Triển lãm mỹ thuật khu vực ĐBSCL

Ngày hội của giới nghệ sĩ tạo hình

Cập nhật, 21:19, Chủ Nhật, 13/11/2022 (GMT+7)

 

Cán bộ Hội Văn học nghệ thuật tỉnh tiếp nhận tác phẩm của các tỉnh được chọn tham gia triển lãm.
Cán bộ Hội Văn học nghệ thuật tỉnh tiếp nhận tác phẩm của các tỉnh được chọn tham gia triển lãm.

Được sự thống nhất của UBND tỉnh Vĩnh Long và Hội Mỹ thuật Việt Nam, Triển lãm Mỹ thuật khu vực ĐBSCL lần thứ 27 sẽ do tỉnh Vĩnh Long đăng cai tổ chức, đây là một trong chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt (23/11/1922 - 23/11/2022).

Triển lãm mỹ thuật là hoạt động thường niên của Hội Mỹ thuật Việt Nam, của các hội trong khu vực ĐBSCL, là ngày hội của các nghệ sĩ tạo hình ĐBSCL, nhằm tuyển chọn trưng bày và tôn vinh các tác giả có tác phẩm đạt giá trị cao về tư tưởng và nghệ thuật, góp phần đưa mỹ thuật đến với công chúng, xây dựng nền mỹ thuật Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Đây cũng là lần thứ 2 tỉnh Vĩnh Long đăng cai tổ chức. Trước đó vào tháng 8/2006, Vĩnh Long đăng cai Triển lãm Mỹ thuật khu vực ĐBSCL lần thứ 11, được tổ chức tại Trung tâm Văn hóa thông tin tỉnh. Riêng trong 2 năm 2020 - 2021 không tổ chức trưng bày tranh do tình hình dịch bệnh (2020 tỉnh Đồng Tháp đăng cai và 2021 tỉnh Cà Mau đăng cai).

Về đối tượng tham gia là tất cả các hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam và các tác giả chưa phải hội viên của 13 tỉnh, thành phố ĐBSCL gồm: Vĩnh Long, An Giang, Bạc Liêu, Bến Tre, Cà Mau, Cần Thơ, Đồng Tháp, Hậu Giang, Kiên Giang, Long An, Sóc Trăng, Tiền Giang và Trà Vinh.

Từ năm 1996 đến nay, Hội Mỹ thuật Việt Nam phối hợp với các địa phương tổ chức thành công 27 cuộc triển lãm mỹ thuật khu vực tại 62/63 tỉnh, thành phố tại 8 khu vực trong cả nước (khu vực 1: Thủ đô Hà Nội; khu vực 2: Đồng bằng sông Hồng; khu vực 3: Tây Bắc - Việt Bắc; khu vực 4: Bắc Trung Bộ; khu vực 5: Nam Trung Bộ và Tây Nguyên; khu vực 6: TP Hồ Chí Minh; khu vực 7: Đông Nam Bộ và Khu vực 8: ĐBSCL).

Sau thời gian phát động, Hội đồng Nghệ thuật Hội Mỹ thuật Việt Nam đã tuyển chọn 192 tác phẩm của 163 tác giả giới thiệu tại triển lãm, gồm các tác phẩm hội họa, đồ họa, điêu khắc và mỹ thuật ứng dụng. Trong số này, tỉnh Vĩnh Long có 19 tác giả với 21 tác phẩm được chọn, địa phương có nhiều tác phẩm được chọn là tỉnh Cà Mau (với 22 tác giả, 27 tác phẩm) và địa phương ít nhất là tỉnh Hậu Giang (với 4 tác giả, 4 tác phẩm). Về nội dung các tác phẩm tham dự triển lãm đều bám sát đề tài, phản ánh sinh động con người, thiên nhiên của vùng ĐBSCL với bề dày lịch sử truyền thống và hôm nay trên đường hội nhập, phát triển. Về hình thức có sự đa dạng, phong phú trong sử dụng chất liệu và bút pháp thể hiện.

Là địa phương đăng cai nên năm nay lực lượng họa sĩ của tỉnh Vĩnh Long tham gia khá đông đủ. Trong đó có 8 hội viên Trung ương, 10 hội viên địa phương và 3 quần chúng tham gia. Trước đó, để giúp các nghệ sĩ có được tác phẩm tốt tham dự triển lãm, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh phối hợp Sở Văn hóa - TT - DL tổ chức Giải Văn học nghệ thuật định kỳ năm 2022 chuyên ngành mỹ thuật - nhiếp ảnh, qua đó có 8 tác phẩm được trao giải.

Với tinh thần trách nhiệm của tỉnh được chọn đăng cai, các hoạt động trang trí, cổ động trực quan, tiếp nhận tác phẩm, tổ chức trưng bày, đảm bảo an ninh trật tự, tiếp đón, hậu cần… đang được triển khai, để Triển lãm Mỹ thuật khu vực ĐBSCL trở thành ngày hội của giới nghệ sĩ tạo hình trong khu vực.

Chúng ta chờ đợi buổi ra mắt đầy sắc màu của các họa sĩ miền Tây, cùng những tác phẩm được vinh danh tại khai mạc Triển lãm Mỹ thuật khu vực ĐBSCL lần thứ 27 vào sáng ngày 16/11/2022 tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Vĩnh Long (đường Võ Văn Kiệt, Phường 9, TP Vĩnh Long).

Để chuẩn bị cho triển lãm thành công theo kế hoạch, UBND tỉnh đã thành lập BTC gồm 10 thành viên do bà Nguyễn Thị Quyên Thanh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng BTC; ông Phan Văn Giàu - Giám đốc Sở Văn hóa - TT - DL làm Phó Trưởng Ban Thường trực; các phó trưởng ban gồm: Họa sĩ Lương Xuân Đoàn- Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam; ông Trần Văn Ý - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; ông Trần Thanh Sơn - Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh. Các ủy viên là các sở, ngành, liên quan. Hội đồng Nghệ thuật Hội Mỹ thuật Việt Nam do họa sĩ Nguyễn Trung Tín - Ủy viên Thường vụ, Phó Chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật Hội Mỹ thuật Việt Nam, làm Chủ tịch Hội đồng; các Phó Chủ tịch Hội đồng là họa sĩ Lê Xuân Chiểu và họa sĩ Siu Quý cùng 4 ủy viên.

Bài, ảnh: TRẦN THẮNG