Chăm lo người có công, phát huy truyền thống hào hùng

Cập nhật, 06:11, Thứ Tư, 27/07/2022 (GMT+7)
Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long Bùi Văn Nghiêm đến thăm gia đình người có công với cách mạng.
Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long Bùi Văn Nghiêm đến thăm gia đình người có công với cách mạng.

(VLO) Công tác chăm lo các chế độ, chính sách kịp thời, đầy đủ là trách nhiệm xuyên suốt của cả hệ thống chính trị đối với người có công với cách mạng. Những năm qua, tỉnh Vĩnh Long đã đạt nhiều kết quả trong thực hiện các chính sách với người có công và gia đình chính sách. Qua đây, góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người có công và thân nhân người có công với sự nghiệp cách mạng.

Chăm lo nhà ở cho người có công

Tháng 7, Sở Lao động- Thương binh và Xã hội cùng đơn vị tài trợ là Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Vĩnh Long và chính quyền đến bàn giao căn nhà tình nghĩa cho bà Hồ Thị Liền (SN 1956, con liệt sĩ, ngụ ấp Tích Phú, Tích Thiện, Trà Ôn).

Được hỗ trợ 50 triệu đồng, cùng với đóng góp thêm từ gia đình, bà Liền đã có căn nhà mới giản dị nhưng ấm áp- đến từ sự quan tâm, chăm lo kịp thời của chính quyền, ngành và đoàn thể các cấp.

Cách đó hơn chục cây số, căn nhà tình nghĩa mái tôn, tường vàng của ông Nguyễn Văn Chiến (là thương binh hạng 1/4, ngụ ấp Mỹ Trung, Thiện Mỹ) cũng vừa được bàn giao.

Đi đứng khó khăn, người thương binh nặng vẫn quyết ngồi dậy chia sẻ niềm vui cùng đoàn công tác đến trao tặng nhà, ánh mắt sáng lên bên câu chuyện về một thời hào hùng khói lửa.

Vợ ông, bà Trần Thị Nỉ chia sẻ “vui lắm, mừng lắm” và kể thêm, hồi tháng 3 năm nay, ông là một trong những thương binh nặng của tỉnh được Quỹ Thiện Tâm thuộc Tập đoàn Vingroup trao mỗi phần quà là 15 triệu đồng.

“Khoản đó nhà tôi để dành, rồi gom góp vào khoản hỗ trợ mới đây để xây căn nhà mới hôm nay. Giờ tôi và ông nhà yên tâm chăm sóc tuổi già”- trên thềm nhà, vợ người thương binh xúc động nói.Trong căn nhà tình nghĩa vừa bàn giao cho ông Trần Văn Hòa- là người có công với cách mạng (ngụ ấp Phú Sơn C, Long Phú, Tam Bình), hôm nay đong đầy niềm vui.

Căn nhà giá trị 70 triệu đồng, trong đó Đài Phát thanh- Truyền hình Vĩnh Long hỗ trợ 50 triệu đồng, gia đình đóng góp 20 triệu đồng nữa để hoàn thiện. Ông Trần Văn Tiếp- Phó Chủ tịch UBND xã Long Phú- đại diện chính quyền cơ sở nói cảm ơn ngành và đơn vị tài trợ đã hỗ trợ nhà tình nghĩa cho người có công ổn định đời sống tốt hơn.

Lãnh đạo Sở Lao động- Thương binh và Xã hội, UBND huyện Trà Ôn và đơn vị tài trợ bàn giao nhà tình nghĩa cho thương binh hạng 1/4 Nguyễn Văn Chiến ở xã Thiện Mỹ.
Lãnh đạo Sở Lao động- Thương binh và Xã hội, UBND huyện Trà Ôn và đơn vị tài trợ bàn giao nhà tình nghĩa cho thương binh hạng 1/4 Nguyễn Văn Chiến ở xã Thiện Mỹ.

Theo ông Võ Văn Tám- Phó Giám đốc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội, tới thời điểm này, 338/483 căn nhà tình nghĩa xây dựng mới và sửa chữa từ nguồn hỗ trợ của các đơn vị trên cho người có công và thân nhân người có công với cách mạng theo kế hoạch năm 2022 đã hoàn thành đưa vào sử dụng. Năm 2021, 551 căn nhà tình nghĩa cũng đã hoàn thành.

Giai đoạn 2021- 2025, nhu cầu hỗ trợ cải thiện nhà ở đối với người có công cách mạng và thân nhân liệt sĩ trong tỉnh là 1.583 hộ gia đình (xây dựng 211 căn, sửa chữa 1.372 căn).

Ông Võ Văn Tám cho biết, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự hỗ trợ của các đơn vị, ngành và các địa phương sẽ phấn đấu hoàn thành kế hoạch này, để chăm lo tốt hơn cho người có công và gia đình chính sách.

Uống nước nhớ nguồn, phát huy truyền thống

Ông Trần Thanh Phong- Phó Phòng Lao động- Thương binh và Xã hội huyện Tam Bình cho biết, kỷ niệm ngày Thương binh- Liệt sĩ, huyện sẽ trao 8 phần quà cho gia đình chính sách, tặng 625 phần quà cho gia đình thờ cúng Mẹ Việt Nam anh hùng, khen thưởng hơn 100 gia đình người có công tiêu biểu, gương mẫu ở huyện...

Còn theo ông Nguyễn Văn Phúc- Trưởng Phòng Lao động- Thương binh và Xã hội huyện Trà Ôn, dịp này, các xã sẽ mời họp mặt gia đình chính sách. Cùng với hoạt động thăm, tặng quà, huyện cũng tổ chức họp mặt đối tượng chính sách, người có công và có chương trình thắp nến tri ân.

Truyền thống, lý tưởng cách mạng của thế hệ cha anh được tiếp nối trong xây dựng quê hương, đất nước.
Truyền thống, lý tưởng cách mạng của thế hệ cha anh được tiếp nối trong xây dựng quê hương, đất nước.

Dịp này, Quỹ Thiện Tâm thuộc Tập đoàn Vingroup đã đến trao quà tặng hơn 90 Bà mẹ Việt Nam anh hùng tại tỉnh Vĩnh Long, tri ân sự hy sinh, cống hiến của quý mẹ cho sự nghiệp cách mạng. Hồi tháng 3, đơn vị cũng tặng quà 121 thương binh, bệnh binh nặng nhằm góp phần chăm lo các gia đình có đời sống tốt hơn.

Trong những ngày qua, đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy- HĐND- UBND- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Long đã tổ chức nhiều đoàn đi thăm, trao 200 phần quà tặng người có công, bày tỏ sự tri ân của Đảng, Nhà nước và Nhân dân đối với người có công với cách mạng nhân dịp 75 năm ngày Thương binh- Liệt sĩ.

Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh công tác đền ơn đáp nghĩa luôn được Tỉnh ủy- HĐND- UBND- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các đoàn thể chính trị- xã hội đặc biệt quan tâm.

Thời gian vừa qua, tỉnh đã tổ chức nhiều chương trình, hoạt động để tri ân gia đình liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng, tạo được sức lan tỏa rất lớn, sự đồng thuận của xã hội. 

Đến nay, tỉnh Vĩnh Long có trên 90% gia đình có công có mức sống trên trung bình tại khu vực đó. Đây cũng là sự nỗ lực, quyết tâm rất lớn, trong đó có sự nỗ lực vươn lên của gia đình thương binh liệt sĩ, gia đình người có công với cách mạng.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, bà Nguyễn Thị Quyên Thanh trân trọng cảm ơn, tri ân tất cả gia đình người có công, con thương binh, con liệt sĩ vì sự đóng góp, hy sinh to lớn đối với sự nghiệp cách mạng, xây dựng và phát triển quê hương.

Sự nghiệp cách mạng và công cuộc phát triển đất nước luôn có sự đồng lòng, chia sẻ, gắn kết và đoàn kết rất lớn từ thế hệ cha anh đến thế hệ hôm nay. Đặc biệt là phát huy truyền thống hào hùng của dân tộc, thực hiện tốt hơn công tác an sinh xã hội, để người dân mình ai ai cũng được có cuộc sống ấm no và hạnh phúc.

Theo ông Trần Văn Khái- Giám đốc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội, toàn tỉnh có 8 nhóm hoạt động kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh- Liệt sĩ 27/7: triển khai thực hiện tốt các chính sách đối với người có công; phát động và thực hiện tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”; công tác mộ và nghĩa trang liệt sĩ; tổ chức đưa đoàn người có công viếng Lăng Bác, tham quan Thủ đô Hà Nội và dự họp mặt do Trung ương tổ chức, tổ chức đoàn cán bộ công chức, viên chức tỉnh tiêu biểu là con thương binh, con liệt sĩ về nguồn tại Côn Đảo; tổ chức họp mặt, biểu dương người có công, thân nhân người có công; tổ chức thăm, tặng quà người có công, thân nhân liệt sĩ, người thờ cúng liệt sĩ.

Bài, ảnh: MINH THÁI