Bảo tàng Mỹ trả tượng thế kỷ 10 cho Campuchia

Cập nhật, 10:17, Thứ Ba, 29/03/2016 (GMT+7)

Ngày 28-3, Campuchia đón tượng Khmer thế kỷ 10 bị đánh cắp thời chiến trở về sau 3 thập niên nằm ở một bảo tàng Mỹ.

Theo AP, tượng sa thạch Rama mất đầu và tay chân cao 157cm này được trao trả trong một buổi lễ chính thức tại Phnom Penh, với sự tham dự của các quan chức Chính phủ Campuchia, Đại sứ Mỹ và Giám đốc Bảo tàng Nghệ thuật Denver.

Tượng Rama trong buổi lễ trao trả cho Campuchia ngày 28-3-2016. Ảnh: AP
Tượng Rama trong buổi lễ trao trả cho Campuchia ngày 28-3-2016. Ảnh: AP

Bảo tàng cho biết có được tượng Rama vào năm 1986 từ Gallery Doris Weiner ở thành phố New York nhưng gần đây mới biết về nguồn gốc tượng và xúc tiến các bước để trả tượng về cố quốc, Christoph Heinrich, Giám đốc Bảo tàng cho biết trong tuyên bố chung với Chính phủ Campuchia.

Quan chức Campuchia Chan Thani đã cảm ơn Bảo tàng vì tình nguyện trả lại cổ vật có ý nghĩa này của văn hóa Campuchia.

Tượng sẽ được trở lại nhà tại, chùa Prasat Chen trong cụm chùa Koh Ker ở tỉnh Siem Reap, nơi có di tích Angkor Wat nổi tiếng.

Đây là tác phẩm nghệ thuật mới nhất trở về Campuchia trong những năm gần đây. Bảo tàng Guimet ở Paris, Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở New York, Bảo tàng Nghệ thuật Cleveland, nhà đấu giá Sotheby's, nhà đấu giá Christie's và Bảo tàng Norton Simon Museum ở Pasadea, California, là những nơi đã trả cổ vật về cho Campuchia.

Yim Nolson, một quan chức phụ trách văn hóa Campuchia cho biết, tượng Rama bị đánh cắp trong nội chiến những năm 1970 và sau đó đã được đưa đến Mỹ.

Theo SGGPO