Hãy lắng nghe trẻ em nói

Cập nhật, 05:50, Thứ Ba, 26/07/2022 (GMT+7)

 

Các em học sinh tham gia hội thi tìm hiểu về Luật Trẻ em.
Các em học sinh tham gia hội thi tìm hiểu về Luật Trẻ em.

(VLO) Ngày 22/7, Sở Lao động- Thương binh và Xã hội tổ chức diễn đàn trẻ em (TE) cấp tỉnh năm 2022. Bằng hình thức trực tuyến và trực tiếp, diễn đàn đã ghi nhận nhiều ý kiến, tạo cơ hội cho TE được chia sẻ, bày tỏ tâm tư, tình cảm, thực hiện quyền TE qua những vấn đề mà các em đang quan tâm.

Nhằm thu hút đông đảo TE tham gia diễn đàn, trước đó, Sở Lao động- Thương binh và Xã hội đã phối hợp với Sở GD- ĐT tổ chức lấy ý kiến TE thông qua phần mềm trực tuyến tại các trường THCS.

Qua đó, nhận hơn 5.000 ý kiến của các em gửi về với nhiều chủ đề như: Phòng chống dịch COVID-19, tiêm vắc xin cho trẻ dưới 5 tuổi; phòng chống tai nạn thương tích cho TE, các vấn đề về ô nhiễm môi trường...

Đây là cơ sở để các cơ quan, đơn vị hiểu được tâm tư, nguyện vọng, nhu cầu của TE, từ đó, có những chính sách phù hợp, nhằm tạo môi trường sống an toàn, lành mạnh, thân thiện, bình đẳng để các em có cơ hội được bảo vệ, chăm sóc, giáo dục và phát triển toàn diện.

Em Phan Phú Trọng tự tin khi bày tỏ ý kiến của mình.
Em Phan Phú Trọng tự tin khi bày tỏ ý kiến của mình.

Là người đầu tiên trình bày tại diễn đàn, em Phan Phú Trọng- lớp 8A3 Trường THCS Tích Thiện (Trà Ôn) băn khoăn về sân chơi cho thiếu nhi tại địa phương.

Với sự tự tin hiếm có, phần trình bày của Trọng được nhiều người chú ý lắng nghe, em nói: Em mong ở huyện, xã có nhiều hoạt động vui chơi, giải trí hơn để cho học sinh có tinh thần thoải mái, sảng khoái, để chúng em bớt căng thẳng sau giờ học. Thể thao cũng giúp chúng em nâng cao tầm vóc hơn.

Em Lê Huỳnh Mai Khôi- lớp 8A1 Trường THCS thị trấn Tam Bình xúc động khi trình bày về vấn đề bạo hành TE. Với Mai Khôi, những tin tức về bạo hành TE dẫn đến thương tật thậm chí tử vong là tội ác không thể tha thứ. Mai Khôi mong mọi người cùng chung tay bảo vệ TE.

Mai Khôi chia sẻ: “Đây là năm đầu tiên em tham gia diễn đàn, chủ đề em chọn là về bạo hành TE. Em nghĩ mình nên góp một tiếng nói trong việc bảo vệ TE, vì TE là tương lai của đất nước, mỗi TE có quyền sống và được hưởng sự yêu thương của mọi người”.

Mai Khôi còn đề xuất nhiều giải pháp hạn chế bạo hành TE. “Gia đình và nhà trường cần chăm sóc và dạy dỗ kỹ càng về giáo dục giới tính và cách phòng vệ cho trẻ. Không bày tỏ thái độ với nạn nhân nhằm giúp trẻ có can đảm để nói lên sự thật.

Công an các địa phương nắm chắc tình hình của các hộ gia đình, xử lý kịp lúc nếu có điều bất thường xảy ra với trẻ nhỏ. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các trang báo, đài, mạng xã hội để nói rằng bảo vệ TE không chỉ là trách nhiệm của mỗi gia đình, mà là của tất cả mọi người”- Mai Khôi đóng góp.

Bà Phan Hồng Hạnh- Phó Giám đốc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội cho biết: “Chúng tôi đã ghi nhận được rất nhiều ý kiến của các em đặc biệt là kết hợp lấy ý kiến bằng hình thức trực tuyến trước khi vào hoạt động chính của diễn đàn, với tinh thần làm những gì tốt đẹp nhất cho TE.

Đến với diễn đàn, các em đưa ra những vấn đề mà các em quan tâm, thể hiện sự tiến bộ, hiệu quả trong công tác giáo dục kỹ năng cho các em, chúng ta cần phát huy vấn đề này”.

Bên cạnh tổ chức Diễn đàn TE năm 2022, trong 6 tháng đầu năm, các cấp, các ngành trong tỉnh đã phối hợp thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực.

Điển hình là công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ TE góp phần giảm thiểu tai nạn thương tích và các hành vi bạo lực, xâm hại TE, đồng thời, nỗ lực vận động các nguồn lực hỗ trợ nhằm kịp thời chăm lo cho các em có hoàn cảnh khó khăn, tạo điều kiện tốt nhất để mọi TE phát triển toàn diện.

Một trong những hoạt động tiêu biểu khác của diễn đàn TE năm nay là hội thi tìm hiểu về Luật TE. Với các phần thi như: Trả lời các câu hỏi trắc nghiệm, thi đuổi hình bắt chữ, phối hợp hiểu ý đồng đội xoay quanh các nội dung về luật và quyền TE... Thi thuyết trình, trình bày ý kiến với các chủ đề như: Phòng chống xâm hại, bạo lực TE; TE với vấn đề ô nhiễm môi trường; phòng chống tai nạn thương tích; TE và mạng xã hội; TE tham gia vui chơi giải trí và hoạt động văn hóa văn nghệ tại địa phương... Qua đó tạo cơ hội cho các em được chia sẻ, bày tỏ, đề xuất ý kiến về thực hiện quyền TE.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN