Câu chuyện nông thôn

Để nông dân làm giàu

Cập nhật, 14:39, Thứ Tư, 06/04/2016 (GMT+7)

Nông dân ngày nay có nhiều cơ hội tiếp cận khoa học kỹ thuật, nhưng xem ra sản phẩm nông nghiệp của mình cũng chưa đủ mạnh để có thể cạnh tranh với các nước trong khu vực.

Tại sao thì Hai Lúa tui không biết, chỉ biết một trong những nguyên nhân là cũng tại cách canh tác của bà con nông dân mình còn nhiều chuyện đáng lo lắm. Rồi thêm khâu “tẩm ướp” các loại hóa chất của cánh tiểu thương, càng làm cho sản phẩm mình bị mang tiếng nhiều quá.

Gà Mỹ, thịt bò Úc,... các loại thịt ngoại cao cấp đang tràn vào ngồi chễm chệ trong các siêu thị dành cho những người có thu nhập khá. Trong khi đó, đường vào khu vực “sản phẩm sạch” của các vùng rau sạch, rau an toàn của bà con nông dân mình vẫn còn nhiêu khê lắm.

Cách đây mấy năm lại nghe người Nhật bắt đầu “đổ bộ” một cách nghiêm túc vào lĩnh vực nông nghiệp ở nước ta, chắc hẳn là trong đó cũng có lý do đón đầu “Tê Pê Pê” (TPP), quả là cách làm ăn nhìn xa trong rộng.

Người Nhật đang “Việt hóa” thịt bò Kobe cao cấp mà mỗi kí lô đến mấy triệu bạc, bằng cách đưa giống bò Kobe vào nuôi trực tiếp ở Việt Nam. Như vậy, chỉ vài năm nữa thôi bò thịt Việt Nam lại thêm một đối thủ cạnh tranh... đáng sợ ngay trên sân nhà mình. Mà ai cũng biết, người Nhật họ làm ăn thì căn cơ cỡ nào.

Mong sao, nền nông nghiệp Việt Nam sớm “lớn lên, mạnh lên”, để cho nông dân có thể làm giàu trên chính mảnh vườn, mảnh ruộng của mình.

Hailua@.com