Tái lấn chiếm lòng lề đường trước Khu công nghiệp Hòa Phú

Cập nhật, 05:50, Thứ Năm, 31/05/2018 (GMT+7)

Cứ vào giờ tan tầm, trước Khu công nghiệp (KCN) Hòa Phú (xã Hòa Phú- Long Hồ) lại lộn xộn, bởi người mua, kẻ bán lấn chiếm lòng lề đường. Thực trạng trên dù đã nhiều lần được báo chí phản ánh lẫn ngành chức năng chấn chỉnh, nhưng rồi “đâu lại vào đấy”.

Mua bán lấn chiếm lòng lề đường trước KCN Hòa Phú gây cản trở giao thông vào giờ tan tầm.
Mua bán lấn chiếm lòng lề đường trước KCN Hòa Phú gây cản trở giao thông vào giờ tan tầm.

Gần 17 giờ, thời điểm hàng ngàn công nhân KCN Hòa Phú bắt đầu tan ca, một đoạn QL1 hàng trăm mét lại trở thành khu chợ.

Người bán lần lượt mang các loại thực phẩm bày bán ven đường hoặc để hàng hóa ngay trên xe, bên cạnh những “gian hàng” cố định.

Có cầu ắt có cung, thế là chợ “chồm hổm” lại xuất hiện với đầy đủ các loại hàng hóa giá cả phải chăng. Song, việc mua bán tự phát như trên kéo theo nhiều hệ lụy.

Qua ghi nhận, nhiều người “vô tư” tụ tập buôn bán lấn chiếm hết phần đường dành cho người đi bộ, xe máy.

Còn người mua- chủ yếu là công nhân thì đậu xe trên lòng đường, ngồi trên xe và chỉ cần chỉ tay vào món hàng cần mua là người bán giao tận tay.

Trong khi đó, dưới lòng đường lưu lượng xe cộ qua lại đông đúc, đặc biệt là các xe tải, xe container lao đi vun vút, giờ cao điểm công nhân tan ca thì giao thông bị ách tắc.

Dù ý thức được việc tụ tập mua bán gây cản trở giao thông, nhưng vì sự tiện lợi, vì mưu sinh mà cả người bán lẫn người mua bất chấp nguy hiểm.

Việc họp chợ như trên chẳng những tạo nên hình ảnh nhếch nhác mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông lẫn an ninh trật tự.

Đồng thời, việc hình thành khu chợ tự phát, vô tình kéo theo không ít hệ lụy như ô nhiễm môi trường, nguồn gốc thực phẩm trôi nổi... gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người dân.

Để chấn chỉnh thực trạng trên, ngành chức năng cho biết thời gian qua đã phối hợp cùng chính quyền địa phương tổ chức ra quân giải tỏa lấn chiếm hành lang an toàn giao thông khu vực trước cổng KCN Hòa Phú.

Theo đó, tổ chức tuyên truyền vận động các hộ mua bán khu vực này không lấn chiếm lòng lề đường, sau đó mới tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, đến nay thực tế việc buôn bán tái lấn chiếm lòng lề đường trước KCN Hòa Phú vẫn tái diễn. Điều này còn cho thấy công tác quản lý đối với hoạt động kinh doanh trước KCN này vẫn còn nhiều bất cập.

Để tránh những hệ lụy từ chợ tự phát, ngành chức năng và chính quyền địa phương cần phối hợp đồng bộ để có những giải pháp hiệu quả hơn nhằm sắp xếp lại trật tự an toàn giao thông tại khu vực trước KCN Hòa Phú. Đây không chỉ là mong mỏi của người dân mà còn của các lãnh đạo các công ty thuộc KCN này.

Bài, ảnh: PHẠM TẤN