Hướng đi mới cho các xã nông thôn mới

Cập nhật, 05:36, Thứ Ba, 28/01/2020 (GMT+7)

 Là đơn vị cấp huyện đầu tiên của tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, TX Bình Minh đang đẩy mạnh nâng chất các tiêu chí, bước đầu chọn xã Thuận An và Mỹ Hòa làm điểm để xây dựng xã nông thôn mới nâng cao. Bên cạnh, thị xã còn thúc đẩy phát triển công nghiệp- tiểu thủ công nghiệp, thương mại- dịch vụ, nông nghiệp đô thị cho các vùng ven thị xã nhằm thích ứng với quá trình đô thị hóa.

Mô hình đèn chiếu sáng năng lượng mặt trời vừa được đầu tư trên tuyến đường hoa do Hội Cựu chiến binh xã Thuận An đảm nhiệm.
Mô hình đèn chiếu sáng năng lượng mặt trời vừa được đầu tư trên tuyến đường hoa do Hội Cựu chiến binh xã Thuận An đảm nhiệm.

Sắc xuân trên những tuyến đường

Để duy trì, nâng chất các tiêu chí đã đạt, các địa phương ở TX Bình Minh đang tập trung xây dựng các khu dân cư nổi bật về cảnh quan đường làng, ngõ xóm “sáng- xanh- sạch- đẹp”, triển khai, nhân rộng, giao cho các đoàn thể chính trị- xã hội và vận động người dân trồng cây xanh tạo bóng mát hoặc cây hoa. TX Bình Minh là một trong những địa phương tiêu biểu của ĐBSCL có tỷ lệ các tuyến đường nông thôn trồng cây xanh- hoa đạt trên 50%.

Thật vậy, đến xã Thuận An, chúng tôi có cảm giác 4 mùa đều là mùa xuân bởi các loại hoa luôn nở thắm dọc bên đường vào khu hành chính xã và cả các nhánh rẽ khác. Để xây nông thôn mới nâng cao, xã còn nâng chất tiêu chí giao thông với hệ thống đèn chiếu sáng dọc theo các tuyến đường liên xã, liên ấp. Về đêm, đèn được bật sáng trưng không thua gì phố thị, khoảng cách giữa nông thôn và thành thị giờ không còn xa.

Năm 2011, khi mới bắt tay xây dựng nông thôn mới, để góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn, BCĐ xây dựng nông thôn mới xã Thuận An đã giao cho các ban ngành đoàn thể phụ trách trồng hoa, giữ gìn vệ sinh môi trường và an ninh trật tự trên các tuyến đường. Trong đó, Hội Cựu chiến binh (Cựu chiến binh) xã đảm nhiệm tuyến đường từ QL1 đến khu vượt lũ Kinh Mới dài 3.200m, đi qua các ấp Thuận Tiến B, Thuận Tiến C và Thuận Phú B.

Từ con đường hoang vắng, cỏ cây che khuất tầm nhìn và nhiều rác thải gây ô nhiễm môi trường, Hội Cựu chiến binh đã điểm hoa, hàng tuần vun bón, chăm sóc đem lại sức sống cho con đường. Giờ đây, tuyến đường hoa do hội đảm nhiệm được xem là tuyến đường đẹp nhất nhì tỉnh với hàng hoa mọc đều thẳng tắp cả hai bên, ai đi ngang cũng trầm trồ khen ngợi.

Từ năm 2014 đến nay, xã Thuận An đã đón tiếp 89 xã xây dựng nông thôn mới trong tỉnh và 17 tỉnh- thành phía Nam đến tham quan tuyến đường hoa xanh- sạch- đẹp, an toàn giao thông do Hội Cựu chiến binh xã đảm nhiệm. Ngoài chia sẻ kinh nghiệm, Hội Cựu chiến binh còn tặng cây giống cho các địa phương để tiếp tục nhân rộng tuyến đường hoa trong toàn tỉnh.

Mới đây, Hội Cựu chiến binh xã còn phối hợp với Ban Vận động ấp Thuận Tiến C thực hiện công trình đèn chiếu sáng năng lượng mặt trời trên tuyến đường hoa (dài 1km, kinh phí 28 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa). Đây là công trình đèn chiếu sáng năng lượng mặt trời đầu tiên tại TX Bình Minh, góp phần đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân vào ban đêm, giúp đảm bảo an ninh trật tự, hạn chế tai nạn giao thông.

“Sắp tới hội sẽ tiếp tục phối hợp vận động để đầu tư công trình đèn thắp sáng phủ kín 2,2km còn lại nhằm góp phần cùng địa phương xây nông thôn mới nâng cao về tiêu chí giao thông”- ông Trương Văn Thông- Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã hồ hởi nói.

Thu nhập bình quân đầu người tại các xã của TX Bình Minh tăng liên tục qua các năm. Năm 2011, thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt 11,5 triệu đồng/năm; năm 2018 đạt 44,2 triệu đồng/năm; tăng 3,84 lần. Đạt được kết quả trên là nhờ thị xã đã tập trung vào các giải pháp: cho vay vốn ưu đãi, chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng, tiếp cận hiệu quả các dự án, cơ cấu nông nghiệp phù hợp…

Hướng đi mới

Để nâng cao hơn nữa thu nhập cho người dân nông thôn, TX Bình Minh đang đa dạng hóa ngành nghề sản xuất- kinh doanh dịch vụ, trong đó phát triển du lịch là hướng đi mới, góp phần phát huy lợi thế, khai thác giá trị khác biệt của nông nghiệp- nông thôn.

Đoàn khảo sát Tỉnh ủy đến khảo sát tại Bình Minh Ecolodge.
Đoàn khảo sát Tỉnh ủy đến khảo sát tại Bình Minh Ecolodge.

Tọa lạc tại ấp Mỹ Hưng 1 (xã Mỹ Hòa), Khu nghỉ dưỡng Bình Minh Ecolodge là nơi lý tưởng để du khách tìm về cho mình sự bình dị đời thường của vùng sông nước nơi hạ lưu sông Mekong trù phú.

Tuy mới hoạt động vào đầu tháng 10/2019 nhưng đã tạo được sức hút bởi không gian mát mẻ gắn với vẻ đẹp miệt vườn. Điểm lưu trú này còn kết nối với người dân địa phương mở rộng thêm các dịch vụ đạp xe đạp trên những con đường làng, tham quan vườn bưởi và các xóm nghề: làm tàu hủ ky, làm nhang, làm lu chứa nước truyền thống…

“Nhiều du khách sau khi đến đây đã có phản hồi tích cực. Đây là động lực để chúng tôi tiếp tục đầu tư và làm tốt hơn nữa”- ông Hà Trí Cao- Giám đốc Bình Minh Ecolodge- phấn khởi.

Theo đồng chí Nguyễn Hiếu Nghĩa- Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy Bình Minh: Để nâng cao thu nhập người dân nông thôn, Thị ủy Bình Minh có chủ trương vận động người dân chuyển đổi cơ cấu sản xuất, sản xuất nông nghiệp theo hướng sạch; đồng thời ưu tiên phát triển công nghiệp- tiểu thủ công nghiệp, thương mại- dịch vụ…

Hiện, thị xã có trên 2.000ha trồng trọt ứng dụng công nghệ tưới phun, tưới tự động, trong đó chủ yếu là ứng dụng cho trồng cây ăn trái, gần 150ha được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP (bưởi Năm Roi), 150ha ứng dụng trồng màu (xà lách xoong, rau diếp cá) cho thu nhập bình quân trên 400 triệu đồng/ha/năm.

Mô hình trồng xà lách xoong đang đem lại cuộc sống no ấm cho người dân xã Thuận An.
Mô hình trồng xà lách xoong đang đem lại cuộc sống no ấm cho người dân xã Thuận An.

Tại các xã vùng ven cũng đã bước đầu hình thành trên 15 mô hình sản xuất nông nghiệp trong nhà màn, nhà lưới, ứng dụng công nghệ trồng trên giá thể không cần đất kết hợp tưới nhỏ giọt của Israel.

Để thích nghi với tình hình đất nông nghiệp các vùng ven ngày càng giảm, nhiều mô hình nông nghiệp đô thị được hình thành phù hợp với quá trình đô thị hóa ngày càng gia tăng. Cụ thể, đã hình thành làng nghề chuyên ươm, cung ứng cây giống hoa màu của nông dân xã Đông Thành, Đông Thạnh, Đông Thuận với 24 hộ tham gia sản xuất.

Cây giống của làng nghề được cung ứng rộng rãi cho nông dân trong và ngoài tỉnh. Bên cạnh còn có mô hình sản xuất hoa, cây cảnh, bonsai của nông dân xã Đông Thành, Đông Bình, cung ứng cho TP Vĩnh Long, TP Cần Thơ và các tỉnh- thành khác.

Qua triển khai mô hình xây dựng nông thôn mới vùng ven đô thị, TX Bình Minh đã bước đầu gặt hái được những thành quả tích cực, đây sẽ là tiền đề để chương trình xây dựng nông thôn mới tiếp tục nâng cao và bền vững hơn nữa trong những năm tiếp theo.

Giai đoạn 2010- 2015, toàn thị xã có 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới là Đông Thạnh và Đông Thành; giai đoạn 2016- 2020, có thêm 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới, nâng tổng số 5/5 xã nông thôn mới và thị xã được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2017. Trong năm 2019, các xã Mỹ Hòa và Thuận An tiếp tục nâng chất các tiêu chí để xây nông thôn mới nâng cao.

Bài, ảnh: NGUYỄN XUÂN