Chùa Vĩnh Nghiêm đón bằng Di tích quốc gia đặc biệt

Cập nhật, 18:44, Chủ Nhật, 20/03/2016 (GMT+7)

Sáng nay 20/3, Lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt chùa Vĩnh Nghiêm đã được tổ chức long trọng.

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trao Bằng công nhận Di tích Quốc gia đặc biệt cho chùa Vĩnh Nghiêm
Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trao Bằng công nhận Di tích Quốc gia đặc biệt cho chùa Vĩnh Nghiêm

UBND tỉnh Bắc Giang đã long trọng tổ chức lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt chùa Vĩnh Nghiêm. Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, đại diện các Bộ, ban, ngành trung ương, tỉnh Bắc Giang và đông đảo nhân dân địa phương đã tham dự chương trình.

Tại buổi Lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao Bằng công nhận Di tích Quốc gia đặc biệt cho chùa Vĩnh Nghiêm và yêu cầu tỉnh Bắc Giang khẩn trương lập quy hoạch tổng thể bảo tồn xây dựng kế hoạch tu bổ tôn tạo di tích để phát huy bền vững giá trị di tích; Tiếp tục nghiên cứu làm rõ giá trị di tích chùa Vĩnh Nghiêm gắn với quần thể di tích và danh thắng Yên Tử để lập hồ sơ trình UNESCO công nhận là di sản thế giới; Phát huy sâu rộng giá trị văn hoá, khoa học  và thẩm mỹ của di tích với cách làm sáng tạo, phát huy toàn diện giá trị chùa Vĩnh Nghiêm để nơi đây trở thành điểm đến có sức thu hút lớn du khách trong và ngoài nước. Các bộ, ban, ngành Trung ương tiếp tục quan tâm hơn nữa để giúp tỉnh Bắc Giang thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ phát huy giá trị to lớn của di tích đặc biệt này.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị: “Từ mốc son ngày hôm nay, tôi đề nghị Đảng bộ, chính quyền, các vị chức sắc tôn giáo, nhân dân tỉnh Bắc Giang và nhà chùa cùng chung tay bảo tồn và phát huy giá trị chùa Vĩnh Nghiêm, xứng tầm với vị thế của một di sản văn hoá quốc gia đặc biệt; đồng thời cùng quản lý khai thác thực sự khoa học và hiệu quả kho tàng di sản văn hoá các dân tộc trên quê hương Bắc Giang. Coi đó, là niềm vinh dự tự hào và trách nhiệm lớn lao đối với sự nghiệp bảo tồn và phát huy di sản văn hoá dân tộc Việt Nam”.

Ông Nguyễn Văn Linh, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Bắc Giang cho biết: “Việc công nhận và tôn vinh giá trị di tích quốc giá đặc biệt chùa Vĩnh Nghiêm hôm nay tiếp tục là nguồn cổ vũ động viên Đảng bộ, chính quyền nhân dân các dân tộc Bắc Giang quyết tâm hơn nữa để phấn đấu làm cho văn hoá Bắc Giang ngày càng toả sáng, con người Bắc Giang ngày càng văn minh, quê hương Bắc Giang ngày càng giàu đẹp”.

Sau lễ đón nhận bằng là chương trình nghệ thuật “Vĩnh Nghiêm- Linh thiêng cõi phật” do các nhà sư, đạo diễn, diễn viên, ca sĩ dàn dựng và thể hiện. Chương trình nêu bật giá trị lịch sử, kiến trúc nghệ thuật và ý nghĩa của thiền phái Trúc Lâm, trong đó, Phật hoàng Trần Nhân Tông và đại thiền sư Pháp Loa có vị trí độc tôn và vai trò đặc biệt với sự hình thành, phát triển chốn tổ Vĩnh Nghiêm. Chương trình bao gồm 6 phân đoạn gồm: Phần mở mùa xuân khải hoàn- Hoàng thái tử Trần Khâm ra đời; duyên phận; Trần Nhân Tông hai lần đánh thắng quân Nguyên- Mông; Trần Nhân Tông truyền ngôi cho thái tử và xuất gia ở Vũ Lâm, Yên Tử; Non thiêng Yên Tử và Người về đất Phật. Cùng đó là các tiết mục Sen hồng hư không và khai hội chùa Vĩnh Nghiêm.

Việc vinh danh Di tích lịch sử và kiến trúc nghệ thuật chùa Vĩnh Nghiêm là Di tích quốc gia đặc biệt sẽ góp phần quảng bá giá trị của di tích chùa Vĩnh Nghiêm nói riêng và mảnh đất, con người Bắc Giang nói chung, đồng thời bổ sung tư liệu cho Hồ sơ khoa học trình UNESCO công nhận Di tích nhà Trần và Phật giáo Trúc Lâm Yên Tử là Di sản thế giới.

Nguồn: http://toquoc.gov.vn/sites/vi-vn/details/13/lang-kinh/141887/chua-vinh-nghiem-don-bang-di-tich-quoc-gia-dac-biet.aspx