Nghĩa tình bên căn nhà tình nghĩa

Cập nhật, 07:22, Thứ Bảy, 27/02/2016 (GMT+7)

Với 4.387 nhà tình nghĩa, Vĩnh Long đã hoàn thành mục tiêu trong năm 2015 là hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà ở cho tất cả người có công (NCC) có nhu cầu và thuộc diện hỗ trợ.

Xuân Bính Thân này, các gia đình này đã sum vầy ấm áp trong căn nhà tình nghĩa đong đầy nghĩa tình.

Xuân này, bà Phạm Thị Xù ấm áp trong căn nhà nghĩa tình.
Xuân này, bà Phạm Thị Xù ấm áp trong căn nhà nghĩa tình.

Mỗi căn nhà, ngân sách nhà nước hỗ trợ 40 triệu đồng đối với nhà xây mới và hỗ trợ 20 triệu đồng đối với nhà sửa chữa.

Ngoài ra, chính quyền địa phương cũng tổ chức vận động, khuyến khích thân nhân các gia đình đóng góp tiền của, vật tư, ngày công tùy theo khả năng để xây dựng, sửa chữa, cải tạo hoàn thành căn nhà đạt tiêu chuẩn quy định.

Với sự chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự nỗ lực của các ngành, các địa phương, đã góp phần đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện chương tình xây dựng và sửa chữa nhà ở cho NCC trên địa bàn.

Theo Phòng Lao động- Thương binh và Xã hội huyện Tam Bình, trong năm 2015, huyện đã xây dựng sửa chữa 1.211 căn nhà cho NCC với cách mạng. Trong đó, xây dựng mới 500 căn, tổng số tiền xây dựng, sửa chữa hơn 34 tỷ đồng.

Sau 5 năm tham gia du kích xã, năm 1975 trở về, cựu chiến binh Nguyễn Văn Sáu lập gia đình riêng chỉ với 2 bàn tay trắng.

Nặng gánh mưu sinh nên ngoài 60 tuổi ông bà vẫn chưa cất nổi căn nhà. Và niềm hạnh phúc thật lớn khi chính quyền địa phương xã Ngãi Tứ vận động Công ty Xổ số kiến thiết tỉnh Bình Thuận hỗ trợ 50 triệu đồng, cất cho ông căn nhà tình nghĩa khang trang.

Tại xã Hậu Lộc, trong năm qua đã xây dựng, sửa chữa 28 căn nhà cho NCC. Ông Nguyễn Văn Bảy- cán bộ thương binh- xã hội xã cho biết: Xã chúng tôi cơ bản đảm bảo cho NCC được chỗ ở vững chắc, an toàn.

Đến nhà bà Phạm Thị Xù (Ấp 5), chúng tôi cảm nhận niềm vui của bà như được nhân đôi. Năm 2015, gia đình bà thoát nghèo và có căn nhà khá khang trang với số tiền xây dựng hơn 60 triệu đồng. Đường vào nhà có hàng rào trồng hoa, tường nhà được cẩn gạch men sáng sủa.

Bà vui vẻ cho biết: “Căn nhà này đã được cất xong mấy tháng nay, trước đây tui ở cái chòi giữa đồng. Giờ được cái nhà tường gần lộ lớn, xe hơi bon bon chạy, mừng hết sức”. Bà Xù được hỗ trợ 30 triệu đồng, số tiền còn lại gia đình, người thân ủng hộ”.

Trên bàn thờ nhà bà Xù, vị trí cao nhất trang trọng nhất bà dành cho tấm ảnh Bác Hồ. Nhớ lại thời chiến tranh, bà từng nuôi chứa bộ đội. “Mình là dân vùng giải phóng mà, nghèo nhưng hết lòng hết dạ với bộ đội, đâu có nghĩ đến ngày được đền ơn”- bà Xù cảm động.

Cùng ở Ấp 5, ông Lê Mạnh Thắng- thương binh 2/4- vừa được hỗ trợ xây nhà cho NCC năm 2015. Gia đình ông Thắng có 6 người thì 5 người tham gia cách mạng. Trong đó, chị ông Thắng hy sinh.

Ông kể: “Mẹ mất, anh và chị đều đi kháng chiến, 14 tuổi tui cũng theo cha vào cứ”. Nói rồi, ông Thắng chỉ lên bức tường mới sơn đang treo thẳng tắp những bằng Tổ quốc ghi công của gia đình mình.

Thấy chúng tôi nhìn đôi tay ông run run, ông cho biết: “Tôi bị nhiễm chất độc màu da cam đó, con gái lớn của tôi cũng bị ảnh hưởng”. Nhà ít đất sản xuất nên việc cất một căn nhà khang trang với ông Thắng là rất khó khăn. Ông nói: “May nhờ được Nhà nước hỗ trợ, chứ thôi chưa biết khi nào tui mới cất nhà đàng hoàng được”.

Thực hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, các địa phương vận động giúp nhiều gia đình chính sách được an cư.
Thực hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, các địa phương vận động giúp nhiều gia đình chính sách được an cư.

Chăm lo về nhà ở là một trong những chủ trương lớn của tỉnh Vĩnh Long. Sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, cộng với những nỗ lực của địa phương và sự chung tay góp sức của cộng đồng xã hội nên Xuân 2016, nhiều gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh tiếp tục được hưởng mùa xuân vui tươi, ấm áp trong ngôi nhà đầy nghĩa tình.

Đây là nguồn động viên để các gia đình tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, tích cực lao động sản xuất, gương mẫu chấp hành tốt các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đóng góp thiết thực cho sự phát triển kinh tế- xã hội tại địa phương.

 

Trong năm, tỉnh xây mới 1.626 căn, sửa chữa 2.761 căn, với tổng kinh phí trên 120 tỷ đồng. Giai đoạn 1 xây mới, sửa chữa 1.553 căn, với tổng kinh phí trên 55 tỷ đồng. Giai đoạn 2 có 2.834 căn với tổng kinh phí trên 70 tỷ đồng, trong đó THVL tạm ứng 70 tỷ đồng. Bên cạnh nguồn ngân sách nhà nước, các địa phương còn trích từ nguồn quỹ Đền ơn đáp nghĩa, vận động xã hội hóa và thân nhân các gia đình đóng góp.

 

 

Bài, ảnh: NGHI HUYỀN