Ruy băng Tím- những trí thức trẻ với thông điệp sức khỏe

Cập nhật, 05:38, Thứ Tư, 03/03/2021 (GMT+7)

 

Anh Mỹ giới thiệu sách cho học sinh.
Anh Mỹ giới thiệu sách cho học sinh.

(VLO) Để cung cấp thông tin đúng, đủ về bệnh ung thư, một nhóm trí thức trẻ đã kết nối với những nhà khoa học, y học trong và ngoài nước lập nên tổ chức phi lợi nhuận “Ruy băng Tím”. Với những bài viết, những quyển sách được chăm chút kỹ lưỡng về mặt chuyên môn nhưng hướng đến người đọc đại chúng, Ruy băng Tím góp phần lan tỏa những thông điệp tích cực về sức khỏe, để cuộc sống hạnh phúc.

Thông điệp “sự thật về ung thư”

Người đồng sáng lập nhóm, bạn Trương Thị Mỹ Dung (cựu sinh viên Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP Hồ Chí Minh) chia sẻ: “Dù mọi người rất sợ ung thư nhưng hầu hết không biết phòng bệnh sao cho đúng cách. Khi chúng tôi tìm đọc các trang thông tin cung cấp kiến thức về ung thư thì phát hiện nhiều thông tin không xác thực tràn lan trên mạng…

Trước thực tế này, chúng tôi khao khát quy tụ những người có tri thức và sự nhiệt tâm để đồng hành trong cuộc chiến phòng, chống ung thư. Chúng tôi được TS. Nguyễn Hồng Vũ thuộc Viện Nghiên cứu ung thư quốc gia City of Hope (California, Mỹ) nhận lời làm cố vấn khoa học cho tổ chức, “Ruy băng Tím” đi vào hoạt động như vậy”.

Những bài viết của nhóm muốn nâng cao nhận thức về phòng ngừa ung thư, xác minh tất cả những tin đồn, để người đọc phân biệt được thật- giả và cẩn trọng khi chia sẻ bài viết vì khi lan truyền, nó có thể là “con dao giết người”.

Nhóm gồm ban truyền thông, ban khoa học (gồm những nhà khoa học trẻ trong và ngoài nước, sinh viên chuyên ngành công nghệ sinh học) và ban y học (một số bác sĩ và sinh viên ngành y) đảm nhiệm các bài viết và phản hồi bình luận của người đọc.

Đặc biệt, Ruy băng Tím có ban cố vấn khoa học và y khoa gồm những tiến sĩ, bác sĩ, nhà nghiên cứu uy tín ở Mỹ và Việt Nam.

Họ là những người chịu trách nhiệm đọc duyệt các thông tin về sức khỏe, lên tiếng phản bác những tin đồn sai lệch.

Vì đa phần chỉ làm việc online, thậm chí có những thành viên… chưa từng gặp mặt nhau nhưng quá trình làm việc của nhóm rất ăn ý.

Mỹ Dung chia sẻ: “Vì ngược múi giờ, chúng tôi thường họp vào lúc 20 giờ, người này chào buổi sáng thì ở bên kia địa cầu, phải chúc người nọ ngủ ngon. Chúng tôi phải đảm bảo yếu tố chuyên môn trên nền những chủ đề gần gũi nhất, hướng tới cộng đồng. Nên mỗi bài viết có khi mất đến 2 tháng mới hoàn thành”.

Quá trình tuyển thành viên cho nhóm cũng vô cùng “gắt gao” vì lựa chọn cộng tác viên, qua thời gian “thử thách” trước khi thành thành viên chính thức. Chính nhờ sự chọn lựa ấy, Ruy băng Tím là nơi tập hợp những bạn trẻ có tay nghề và sử dụng “nghề” của mình cho công việc chung của nhóm.

Trương Tài Nhân- thành viên chịu trách nhiệm là “nhiếp ảnh gia” xuất hiện với mái tóc dài “lãng tử”, không phải vì làm công việc liên quan đến nghệ thuật: chụp ảnh, tham gia vẽ tranh minh họa mà Nhân để tóc dài hiến tặng cho những bệnh nhân ung thư.

Đã vài lần hiến tặng và Nhân đã “nuôi” mái tóc hiện tại được 3 năm. Lý do tham gia nhóm: “Thích làm công việc vì cộng đồng, vừa có thể nâng cao kỹ năng, biết thế mạnh của mình và giúp ích cho mọi người”.

Hành động vì sức khỏe cộng đồng

Ruy băng Tím còn mang sách đến cho học sinh vùng sâu.
Ruy băng Tím còn mang sách đến cho học sinh vùng sâu.

Tài sản lớn nhất của nhóm sau 5 năm thành lập là nhân sự, và có những “nhà tài trợ thiên thần” tin tưởng nhóm mà giúp đỡ không cần đòi hỏi lợi ích gì cả”.

Đảm nhận vai trò thiết kế, tham gia nhóm từ năm 2019. Ngoài thời gian làm công việc chính để nuôi sống bản thân, Thới Anh Mỹ giữ vai trò thiết kế, những buổi giao lưu trò chuyện, cô cũng là người tỉ mỉ chọn sách để giới thiệu, chuẩn bị thật chỉn chu từng chi tiết nhỏ nhất.

“Khi tham gia nhóm, tôi được trải nghiệm làm việc với nhiều phong cách vẽ khác nhau, từ những mày mò vẽ từng bức ảnh, chúng tôi cũng hiểu thêm kiến thức y học”.

Bên cạnh những bài viết trên website, có những talkshow, Ruy băng Tím đã ra mắt 5 ấn phẩm: sách “Ung thư: tin đồn & sự thật” (2019), bộ sách tranh “Lối sống lành mạnh- phòng ung thư” gồm 4 cuốn (2018), sổ tay Hormone hạnh phúc (2017) và lịch để bàn các năm 2017, 2019, 2020 cung cấp kiến thức phòng ung thư.

Theo Mỹ Dung, khó khăn lớn nhất của nhóm là vấn đề tài chính. Trong khoảng 3 năm đầu, các thành viên hầu như phải bỏ tiền túi.

Chỉ mãi tới năm thứ 4, nguồn thu từ tiền ủng hộ của các nhà hảo tâm và của mọi người thông qua chương trình tặng lịch, tiền bán sách tranh và đặc biệt là tiền bán cuốn sách đầu tiên của nhóm là “Ung thư: tin đồn & sự thật” (phát hành năm 2019, nay đã tái bản lần thứ 4 với số lượng hơn 15.000 bản), tổ chức đã có nguồn tài chính ổn định, thậm chí dư một chút để hoạt động.

Tất cả các chương trình đều phục vụ miễn phí cho cộng đồng, nên nhóm cũng rất cần tài trợ. Tuy nhiên, phải dựa trên nguyên tắc không mang tính thương mại.

Sau một năm đặc biệt vì dịch COVID- 19, Ruy băng Tím thấy sức khỏe tinh thần cũng vô cùng quan trọng, ai cũng cần được chăm sóc sức khỏe tinh thần. “Chúng tôi tích cực có những buổi nói chuyện về stress cho đối tượng là giáo viên và học sinh, sinh viên- những người có tư duy cởi mở, dễ tiếp thu và bỏ đi những định kiến”- Mỹ Dung nói.

Định hướng của nhóm là tiếp tục duy trì trang web, ra sách chữ, sách tranh và tiếp tục với dự án audio book (sách nói). Chương trình chú trọng tương tác hơn và hướng đến xu hướng truyền thông hiện đại.

Thay vì tập trung nhiều cho cách truyền thông ở dạng đọc với thông tin dạng văn bản như hiện nay, Mỹ Dung cho biết: “Sẽ tiến tới đa dạng hóa các cách thể hiện nội dung sang nghe, nhìn nhiều hơn.

 Các kiến thức cũng sẽ được đồ họa, video hóa thành những clip ngắn, vui vẻ, hấp dẫn để mọi người muốn xem hơn”.

Ruy băng Tím được thành lập từ năm 2015 từ ý tưởng của Nguyễn Cao Luân (sinh 1990) là thạc sĩ tế bào học tại ĐH Hiroshima (Nhật Bản), hiện đang là nghiên cứu sinh tiến sĩ ngành liệu pháp miễn dịch tại Trung tâm Nghiên cứu ung thư Lowy, ĐH New South Wales (Sydney, Úc). Khi mới thành lập, nhóm có 4 thành viên đến nay đã có 20 thành viên.

Bài, ảnh: HUYỀN- THÚY