Đài Phát thanh- Truyền hình Vĩnh Long mang niềm vui đến mọi nhà

Cập nhật, 11:08, Thứ Tư, 03/03/2021 (GMT+7)

 

Đài Phát thanh- Truyền hình Vĩnh Long (Đài PT- THVL) là niềm tự hào của người dân Vĩnh Long, là bạn đồng hành của mọi nhà.
Đài Phát thanh- Truyền hình Vĩnh Long (Đài PT- THVL) là niềm tự hào của người dân Vĩnh Long, là bạn đồng hành của mọi nhà.

Được Chủ tịch nước trao tặng danh hiệu “Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới” là cả một quá trình nỗ lực, tâm huyết của người làm phát thanh- truyền hình Vĩnh Long qua nhiều thế hệ. Đây là niềm tự hào, là trách nhiệm để tập thể Đài PT- THVL càng phấn đấu vươn lên, xứng đáng với truyền thống và kỳ vọng.

“Chỉ cần coi Đài PT- THVL là đủ”

Là cơ quan báo nói, báo hình của địa phương, trong 27 năm hoạt động (kể từ khi tách tỉnh Vĩnh Long- Trà Vinh), Đài PT- THVL đã tạo nên sự bứt phá ngoạn mục khi vừa làm tốt công tác thông tin tuyên truyền vừa trở thành một đài phát thanh- truyền hình được yêu thích trong cả nước.

Đó là thành quả của một quá trình nỗ lực không ngừng nghỉ. Đáp ứng nhu cầu tiếp nhận thông tin và giải trí ngày càng cao của khán giả. Theo Phó Giám đốc Huỳnh Tấn Phát, thương hiệu Đài PT- THVL còn được xây dựng qua những chương trình nhân đạo, những chương trình đáp ứng đúng nhu cầu bạn xem đài. Đó là kết quả của “các thế hệ ban giám đốc, tập thể đài trước đây đã dày công xây dựng và lãnh đạo tỉnh quan tâm hỗ trợ” mà thành.

 Chuyến xe nhân ái- Hành trình mang đến niềm vui cho hộ nghèo.
Chuyến xe nhân ái- Hành trình mang đến niềm vui cho hộ nghèo.

Đặc biệt, trong giai đoạn 2008- 2018, Đài PT- THVL đã nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của cơ quan báo chí ở địa phương, chủ động, sáng tạo, có nhiều sáng kiến, cải tiến nâng cao chất lượng chương trình phát thanh, truyền hình.

Các kênh Đài PT- THVL là sự lựa chọn đầu tiên trong lòng khán giả, được nhân dân trong tỉnh, ĐBSCL, TP Hồ Chí Minh, nhiều vùng miền trong cả nước và kiều bào ở nước ngoài yêu thích. Theo số liệu điều tra của Công ty Nghiên cứu thị trường khán giả tại TP Hồ Chí Minh (Kanta Media Việt Nam), Đài PT- THVL là đơn vị dẫn đầu về chỉ số khán giả tại ĐBSCL và thứ hai tại TP Hồ Chí Minh.

Nhà báo Huỳnh Tấn Phát cho biết: “Trong xu thế phát triển của báo chí hiện nay, bạn đọc, bạn xem đài không còn là người bị động mà họ chủ động tìm kiếm thông tin. Do đó, Đài PT- THVL luôn khảo sát nhu cầu, đổi mới nội dung lẫn hình thức từng chương trình theo nhu cầu bạn nghe- xem đài. Nghiêm túc tiếp nhận nhu cầu khán giả, đứng về phía khán giả để đặt vấn đề, xây dựng chương trình với tiêu chí phục vụ những gì khán giả cần chứ không phải chỉ những gì mình có”.

Nhiều chương trình mới mở ra, dành cho nhiều đối tượng khán giả. Cô Lê Thị Sáu (Phường 8- TP Vĩnh Long) cho biết: “Tôi nghỉ hưu rồi, thường ở nhà nên hay xem ti vi. Tôi chỉ xem các kênh của Đài PT- THVL là đủ các chương trình”.

Cô Sáu vui vẻ nói, dù bận rộn việc gì cô cũng nhất định… theo dõi giờ vàng phim Việt do Đài PT- THVL sản xuất, bởi: “Tôi thấy phim Việt của THVL rất hay. Cỡ chục năm trước muốn tìm một bộ phim Việt hay rất khó. Còn nay phim và các chương trình gameshow đều rất hay và ý nghĩa”.

Nhìn lại một chặng đường, ông Lê Quang Nguyên- nguyên Giám đốc Đài PT- THVL cho biết: Cách đây hơn 40 năm, Đài Phát thanh Cửu Long- tiền thân của Đài PT- THVL đã chính thức phát sóng chương trình đầu tiên trong niềm phấn khởi của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân tỉnh nhà.

Từ những khó khăn ban đầu, thế hệ nhà báo lãnh đạo đầu tiên đã âm thầm vượt khó, chắt chiu trí tuệ đặt những viên gạch nền tảng cho ngôi nhà chung của Đài PT- THVL, để cho làn sóng phát thanh vang xa, nối dài trên hệ thống truyền thanh của các huyện thị và cơ sở trong toàn tỉnh.

Để có những tác phẩm hay là sự vượt khó, cùng nỗ lực của cả ê kíp, cả tập thể Đài Phát thanh- Truyền hình Vĩnh Long.
Để có những tác phẩm hay là sự vượt khó, cùng nỗ lực của cả ê kíp, cả tập thể Đài Phát thanh- Truyền hình Vĩnh Long.

Dấu ấn “Đài PT- THVL”

Đài PT- THVL là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND tỉnh Vĩnh Long. Thực hiện chức năng cơ quan báo chí của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Vĩnh Long, bên cạnh nhiệm vụ chính trị, Đài PT- THVL phục vụ đời sống tinh thần của nhân dân bằng các chương trình phát thanh, truyền hình góp phần giáo dục, nâng cao dân trí, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa và giải trí lành mạnh của các tầng lớp nhân dân.

Đài PT- THVL là đơn vị dẫn đầu trong khu vực và đứng thứ ba trong cả nước về thực hiện thành công cơ chế tự chủ tài chính trong lĩnh vực phát thanh- truyền hình. Đài PT- THVL là đơn vị xếp thứ hai trong tỉnh Vĩnh Long về nộp ngân sách nhà nước. Chỉ tính riêng năm 2019, Đài PT- THVL đã nộp vào ngân sách nhà nước 214 tỷ đồng.

Trong giai đoạn 2008- 2020, tổng giá trị phúc lợi Đài PT- THVL thực hiện thông qua các chương trình truyền hình nhân đạo và các hoạt động an sinh xã hội là gần 800 tỷ đồng. Trong giai đoạn 2020- 2025, Đài PT- THVL tiếp tục hỗ trợ ngân sách tỉnh trên 1.000 tỷ đồng. Như vậy, tính chung trong giai đoạn 2008- 2025, Đài PT- THVL hỗ trợ các chương trình an sinh xã hội và ngân sách tỉnh khoảng 2.000 tỷ đồng.

Toàn cảnh Đài Phát thanh- Truyền hình Vĩnh Long. Ảnh: PHẠM PHONG
Toàn cảnh Đài Phát thanh- Truyền hình Vĩnh Long. Ảnh: PHẠM PHONG

Đài PT- THVL đã tài trợ nguồn kinh phí xây dựng các điểm trường mầm non đạt chuẩn quốc gia trên 200 tỷ đồng trong giai đoạn 2016- 2017. Góp phần quan trọng để Vĩnh Long trở thành tỉnh đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi.

Đài PT- THVL còn hỗ trợ ngân sách cho tỉnh từ nguồn Quỹ phát triển sự nghiệp mình để thực hiện đầu tư các dự án trọng điểm của tỉnh. Sự đóng góp của Đài PT- THVL trong việc đầu tư các dự án quan trọng của tỉnh đã mang lợi ích lớn cho cộng đồng, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội địa phương.

Cô Thạch Thị Na Vy (ấp Sóc Rừng- Loan Mỹ) kể: “Năm 2017, nhờ Đài PT- THVL cho 40 triệu đồng, thêm tiền tích góp mà tui cất được cái nhà này”. Còn Bí thư xã Loan Mỹ Thạch Sơn thì cho rằng: “Nếu không có sự tài trợ của Đài PT- THVL thì nguồn lực của địa phương sẽ huy động không nổi. Sự hỗ trợ của đài giúp cho bà con Khmer có nhà kiên cố, giúp xã đạt tiêu chí về nhà ở trong xây dựng nông thôn mới”.

Trân trọng, tri ân và tự hào những thành quả đạt được, đối với cán bộ, nhân viên Đài PT- THVL hôm nay, vinh dự đi liền trách nhiệm.

Ông Lê Thanh Tuấn- Tỉnh ủy viên, Giám đốc Đài PT- THVL cho biết: “Đài PT- THVL sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết nội bộ, nỗ lực phấn đấu hơn nữa để xây dựng tập thể vững mạnh, nhằm đạt những thành quả tốt hơn. Là cơ quan báo chí, đài quán triệt đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác báo chí, thật sự là công cụ tuyên truyền sắc bén của Đảng và Nhà nước bằng việc nâng cao chất lượng hình ảnh và nội dung các chương trình, đáp ứng yêu cầu, tình cảm của khán giả.

Tiếp tục thực hiện tốt chức năng kinh tế báo chí tạo nguồn thu hợp pháp, đóng góp chăm lo cho các hoạt động an sinh xã hội, đóng góp ngân sách địa phương để góp phần phát triển kinh tế- xã hội tỉnh nhà. Nỗ lực hơn nữa để phát triển phù hợp với xu thế phát triển của báo chí cách mạng hiện đại và mang niềm vui đến mọi nhà”.

Trong suốt quá trình phát triển, tập thể Đài PT- THVL luôn giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của đơn vị đó là tinh thần báo chí cách mạng Việt Nam, lòng nhân hậu, yêu thương con người và luôn hướng về cộng đồng. Với những thành tích của mình, Đài PT- THVL vinh dự đón nhận danh hiệu cao quý do Chủ tịch nước trao tặng: Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới! 

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh: “Đài PT- THVL luôn nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, không ngừng lao động sáng tạo, vươn lên khẳng định thương hiệu mạnh trong ngành truyền hình Việt Nam. Dấu ấn Đài PT- THVL để lại không chỉ là nội dung, chất lượng chương trình ngày càng được nâng cao, mà còn ở những đóng góp thiết thực cho công cuộc xây dựng, sự nghiệp phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh nhà”.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN- CAO HUYỀN