Về nguồn Côn Đảo- đến để tri ân

Cập nhật, 06:13, Thứ Tư, 27/07/2022 (GMT+7)

 

Đại diện lãnh đạo UBND tỉnh cùng đoàn cán bộ, công chức, viên chức tiêu biểu cấp tỉnh là con thương binh, con liệt sĩ về nguồn Côn Đảo, viếng Nghĩa trang Hàng Dương.
Đại diện lãnh đạo UBND tỉnh cùng đoàn cán bộ, công chức, viên chức tiêu biểu cấp tỉnh là con thương binh, con liệt sĩ về nguồn Côn Đảo, viếng Nghĩa trang Hàng Dương.

(VLO) Hoạt động thăm viếng di tích lịch sử cách mạng, gia đình chính sách,... ở Côn Đảo (Bà Rịa- Vũng Tàu) trong hành trình về nguồn của đoàn cán bộ tỉnh Vĩnh Long đã thể hiện sự xúc động, ý nghĩa, tri ân sâu sắc đến các thế hệ cha anh, để thế hệ hôm nay tự hào tiếp bước.

Chăm lo gia đình chính sách

Trong nhiều hoạt động của tỉnh hướng đến kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh- Liệt sĩ (27/7/1947- 27/7/2022), Vĩnh Long đã tổ chức đoàn cán bộ, công chức, viên chức tiêu biểu cấp tỉnh (31 người, đến từ 17 sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh) là con thương binh, con liệt sĩ về nguồn Di tích lịch sử cách mạng Côn Đảo từ ngày 22- 24/7.

“Đi để gắn kết hơn, đến để trân trọng và tri ân”- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Thị Quyên Thanh khẳng định tinh thần này trong hành trình cùng đoàn cán bộ về nguồn hôm nay.

Đoàn đại biểu viếng các liệt sĩ quê Vĩnh Long tại Nghĩa trang Hàng Dương.
Đoàn đại biểu viếng các liệt sĩ quê Vĩnh Long tại Nghĩa trang Hàng Dương.

Ở đó, đoàn công tác đến viếng Nghĩa trang Hàng Dương, viếng mộ chị Võ Thị Sáu, cố Tổng Bí thư Lê Hồng Phong, cụ Nguyễn An Ninh, mộ của các liệt sĩ là người con quê hương Vĩnh Long, thăm các di tích trại tù Phú Hải, Phú Tường, Bảo tàng Côn Đảo,...

Trong các hoạt động về nguồn, đoàn công tác của tỉnh Vĩnh Long đã đến thăm 5 gia đình chính sách ở Côn Đảo (1 mẹ liệt sĩ, 3 cựu tù, 1 con liệt sĩ) và hầu hết trong đó là hoàn cảnh đặc biệt, duy nhất.

Theo Phòng Lao động- Thương binh và Xã hội huyện Côn Đảo, hiện địa bàn còn 76 người thuộc 69 gia đình người có công và thân nhân liệt sĩ, trong đó 32 người nhận trợ cấp hàng tháng.

Đến thăm bà Nguyễn Thị Ni (83 tuổi, ngụ khu dân cư số 8, quê gốc Tiền Giang)- nữ cựu tù chính trị duy nhất ở Côn Đảo hiện nay, lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long đã ân cần thăm hỏi đời sống, chúc mạnh khỏe đến cụ và đặc biệt truyền lại ngọn lửa tinh thần bất khuất trong sự nghiệp cách mạng của mình cho các thế hệ con cháu hôm nay.

“Côn Lôn đi dễ khó về/ Sống nương Núi Chúa, thác về Hàng Keo”- cụ Ni dẫn giải thêm địa danh Côn Lôn, Nghĩa trang Hàng Keo ngày xưa để thấy bao khó khăn gian khổ ở chốn lao tù, về thời sống và đấu tranh anh dũng, để quê hương đất nước có được hòa bình độc lập.

Đoàn công tác đến thăm gia đình mẹ Dương Thị Dễ (sống ở khu dân cư số 5, năm nay 90 tuổi), là mẹ liệt sĩ duy nhất ở Côn Đảo. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, chia sẻ cùng với mẹ Dễ, bà Quyên Thanh gửi lời trân trọng và biết ơn những hy sinh, đóng góp của các thế hệ đi trước để có độc lập tự do.

Mong mẹ Dễ sống vui sống khỏe, tấm gương sáng cho con cháu nối tiếp truyền thống gia đình, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Đáp lại tình cảm này, cụ Dễ móm mém: “Đoàn đến thăm như vậy tôi thấy trong bụng vui lắm. Tôi thấy được sự quan tâm rất lớn dành cho các gia đình chính sách ở địa phương”.

Tự hào tiếp bước cha anh

Chị Nguyễn Thị Thu Vân (là con thương binh) công tác tại Sở Nội vụ, nói rất vinh dự cùng đoàn về nguồn Côn Đảo. “Tôi thấy xúc động trước những hy sinh của cha ông, quên thân mình cho dân tộc. Tôi tự hứa với bản thân phấn đấu lao động, học tập sao cho xứng đáng với công sức cha ông, để xây dựng cuộc sống ấm no hạnh phúc”.

Đại diện lãnh đạo UBND tỉnh cùng đoàn về nguồn đến thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách ở Côn Đảo.
Đại diện lãnh đạo UBND tỉnh cùng đoàn về nguồn đến thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách ở Côn Đảo.

Với anh Trương Thanh Sử (là con thương binh) công tác tại Sở Công Thương, đây là lần đầu về nguồn Côn Đảo, bày tỏ: “Tôi rất xúc động, đặc biệt là khi đến viếng Nghĩa trang Hàng Dương là nơi yên nghỉ của gần 2.000 liệt sĩ, được nghe giới thiệu về quá trình đấu tranh anh dũng của các cô các chú, xả thân vì độc lập bình yên cho đất nước, trong đó có Liệt sĩ- nữ anh hùng Võ Thị Sáu- người con quê hương miền Nam, các bác quê hương Vĩnh Long.

Với tấm lòng người con Vĩnh Long, chúng tôi cố gắng nối tiếp truyền thống vẻ vang đó trong xây dựng quê hương, đặc biệt là tỉnh nhà ngày càng giàu đẹp”.

Còn anh Nguyễn Thế Hùng hiện công tác tại Cảng vụ đường thủy nội địa Sở Giao thông vận tải, là trường hợp khá đặc biệt, khi có cha mẹ đều là liệt sĩ.

“Tôi không được may mắn khi 5 tuổi cha đã hy sinh và mẹ cũng hy sinh lúc tôi 6 tuổi. Không khó khăn nào tả được cảnh mất cha mất mẹ sớm.

Nhưng, tôi cũng rất tự hào vì cha mẹ mình đã hy sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giành lại độc lập ngày hôm nay”- anh Hùng bày tỏ. Và nói: “Bản thân tôi xin hứa sẽ cố gắng phấn đấu nhiều hơn nữa để giáo dục gia đình noi gương truyền thống của các thế hệ cha anh đã dành cho quê hương đất nước”.

Bà Huỳnh Thị Mỹ Hà- Phó Giám đốc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội cho biết, chuyến về nguồn Côn Đảo lần này cũng như mỗi lần đến đây, chúng ta đều xúc động, tự hào.

Thông qua hành trình, chúng ta được tiếp thêm một kênh thông tin để thấu hiểu hơn những cống hiến, hy sinh của cha ông vì sự nghiệp cách mạng. Từ đó, bản thân mỗi người sẽ có sự phấn đấu, nỗ lực hơn trong công việc và cuộc sống để đền đáp công ơn này.

Theo bà Mỹ Hà, hoạt động về nguồn lần này là một trong những hoạt động quan trọng của tỉnh hướng tới kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh- Liệt sĩ 27/7. Sở sẽ tham mưu tỉnh chỉ đạo để triển khai thực hiện tốt hơn, hiệu quả hơn công tác chăm lo các chế độ, chính sách cho người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Thị Quyên Thanh: “Về nguồn, chúng ta đã đến được nhiều nơi chứa đựng và chứng minh truyền thống yêu nước nồng nàn, đặc biệt là tinh thần bất khuất của các thế hệ cha anh đi trước đã không khuất phục trước sự tra tấn tàn bạo, dã man của kẻ thù. Để cho chúng ta có được hòa bình, độc lập tự do và hạnh phúc hôm nay”.

Thay mặt lãnh đạo Tỉnh ủy- HĐND- UBND- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Long, bà Quyên Thanh xin trân trọng cảm ơn, tri ân tất cả gia đình thương binh, liệt sĩ trên địa bàn tỉnh, của đoàn về nguồn lần này vì sự đóng góp, hy sinh to lớn, nỗ lực phấn đấu học tập, lao động, cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương đất nước, trong đó có tỉnh Vĩnh Long hôm nay.

Bài, ảnh: MINH THÁI