Về Thuận An nghe chia sẻ kinh nghiệm xây nông thôn mới

Cập nhật, 14:32, Thứ Tư, 20/09/2017 (GMT+7)

Thời gian gần đây, có nhiều đoàn đến xã Thuận An (TX Bình Minh) tham quan tuyến đường hoa và nghe chia sẻ kinh nghiệm xây nông thôn mới (NTM).

Điều gì đã tạo nên sức hút đối với xã vừa về đích NTM này? Được đi, ngắm nhìn và lắng nghe đã giúp cho các đại biểu hiểu hơn về những cách làm hay, từ đó có thể chọn lọc vận dụng vào thực tiễn tại địa phương mình.

 

Đoàn cán bộ NTM trong tỉnh tham quan tuyến đường hoa tại xã Thuận An.
Đoàn cán bộ NTM trong tỉnh tham quan tuyến đường hoa tại xã Thuận An.

Kinh nghiệm từ tuyến đường hoa

Tham quan tuyến đường hoa Trần Đào- Kinh Mới do Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Thuận An đảm nhiệm, nhiều người trầm trồ khen vì nhiều loài hoa đang đua nhau khoe sắc thắm trải dài tít tắp qua các ấp Thuận Tiến B, Thuận Tiến, Thuận Phú B (dài 3,2km).

Theo bà Trương Võ Minh Nguyệt- Bí thư Đảng ủy xã Tân An Hội (Mang Thít), làm tuyến đường hoa thì nơi đâu cũng có, nhưng trồng đều khắp 2 bên tuyến đường dài thì chỉ có ở Thuận An.

Các địa phương khác chủ yếu là vận động trước nhà hộ nào thì hộ đó trồng. Ở những đoạn nằm cặp vườn thì hầu như là trống trơn. Còn chuyện trồng bông dọc theo cánh đồng thì lại càng khó vì tới vụ mùa cũng bị các loại máy cơ giới đi ngang càn quét hết.

Ông Võ Văn Kiệt- Chủ tịch Hội CCB xã- cho biết, khi được BCĐ xây dựng NTM xã giao cho hội đảm nhiệm tuyến đường này, hội đã xây dựng kế hoạch trồng và chăm sóc tuyến đường. Bước đầu cũng gặp không ít khó khăn do con đường này chủ yếu nằm giữa đất rẫy, hai bên toàn là cỏ, đế, sậy mọc um tùm, có nơi tràn ra lộ.

Rồi khi hội ra quân dọn cỏ, trồng hoa, nhiều người đã tự ý bẻ, nhổ hoa đem về nhà trồng, nên tỷ lệ hao hụt rất nhiều. Không nản lòng, ròng rã mấy tháng trời, anh em CCB chạy sang các huyện lân cận tìm xin giống hoa đẹp và dễ trồng về nhân giống. Hoa bị nhổ mất thì lại trồng tiếp.

Nhờ thường xuyên ra quân chăm sóc và làm tốt công tác tuyên truyền nên dần dần người dân cũng hiểu được ý nghĩa của việc làm và đồng tình cao, nhiều người còn ủng hộ tiền và cây giống cho hội.

Ngoài ra, UBND xã còn hỗ trợ kinh phí đóng xe tưới nước, mua máy phát cỏ, bình xịt để hội ra quân giữ gìn cảnh quan tuyến đường. Cứ 10- 14 ngày là hội ra quân làm đẹp tuyến đường, mỗi đợt có 20- 25 CCB. Nhờ vậy mà tuyến đường này đã tạo được nét riêng, ai đi ngang cũng xuýt xoa khen ngợi.

Ông Nguyễn Văn Tám- Bí thư Đảng ủy xã Thuận An, Trưởng BCĐ xây dựng NTM xã- cho biết, qua vận động xây dựng cảnh quan môi trường “sáng- xanh- sạch- đẹp”, đến nay 12/13 ấp đều có mô hình trồng hoa từ 1- 5 tổ tự quản để nhân rộng.

Hiện, xã phân công mỗi đoàn thể chịu trách nhiệm xây dựng 1- 2 mô hình trồng hoa, khi hoàn thành xong thì giao lại cho ấp và nhân dân quản lý, chăm sóc.

Tuy nhiên, Chủ tịch Hội CCB xã- Võ Văn Kiệt cho rằng, với đặc thù phần lớn tuyến đường do hội đảm nhiệm là đi ngang qua cánh đồng nên trước mắt hội vẫn tiếp tục thường xuyên ra quân để giữ gìn tuyến đường hoa thêm đẹp, ấn tượng và tạo “điểm nhấn” cho xã.

Nhiều tiêu chí đạt vượt

Hiện, vấn đề được các đoàn quan tâm là trong khi nhiều xã trầy trật với các tiêu chí NTM thì Thuận An có đến 11/19 tiêu chí đạt và vượt so quy định.

Nổi bật là, tỷ lệ lao động qua đào tạo 52,1%, vượt 27,1%; tỷ lệ kilomet đường liên ấp đạt chuẩn giao thông nông thôn 72,7%, vượt 22,7%; thu nhập bình quân đầu người 56,9 triệu đồng/người/năm, vượt gần 22%; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,2%, quy định là 4% trở xuống.

Đến nay, toàn xã có 2 tuyến đường liên xã, 4 tuyến đường liên ấp và 10 tuyến đường liên xóm dài gần 40km được tráng nhựa và bê tông hóa đảm bảo cho nhân dân đi lại thuận lợi ngay cả mùa mưa. Tổng kinh phí trên 34,5 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp gần 12,7 tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Văn Tám, để làm tốt công tác huy động sức dân, xã thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, trong đó Nhà nước hỗ trợ 30% từ kết dư ngân sách xã, đồng thời phối hợp với Hội Từ thiện Phật giáo Hòa Hảo xã vận động các Mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh ủng hộ tiền và vật chất để bắc cầu, xây đường.

Hội CCB xã Thuận An thường xuyên ra quân chăm sóc hoa để giữ cho tuyến đường luôn đẹp.
Hội CCB xã Thuận An thường xuyên ra quân chăm sóc hoa để giữ cho tuyến đường luôn đẹp.

Đối với tiêu chí nhà ở, đã xóa 138 căn nhà tạm với kinh phí hơn 3,8 tỷ đồng, trong đó vận động từ tổ chức cá nhân gần 1,4 tỷ đồng, thân nhân gia đình đóng góp gần 420 triệu đồng. Về cách làm, ngoài vận động các sở ngành tỉnh và quỹ Vì người nghèo, xã còn vận động Ban Trị sự Phật giáo Hòa hảo xã đối ứng 50%.

Các tiêu chí thu nhập, hộ nghèo và tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên là những tiêu chí có quan hệ mật thiết với nhau. Theo đó, xã đã vận động chuyển đổi từ lúa sang màu, vận động hộ nghèo thuê đất trồng màu; giao các đoàn thể xây dựng dự án phát triển chăn nuôi, mua bán nhỏ, quan hệ với công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất ưu tiên việc làm cho lao động xã.

Ông Nguyễn Văn Tám cho biết, kinh nghiệm thực tiễn từ xây dựng NTM của xã là, có sự quan tâm của các cấp ủy Đảng trong lãnh chỉ đạo, nâng cao nhận thức cho Đảng viên, CBCC-VC, đoàn viên, hội viên và phát huy được hiệu quả trách nhiệm công việc; phát huy dân chủ rộng rãi theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân giám sát kiểm tra và thụ hưởng”.

Như vậy, sẽ tạo sự đồng thuận thống nhất cao trong toàn xã hội và đóng góp của dân ngày càng hiệu quả hơn. Điều quan trọng nữa là phải xác định đúng mục tiêu, thời điểm, huy động nguồn lực tại chỗ, tiêu chí nào dễ làm trước, khó làm sau để tác động qua lại và thúc đẩy tiêu chí khác.

Ngoài ra, còn tranh thủ kịp thời sự hỗ trợ của tỉnh, thị xã để được đầu tư cơ sở hạ tầng kịp thời; đồng thời phối hợp vận động các tổ chức, các Mạnh thường quân để được giúp đỡ và đầu tư.

Theo bà Vương Thị Thu Hương- Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT, Chánh Văn phòng điều phối chương trình xây dựng NTM tỉnh:

“Bước đầu, khi dẫn đoàn cán bộ NTM các cấp khu vực Đông Nam Bộ và ĐBSCL đến tham quan mô hình xây dựng NTM tại xã Thuận An, chúng tôi rất lo lắng vì nghĩ rằng so với tỉnh bạn chưa có gì nổi bật, nhưng qua chuyến đi rất được các đồng nghiệp nhất là lãnh đạo Văn phòng điều phối NTM Trung ương khen ngợi.

Ngoài ra, sau lớp tập huấn công tác xây dựng NTM, nhiều học viên trong tỉnh cũng đề nghị tham quan thực tế cùng địa điểm trên để tiếp thu thêm nhiều kiến thức, từ đó vận dụng vào thực tiễn địa phương mình”.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI