Tăng cường truyền thông, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT

Cập nhật, 06:09, Thứ Hai, 13/06/2022 (GMT+7)

Đẩy mạnh thông tin, truyền thông, vận động phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm tiến tới đạt chỉ tiêu tham gia BHXH và bao phủ BHYT trên địa bàn tỉnh.

Đợt phát động ra quân Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân đã phát triển được trên 6.750 người tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình.
Đợt phát động ra quân Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân đã phát triển được trên 6.750 người tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình.

Tới hết tháng 5/2022, BHXH tỉnh Vĩnh Long cho biết toàn tỉnh tham gia BHXH bắt buộc là 100.860 người, tăng 5,4% so với cùng kỳ năm 2021; tham gia BHXH tự nguyện hơn 14.500 người, tăng 6,3%; tham gia BHYT hơn 908.500 người, giảm 1,5% so cùng thời điểm. Bao phủ BHYT toàn dân toàn tỉnh 89,4% (bao gồm lực lượng công an, quân đội tại ngũ là 6.200 người).

Tháng 3/2022, BHXH tỉnh phối hợp Bưu điện tỉnh tổ chức lễ phát động ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình 6 tháng đầu năm. Bà Trần Thị Vân Anh- Giám đốc Bưu điện tỉnh Vĩnh Long- cho biết sẽ thúc đẩy công tác tuyên truyền vận động và có khen thưởng nhanh các đại lý thu phát triển hiệu quả đối tượng tham gia trong đợt ra quân. Đồng thời tăng cường việc thu các đối tượng tái tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Đẩy mạnh thông tin, truyền thông thực hiện các chính sách này được BHXH tỉnh phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai xuyên suốt thời gian qua. Ông Ngô Tuấn Anh- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Vĩnh Long cho biết đầu tháng 5/2022, BHXH tỉnh tổ chức lễ ra quân hưởng ứng “Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân- Truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình” trên toàn tỉnh. Kết quả sau lễ ra quân, toàn tỉnh đã phát triển được 520 người tham gia BHXH tự nguyện, 6.232 người tham gia BHYT hộ gia đình.

Tương tự, BHXH phối hợp Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức 8 cuộc hội nghị tập huấn chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình và cài đặt ứng dụng VssID- BHXH số cho 640 cán bộ, hội viên phụ nữ ấp- khóm, chi-tổ hội tại 8 địa bàn cấp huyện; tổ chức 9 cuộc đối thoại trực tiếp với gần 500 người tham gia BHXH tự nguyện đã mất đáo hạn để vận động tham gia lại.

Đối với công nhân, lao động ở doanh nghiệp, BHXH tỉnh phối hợp Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức 14 cuộc tập huấn chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp cho gần 2.000 lượt công nhân người lao động tại các doanh nghiệp có đông công nhân trên địa bàn. Từ đó công nhân, lao động thấy được lợi ích của việc hưởng lương hưu so với lãnh BHXH một lần...

Theo BHXH tỉnh, chỉ tiêu tham gia BHXH tự nguyện năm 2022 là 8.000 người, BHYT hộ gia đình là hơn 23.400 người. Đồng thời duy trì số đáo hạn BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình của năm 2021 cùng đạt từ 90% trở lên. Toàn tỉnh có chỉ tiêu tham gia BHXH năm 2022 là 27% lực lượng lao động, trong đó 5,9% tham gia BHXH tự nguyện; chỉ tiêu tham gia BHYT 92,2%.

Theo ông Ngô Tuấn Anh, hiện nay theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021- 2025, toàn tỉnh có trên 4.000 người do không còn được Nhà nước đóng BHYT 100% chưa tham gia BHYT lại. Ảnh hưởng dịch COVID-19 dẫn tới khó khăn thu nhập cũng khiến “mất” 5.000 người tham gia BHXH tự nguyện.

Ông Phạm Minh Dương- Giám đốc BHXH tỉnh Vĩnh Long- cho biết tỉnh là một trong các địa phương được đánh giá phát triển đối tượng tham gia BHYT bền vững nhất. Tuy nhiên, tác động tiêu cực của dịch COVID-19 khiến thu nhập của người tham gia giảm; số tiền đóng theo chuẩn hộ nghèo tăng lên nên công tác phát triển đối tượng, nhất là tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đạt thấp. Vì vậy phải có hướng đi mới, bền vững hơn để phát triển đối tượng. Theo ông Phạm Minh Dương, BHXH sẽ tập trung vào đối tượng tiềm năng và có tính chiến lược lâu dài hơn đối với tham gia BHXH tự nguyện; đồng thời do đối tượng còn lại của BHYT hộ gia đình không còn nhiều nên cần phải tiếp cận ngay và sâu sát.

Trong các nhiệm vụ tới đây, BHXH tỉnh Vĩnh Long phối hợp tốt với các ngành, các cấp tổ chức thực hiện tốt chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn. Nâng cao hiệu quả thông tin, tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp theo hướng không ngừng đổi mới về nội dung và hình thức phù hợp; đẩy mạnh công tác thu và phát triển người tham gia các chính sách trên.

Bài, ảnh: MINH THÁI