Xây dựng lễ hội Đền Hùng ba "không"

Cập nhật, 16:07, Thứ Tư, 30/03/2016 (GMT+7)

Không “chặt chém”, không ăn xin ăn mày, không ùn tắc, đó là những điểm mà BTC lễ hội Đền Hùng 2016 cam kết.

BTC sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhân dân về Giỗ Tổ
BTC sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhân dân về Giỗ Tổ

Lễ hội Đền Hùng năm 2016 diễn ra trong 5 ngày, từ 12-16/4/2016 (từ 6-10/3 âm lịch), dự kiến thu hút 6-7 triệu người dân tham dự.

Ông Hà Kế San- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, Trưởng Ban Tổ chức Lễ hội Đền Hùng 2016 cho biết, sẽ không có chuyện “chặt chém” du khách, không ùn tắc, không ăn xin ăn mày tại lễ hội. Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp báo về Giỗ Tổ Hùng Vương- Lễ hội Đền Hùng năm 2016 được tổ chức tại Hà Nội sáng 30/3.

Xây dựng lễ hội mẫu mực

Ông Hà Kế San cho biết: Năm nay, Giỗ tổ Hùng Vương- Lễ hội Đền Hùng do UBND tỉnh Phú Thọ chủ trì và có sự tham gia góp giỗ của 3 tỉnh: Hưng Yên, Bình Thuận, Cà Mau.

Phần Lễ cơ bản vẫn giữ như ổn định như các năm trước, gồm: Lễ dâng hương tưởng niệm các vua Hùng (TP. Việt Trì tổ chức), Lễ giỗ Đức Quốc tổ Lạc Long Quân, Lễ dâng hương tưởng niệm Tổ Mẫu Âu Cơ, Lễ rước kiệu về Đền Hùng của các xã, phường, thị trấn vùng ven Khu di tích và Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương.

Các hoạt động của phần Hội được tổ chức phong phú, đa dạng, tập trung từ khu di tích lịch sử đền Hùng đến TP. Việt Trì.

Một số điểm nhấn chính gồm: Lễ hội văn hóa dân gian đường phố Việt Trì; Chương trình nghệ thuật và bắn pháo hoa tầm cao; Trưng bày ảnh tư liệu và hiện vật của đồng bào cả nước cung tiến Đền Hùng; Hội thi gói và nấu bánh chưng, giã bánh dày; Hội chợ Hùng Vương; Hội thi bơi chải trên sông Lô…

Đặc biệt, tại trung tâm lễ hội sẽ tổ chức chương trình liên hoan hát Xoan (hiện có 33 câu lạc bộ Hát Xoan với 1.336 người hát Xoan trên toàn tỉnh).

Xác định Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng hàng năm là sự kiện quy mô lớn, năm ngoái đã thu hút 7 triệu lượt người dân về tham dự, năm nay dự kiến thu hút 6 - 7 triệu lượt người, ông Hà Kế San chia sẻ: “Công tác tổ chức rất nặng nề, nhưng từ lãnh đạo cao nhất đến anh em tổ chức phục vụ tại Phú Thọ đều nỗ lực cao nhất để đồng bào cả nước hài lòng nhất, cảm thấy an lành, an lạc”.

Lãnh đạo tỉnh Phú Thọ cũng cam kết khắc phục hiện tượng tắc đường, không để xảy ra nạn “chặt chém” về giá cả, không có ăn xin ăn mày chèo kéo, không để những hành vi phản cảm như bày bán thịt thú rừng… sẽ xử lý nghiêm minh để có môi trường văn minh lễ hội.

“Đặc biệt, để tạo điều kiện thuận lợi cho du khách đến với lễ hội, năm nay, Ban Tổ chức sẽ không đề nghị phân luồng xe khách đến lễ hội từ TP Việt Trì mà sẽ được đi vào thành phố”- Ông San cho biết.

“Tỉnh đã chỉ đạo các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú không được tăng giá, trường hợp không thể không tăng thì không quá 30%. Trường hợp vi phạm sẽ bị công bố trên phương tiện thông tin đại chúng để khuyến cáo người dân không sử dụng dịch vụ của cơ sở đó”, ông Hà Kế San nhấn mạnh.

UBND tỉnh đã thông báo công khai số điện thoại đường dây nóng tại các bãi giữ xe và nhiều địa điểm xung quanh khu vực Đền Hùng với số điện thoại đường dây nóng là 0210.3860.026 hoặc 0210.6551.666.

Cấp phép sử dụng thiết bị bay

Đặc biệt, khác với năm ngoái (cấm sử dụng flycam trong lễ hội), năm nay, Ban Tổ chức đã ban hành quy định tạm thời về việc quản lý thiết bị điều khiển từ xa, máy bay không người lái (drone, flycam) tại khu di tích lịch sử Đền Hùng trong thời gian diễn ra Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2016. 

BTC cũng sẽ không hạn chế số lượng thiết bị bay, tuy nhiên, để tăng cường quản lý các thiết bị điều khiển từ xa, máy bay không người lái (drone, flycam); đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho phóng viên quay phim, ghi hình từ trên không tại khu vực Đền Hùng và các khu vực tổ chức lễ hội trong thời gian giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Bính Thân 2016, Ban Tổ chức đã có hướng dẫn về quy trình, thủ tục cấp phép sử dụng flycam, drone. Theo đó, những người có nhu cầu sử dụng flycam sẽ phải có đơn đề nghị cấp phép bay (theo mẫu tại Nghị định số 79/2011/NĐ-CP hoặc download tại email: trungtambaochigioto@gmail.com, pass: trungtambaochi);

tài liệu kỹ thuật về phương tiện bay (bao gồm: ảnh chụp kiểu loại tàu bay hoặc phương tiện bay và bản thuyết minh tính năng kỹ thuật hàng không của loại tàu bay hoặc phương tiện bay đó), giấy phép hoặc giấy uỷ quyền hợp pháp cho phép tàu bay, phương tiện bay thực hiện cất cánh, hạ cánh tại sân bay, khu vực trên mặt đất, mặt nước và các giấy tờ, tài liệu khác liên quan đến tàu bay, phương tiện bay.

Thời gian tiếp nhận hồ sơ tại một trong 3 địa điểm sau: từ ngày 30/3/2016 tại các địa điểm: Sở TTTT Phú Thọ, Trung tâm báo chí giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2016 (Nhà khách quân khu 2), Cục tác chiến - Bộ Tổng Tham mưu (số 1 Nguyễn Tri Phương, quận Ba Đình, Hà Nội). Theo đó, thời gian cấp phép bay là chậm nhất 10 ngày làm việc trước ngày dự kiến tổ chức thực hiện các chuyến bay.

Tất cả những thay đổi của Ban Tổ chức đều nhằm tạo điều kiện thuận tiện nhất cho nhân dân về với Giỗ Tổ Hùng Vương, Lễ hội Đền Hùng, đưa lễ hội trở thành lễ hội mẫu mực trong cả nước- ông Hà Kế San khẳng định.

Theo Tổ Quốc