khi dừng đèn đỏ, một số người dừng lấn cả sang làn bên trái gây cản trở khi phương tiện ở tuyến ngang đi vào.
 
Hay, hình ảnh những hàng xe máy đậu ngang dọc trên lề đường, lòng đường dễ dàng bắt gặp trên một số tuyến đường, như: Lý Thường Kiệt, Nguyễn Thị Minh Khai, Hưng Đạo Vương, 1 Tháng 5, Nguyễn Văn Trỗi, Hùng Vương… Việc dừng xe chiếm không gian lòng đường làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến văn minh đô thị và an toàn GT đô thị. 
 
Chị Nguyễn Thị Lam, làm việc ở một công ty may mặc tại Phường 1, cho biết, nhà chị ở xã Hòa Ninh (Long Hồ) thường đi xe máy đến bến phà An Bình, sau đó chị gửi xe, qua phà đi bộ trên đường Hưng Đạo Vương đến công ty làm việc cách đó vài cây số cho đỡ tốn tiền phà và cũng như vận động thể dục. Tuy nhiên, trên tuyến đường này, đoạn từ ngã tư Hưng Đạo Vương - 3 Tháng 2 đến bờ kè Sông Tiền, người bán đã chiếm hết vỉa hè, trong khi người mua dừng đậu xe quay ngang quay dọc khiến người đi bộ phải đi dưới lòng đường, rất mất an toàn.
 
Thời gian qua, mặc dù chính quyền địa phương, các trường học có nhiều đợt tuyên truyền về việc không đậu xe tràn lan trước cổng trường, tuy nhiên ở một số nơi tình trạng này vẫn diễn ra, gây đau đầu các cơ quan quản lý.
 
Cần giải pháp quyết liệt
 
Điều 19 Luật GT đường bộ năm 2008, sửa đổi bổ sung năm 2018 quy định dừng xe, đỗ xe trên đường phố như sau: Phải cho xe dừng, đỗ sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi của mình; bánh xe gần nhất không được cách xa lề đường, hè phố quá 0,25m và không gây cản trở, nguy hiểm cho GT. Trường hợp đường phố hẹp, phải dừng xe, đỗ xe ở vị trí cách xe ô tô đang đỗ bên kia đường tối thiểu 20m. Không được dừng xe, đỗ xe trên đường xe điện, trên miệng cống thoát nước, miệng hầm của đường điện thoại, điện cao thế, chỗ dành riêng cho xe chữa cháy lấy nước. Không được để phương tiện GT ở lòng đường, hè phố trái quy định.
Như vậy, đối với xe 2 bánh, trên đường phố, phải dừng, đỗ xe theo chiều xuôi sát lề đường hè phố (bó vỉa hè) và khoảng cách bánh xe với lề đường không quá 2 tấc rưỡi.
 
Nêu ý kiến về việc lập lại trật tự an toàn GT trên các tuyến đường nội ô TP Vĩnh Long, ông Đinh Quang Huy - Phó Giám đốc Sở GT vận tải cho biết, sẽ kiên quyết không để xảy ra các trường hợp buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, hè phố trái quy định và cho các hộ vi phạm làm cam kết không tái phạm. Thực hiện nghiêm việc lập lại trật tự, kỷ cương quản lý lòng đường, vỉa hè theo nguyên tắc vỉa hè dành cho người đi bộ, lòng đường dành cho phương tiện tham gia GT...
 
Nâng cao nhận thức của toàn xã hội về tầm quan trọng của hành lang, quản lý hành lang an toàn đường bộ và lập lại trật tự, kỷ cương theo quy định của pháp luật trong việc quản lý, bảo vệ hành lang, vỉa hè dành cho người đi bộ, trật tự an toàn GT trên các tuyến đường nội ô TP Vĩnh Long.
 
Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự đô thị, trật tự an toàn GT, chấn chỉnh tình trạng các điểm kinh doanh, mua bán, để các vật dụng gây cản trở cho người đi bộ; xe đẩy buôn bán hàng rong; phương tiện dừng, đỗ; các hộ buôn bán trên vỉa hè, lòng lề đường ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn GT.
 
Mức phạt đối với hành vi dừng đỗ xe máy không đúng quy định được nêu rõ tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực GT đường bộ và đường sắt.
Phạt tiền từ 200.000 - 300.000đ đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy: Dừng xe, đỗ xe trên phần đường xe chạy ở đoạn đường ngoài đô thị nơi có lề đường; dừng xe, đỗ xe ở lòng đường đô thị gây cản trở GT; đỗ xe ở lòng đường đô thị, hè phố trái quy định của pháp luật; dừng xe, đỗ xe điểm dừng đón trả khách của xe buýt, nơi đường bộ giao nhau, trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường; dừng xe nơi có biển “Cấm dừng xe và đỗ xe”; đỗ xe tại nơi có biển “Cấm đỗ xe” hoặc biển “Cấm dừng xe và đỗ xe”; phạt tiền từ 4.000.000 - 5.000.000đ đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy dừng xe, đỗ xe không đúng quy định, gây tai nạn GT.

Bài, ảnh: HẠNH UYÊN