Hãy yêu thương và bảo vệ cơ thể con!

Cập nhật, 05:51, Thứ Năm, 31/05/2018 (GMT+7)

Trước nhiều vụ xâm hại tình dục (XHTD) trẻ em được phát hiện trong cả nước thời gian qua gây nhiều bức xúc, xót xa, phẫn nộ; còn các bậc cha mẹ thì cảm thấy hoang man, lo lắng. Nỗi lo càng tăng lên khi các em bước vào kỳ nghỉ hè. Vậy làm thế nào để ngăn ngừa tình trạng này, các em cần phải trang bị kiến thức gì để các em tự bảo vệ mình?

Cuối tháng 8/2017, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức sự kiện truyền thông phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em tại Trường Tiểu học Tân Quới A (xã Tân Quới- Bình Tân).
Cuối tháng 8/2017, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức sự kiện truyền thông phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em tại Trường Tiểu học Tân Quới A (xã Tân Quới- Bình Tân).

Phòng tránh XHTD trẻ em trong thời đại số

Hàng loạt vụ XHTD trẻ em xảy ra không chỉ làm bức xúc dư luận mà còn gióng lên hồi chuông cảnh báo cần bảo vệ trẻ em.

Nguyên nhân dẫn đến XHTD trẻ em rất nhiều: bị hại, bị can đều thiếu hiểu biết, do gia đình thiếu quan tâm, do tính phức tạp trong xã hội hiện nay, đặc biệt là văn hóa phẩm độc hại trên internet...

Công nghệ số, sự kết nối mạng toàn cầu, thế giới ảo đang tạo ra những nguy cơ mới mà trẻ em là đối tượng chịu ảnh hưởng rất nặng nề.

Có thể dễ dàng tìm kiếm những bộ phim không lành mạnh trên mạng internet. Những sản phẩm đồi trụy này có thể khơi dậy phần khuất tối trong mỗi người. Nhiều vụ XHTD trẻ em xảy ra khi thủ phạm là người nghiện “phim sex”, xem phim sex trên mạng.

Vụ giết bé gái 8 tuổi sau khi hiếp dâm ở xã Thành Lợi (Bình Tân), mẹ bé đau xót nói: “Nếu biết chuyện Mười có tật bậy bạ, thích xem “phim heo”, tui sẽ dạy con tránh xa hắn thì giờ không phải mất con”.

Bé N.K.H. (10 tuổi, học sinh lớp 3, xã Thành Lợi- Bình Tân) bị người hàng xóm là Huỳnh Thanh Trung dụ xem phim đồi trụy trên điện thoại rồi hắn thực hiện hành vi XHTD nhiều lần dẫn đến em có thai gần 5 tuần.

Được tiếp xúc công nghệ từ sớm, lại thiếu kiểm soát, thiếu định hướng trẻ em vô tình bị tiêm nhiễm các nội dung đen trên mạng mà không hay biết. Đã có những vụ xâm hại xảy ra mà kẻ phạm tội cũng là trẻ em.

Vụ giao cấu với trẻ em theo kiểu tập thể mà bị hại là bé gái mới 14 tuổi ở xã Chánh An (Mang Thít) thì điều đáng quan tâm là cả 5 đối tượng phạm lỗi là những người bạn thân chơi chung với bị hại.

Hàng ngày, cả nhóm chỉ tụ tập quán cà phê, tiệm net rồi không ai làm chủ bản thân, dẫn đến vụ sinh hoạt tình dục tập thể.

Tại phiên tòa xét xử, các bị cáo bị kết tội “giao cấu với trẻ em” thì đều “bất ngờ” vì cho rằng bạn gái đồng ý, nên bản thân không tự chủ được.

Sự xuất hiện của mạng xã hội cũng tạo nên sự kết nối không giới hạn đối với người dùng. Có rất nhiều phụ huynh có thói quen đăng ảnh con cái lên mạng xã hội và phổ biến là facebook mà không ngừa trước đây là môi trường phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Theo khuyến cáo của chuyên gia, các vị phụ huynh nên giúp con hiểu rõ về mạng internet, hướng dẫn con sử dụng thay vì để con tự do tiếp cận công cụ này.

Phụ huynh không nên cho con dùng mạng xã hội sớm; không nên đưa ảnh trẻ em lên mạng xã hội; không đưa thông tin về trẻ như trường học, địa chỉ nhà, sở thích của con,…

Theo đại tá Đỗ Anh Tuấn- Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm công nghệ cao, chính sự hiểu biết của cha mẹ còn hạn chế nên việc cha mẹ đưa hình ảnh con, thông tin con trên mạng chính là điều kiện để cho đối tượng xấu lựa chọn trẻ em nào, gia đình nào để thực hiện hành vi phạm tội.

Hãy yêu thương và bảo vệ cơ thể con

Theo Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội, năm 2017, cả nước ghi nhận gần 1.400 trẻ em bị XHTD, tăng 186 trẻ so với năm 2016 (trong đó có 7 trẻ bị cha dượng, cha nuôi XHTD và 4 trẻ bị chính cha ruột XHTD).

Thống kê hàng năm cho thấy, số vụ XHTD trẻ em của các tỉnh, thành phía Nam chiếm gần 30% so với tổng số vụ XHTD trẻ em của cả nước. Riêng tỉnh Vĩnh Long, năm qua, tỉnh tiếp nhận thông tin và can thiệp 25 trường hợp trẻ em bị XHTD.

Các vụ đều được tỉnh đưa ra điều tra, khởi tố. Đây là những con số đáng báo động và cần sự chung tay của toàn xã hội để lên án, đẩy lùi hành vi XHTD trẻ em dưới mọi hình thức.

Theo đánh giá của ngành chức năng, tình hình tội phạm XHTD trẻ em xảy ra một số vụ có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, trẻ bị XHTD mang thai; có trường hợp nạn nhân mới 2 tuổi ở huyện
Bình Tân.

Tình trạng loạn luân trong các vụ XHTD trẻ em đang ngày càng gia tăng, cảnh báo về sự suy đồi đạo đức trong xã hội. Đó là chưa kể nhiều vụ giao cấu trẻ em là do các em gái chủ động hoặc tự nguyện chấp nhận.

Theo quan sát của chúng tôi, trẻ em nông thôn đi học về hay chạy sang nhà hàng xóm chơi, ba mẹ, ông bà chủ quan, ít để ý trông chừng.

Những em nhỏ chơi lang thang một mình, hay cùng nhóm bạn chơi cùng nhau ở nơi vắng vẻ mà không có sự quản lý của người lớn.

Khi trẻ chơi mà không có người lớn bên cạnh, chính là lúc kẻ xấu có thể tiếp cận dễ dàng nhất, là lúc mà các em dễ bị làm hại nhất. Và các bậc phụ huynh ở nông thôn vẫn còn chủ quan, chưa nhận thức đủ về vấn nạn XHTD trẻ em.

Việc ý thức tự bảo vệ mình sẽ vô cùng cần thiết cho các con trẻ khi gia đình và xã hội vẫn đang đương đầu và tìm cách giải quyết với lối sống ngày càng lệch lạc của một bộ phận người dân.

Thiết nghĩ, giáo dục giới tính trong nhà trường cũng có vai trò đặc biệt quan trọng. Song, đáng tiếc là cả thời lượng và nội dung về giáo dục giới tính trong chương trình phổ thông hiện hành vẫn còn rất hạn chế.

Theo các chuyên gia, thì cần nhìn nhận giáo dục giới tính như một nội dung tổng thể, xuyên suốt toàn bộ hoạt động giáo dục của mỗi cá nhân từ lứa tuổi mầm non cho đến hết trung học phổ thông.

Đồng thời, lĩnh vực này cũng được đánh giá quan trọng như các môn học khác, đặc biệt giáo dục giới tính phải giúp trẻ trai và trẻ gái biết tôn trọng bản thân mình và tôn trọng người khác.

Và chính phụ huynh hãy là những người thầy, người bạn hướng dẫn trẻ các kỹ năng phòng chống XHTD. Ba mẹ không nên phó mặc hết cho nhà trường mà nên nói chuyện với trẻ về những mối nguy hiểm có thể dẫn tới bị XHTD.

Trong thời gian tới, các ngành chức năng tỉnh Vĩnh Long sẽ tập trung chỉ đạo tổ chức, thực hiện các mặt công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em trong toàn tỉnh, đặc biệt tổ chức khảo sát trẻ em có nguy cơ; giảm thiểu, không để xảy ra trường hợp trẻ em bị XHTD. Đồng thời, hỗ trợ phục hồi, hòa nhập cho trẻ em hoàn cảnh đặc biệt và thực hiện ngày càng tốt hơn các quyền cơ bản của trẻ em.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN