Điểm tô cho ấp nông thôn mới kiểu mẫu

Cập nhật, 07:07, Thứ Tư, 15/06/2022 (GMT+7)
Buổi ra quân trồng hoa trên tuyến Đường huyện 33.
Buổi ra quân trồng hoa trên tuyến Đường huyện 33.

Tân Mỹ là ấp đầu tiên của xã Chánh An- Mang Thít xây dựng ấp nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu, trong đó tiêu chí môi trường được địa phương đặc biệt quan tâm vì đây là tiêu chí thể hiện rõ nét bộ mặt nông thôn. Từ lúc xã bắt tay xây NTM, rồi NTM nâng cao và xây ấp NTM kiểu mẫu, từ cán bộ xã, ấp đến người dân đều quan tâm chăm chút để điểm tô diện mạo quê hương thêm sáng- xanh- sạch- đẹp.

Cùng nhau làm đẹp cảnh quan

Đến xã Chánh An vào sáng thứ 6, nhân lúc các cán bộ xã, ấp và người dân đang ra quân trồng giặm thêm cây hoa huỳnh anh và cỏ đậu phộng trên tuyến Đường huyện 33. Hơn 10 giờ trưa khi chúng tôi đang loay hoay ngắm nhìn đường sá và chụp ảnh đẹp trên tuyến đường thì thấy mọi người đang í ới vừa trồng hoa, vừa nói chuyện. “Trồng cỏ đậu phộng sau này cây bò ra trổ bông rất đẹp và mình không phải tốn công để làm các loại cỏ khác nữa”- chị Nguyễn Hồng Em- Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã nói.

Theo chị Hồng Em: Từ năm 2021, xã đã thành lập tổ thực hiện tiêu chí môi trường, thành viên chủ yếu là các đoàn thể và hội đặc thù của xã, cứ vào thứ 4 và thứ 6 hàng tuần ra quân cùng với ấp và người dân, khi thì dọn dẹp cảnh quan, lúc bầu cây hoa giống, có bữa thì trồng hoa… Vừa đảm đương công việc chuyên môn vừa dành thời gian xây dựng cảnh quan môi trường, tuy cực nhưng anh em rất nhiệt tình làm để hoàn thành nhiệm vụ chung. Người dân cũng chung tay làm. Đoạn nào trước nhà dân khi trồng hoa xong sẽ bàn giao cho dân chăm sóc, riêng những đoạn xa nhà dân thì sử dụng xe bồn để đi tưới.

Ông Nguyễn Văn Đấu- Trưởng Ban Công tác Mặt trận ấp Tân Mỹ cho biết: Theo lịch thì cứ vào sáng thứ 4 và thứ 6 hàng tuần, chúng tôi sẽ ra quân để làm đẹp cảnh quan môi trường, nhưng nếu thấy ngày khác trong tuần có khả năng mưa thì tranh thủ trồng hoa luôn để khỏi tưới. Ở đây anh em rất đồng lòng và người dân chung tay hỗ trợ. Một số khu vực trước nhà dân thì mình có thể để cây giống cho người dân tự trồng và chăm sóc luôn, riêng khu vực xa nhà dân thì mọi người chung tay làm.

“Ở một số nơi khi chưa làm đường đan, người dân đã mở lời là “khi có đường đan sẽ trồng bông cho”, nghe vậy cũng thấy mừng”- ông Đấu kể và cho rằng: “Công việc trồng bông không có gì nặng nhọc, nhưng tuyến đường dài quá thì một mình làm không nổi, nhờ đông người chung tay nên công việc sớm hoàn thành, tuy cực nhưng vui”.

Trần Huỳnh Thích- Bí thư kiêm Trưởng ấp Tân Mỹ cho biết: Do tuyến này ít nhà dân nên mình hơi cực. Đối với một số tuyến đường có đông Nhân dân, chủ yếu là bầu cây hoa, hỏi dân cần bao nhiêu sẽ phát cho dân trồng. Thông thường mỗi đợt ra quân có 15- 17 người tham gia và phải có dân chung tay chứ thôi mình sẽ làm không xuể.

Ấp có nhiều tuyến đường hoa nhất

Là một trong số những hộ dân trồng hoa trước tiên ở địa phương, ngay khi tuyến Đường huyện 33 xây dựng hoàn thành, bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết- ấp Tân Mỹ đã bắt tay trồng đủ loại hoa mười giờ chạy dài 100m dọc theo con lộ. Bà Tuyết cho biết, cứ 6- 7 tháng bà trồng hoa giặm lại một lần, giống hoa này trồng rất mau ra hoa đẹp mà cũng mau tàn, mình phải thường xuyên chăm sóc để hoa đẹp mãi. “Có khi mới 3- 4 giờ sáng là tui đã dậy tưới bông. Tui mua phân hữu cơ bón cho cây hoa mười giờ riết quen mặt và được đại lý bán phân tặng thau luôn, do mình thích nên trồng vừa làm đẹp mà không có cỏ”- bà Tuyết nói.

Bà Tuyết trồng hoa đẹp, ai đi ngang cũng trầm trồ khen. Bà con địa phương thấy vậy cũng ra sức trồng, đã tạo nên phong trào nhà nhà trồng hoa làm đẹp cảnh quan, đã tạo nên diện mạo đẹp hơn cho quê nhà. Nhờ khéo trồng hoa và tạo nên phong trào, bà Tuyết được nhận bằng khen, giấy khen của tỉnh, huyện, xã.

Nhà cũng nằm trên tuyến Đường huyện 33, ông Đấu cho biết: Tuyến Đường huyện 33 có tổng chiều dài khoảng 5km, trong đó có 2km đi qua ấp Tân Mỹ. Hiện, địa phương đang bầu cả chục ngàn cây hoa chuẩn bị trồng cho các tuyến đường mới. “Ấp Tân Mỹ được chọn xây ấp NTM kiểu mẫu nên hiện nay mọi công việc đều dồn về ấp. Song, hầu hết cán bộ ấp đều rất nhiệt tình, cống hiến cho địa phương và năng động trong các phong trào”- ông Đấu nói.

Theo ông Đấu, khi xây đường, được sự ủng hộ, hỗ trợ của xã, ấp chủ động mời dân lấy ý kiến, kêu gọi đóng góp và chung tay vận động thường quân… cứ thế các tuyến đường được đầu tư và nhân rộng, một số đoạn tuy không có nhà dân nhưng cũng làm đường đan để thuận tiện vận chuyển hàng hóa. Nhờ vậy, các tuyến đường trong ấp giờ đã được đan hóa, nhựa hóa gần hết. Khi có lộ thì tiếp tục vận động làm đèn đường, từ đèn điện dần dần nâng cấp lên đèn năng lượng mặt trời. Đến nay toàn ấp có khoảng chục cây số có đèn đường.

Theo ông Thích, khi mới bắt tay xây NTM lúc đầu người dân còn bỡ ngỡ, nhưng qua vận động nhiều lần người dân đã hiểu và nhiệt tình tham gia, cùng nhau thực hiện cảnh quan môi trường tại từng hộ, ra tới ngõ, rồi ra đường. Đến nay, xã đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí và đang tiếp tục xây dựng cảnh quan môi trường để diện mạo của ấp thêm sáng- xanh- sạch- đẹp.

Nhờ có sự chăm chút của cán bộ xã, ấp và người dân mà diện mạo của ấp Tân Mỹ ngày càng đẹp hơn.
Nhờ có sự chăm chút của cán bộ xã, ấp và người dân mà diện mạo của ấp Tân Mỹ ngày càng đẹp hơn.

Ông Đặng Trung Hoành- Bí thư Đảng ủy xã Chánh An cho biết: Ngay khi Chánh An thực hiện lộ trình về đích NTM năm 2021, xã đã đăng ký với huyện xây luôn NTM nâng cao và xây 1 khu dân cư kiểu mẫu (ấp Tân Mỹ) trong năm 2022. Đến nay, xã đã phát động và xây dựng 14 tuyến đường hoa tại 7/7 ấp với tổng chiều dài 25.335m. Trong đó, ấp Tân Mỹ được phát động trồng nhiều tuyến đường hoa nhất với tổng cộng 9 tuyến đi qua, trong số này có 2 tuyến tăng cường dài 2.700m. Hiện, các ban ngành đoàn thể và Nhân dân đang ươm thêm các loại cây hoa giống để trồng giặm vá tại những đoạn còn trống, những nơi tỷ lệ hoa còn thấp; đồng thời tiếp tục chăm sóc, phát quang bụi rậm để duy trì và giữ vững các tuyến đường hoa.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI