Năm 2015, nhiều album chất lượng

Cập nhật, 09:37, Chủ Nhật, 08/11/2015 (GMT+7)

Lệ thường, những tháng đầu năm, các ca sĩ ít ra mắt album mới, mà tập trung vào những tháng cuối năm. Vì thế, món ăn tinh thần này phải luôn mới, lạ và độc để thu hút khán giả.

Năm 2015, nhiều album chất lượng
Năm 2015, nhiều album chất lượng

Trong khoảng hơn tháng nay, các album mới được các ca sĩ đầu tư bằng tất cả tâm huyết đã bắt đầu xuất hiện trên các kệ đĩa. Nhu cầu thưởng thức âm nhạc của khán giả ngày càng cao, cộng với các chương trình ca nhạc từ tạp kỹ đến chủ đề cũng đa dạng, nên khán giả có rất nhiều sự lựa chọn cho mình. Vì thế, để ra mắt một sản phẩm âm nhạc, các ca sĩ phải đắn đo rất nhiều.

Mỗi sản phẩm đều là tâm huyết, khi nhu cầu hưởng thụ của khán giả ngày càng cao, thì sự tâm huyết ấy thôi chưa đủ, vẫn cần có sự đầu tư đồng bộ và toàn diện, từ việc chọn bài hát, kỹ thuật thu âm, quay hình… phải được chuẩn bị một cách kỹ càng, có tính toán. 

Sự trăn trở này thể hiện rất rõ trong từng sản phẩm âm nhạc. Như ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng vừa tung ra thị trường sản phẩm âm nhạc mang tên “Khắc” sau gần 1 năm đầu tư. Với sản phẩm này, chỉ ca khúc chủ đề thôi, mà ca sĩ đã phải đặt hàng rất nhiều nhạc sĩ, để cuối cùng chọn ca khúc này của nhạc sĩ Trương Lê Sơn. Các ca khúc khác trong album cũng tương tự.

Ngay cả tên của album cũng là cả một quá trình đắn đo của anh. Vốn kỹ tính và luôn trăn trở để có sản phẩm không chỉ hay, mà còn phải lạ, hấp dẫn và độc, mỗi lần Đàm Vĩnh Hưng ra mắt album luôn tốn giấy mực của báo giới và được khán giả đón nhận.

Hay như album “Những kẻ mộng mơ” của Lê Cát Trọng Lý, cũng là sự cân, đong, đo, đếm kỹ càng, để mang đến cho người nghe một sản phẩm chất lượng, mang dấu ấn riêng của ca sĩ. Hà Trần với “Bản nguyên”, là sự lột xác ngoạn mục, mang đậm chất rock, Lam Trường với “Đi qua bốn mùa”, tuyển chọn những ca khúc gắn liền với tên tuổi của anh qua nhiều giai đoạn khác nhau…

Một điều dễ nhận thấy là các sản phẩm âm nhạc ra mắt những tháng cuối năm nay, ít có sự lựa chọn riêng lẻ, mà là sự kết đôi giữa tác giả và tác phẩm. Đây là điều làm cho các sản phẩm âm nhạc “chất lượng”, tôn lên phong cách của cá nhân và gửi gắm một thông điệp của ca sĩ.

Thế nhưng dạng album này nếu không cẩn thận sẽ gây nhàm chán, bởi nó sẽ cùng màu sắc và chỉ do một ca sĩ thể hiện, lại kén người nghe. Những album đã ra mắt, có thể kể đến: “Bóng tối jazz” của nhạc sĩ Giáng Son, qua hai giọng ca Tùng Dương và Trần Thu Hà. Dòng nhạc xưa có nhạc sĩ Nguyễn Công Phương Nam với album hòa tấu “Phạm Duy - Thuyền viễn xứ”, ca sĩ Nguyễn Hồng Ân với “Hạnh phúc mang theo”, hát những tuyệt phẩm của Lam Phương, hay Hồ Trung Dũng với bộ đôi album “Bài tango cho em” và “Một lần nào cho tôi gặp lại em”, hát những ca khúc đi cùng năm tháng của Lam Phương và Vũ Thành An, Lệ Quyên với “Vùng tóc nhớ”, thể hiện những tình khúc của Vũ Thành An…

Sắp tới, ca sĩ Đức Tuấn, Trần Thu Hà và Quang Dũng cũng sẽ có những album thể hiện mới dòng nhạc xưa vốn đã đi vào lòng người qua bao thế hệ. Ngoài sự chọn lựa nhạc sĩ để thể hiện sản phẩm âm nhạc, trên thị trường âm nhạc còn xuất hiện album chủ đề, như “Hà Nội… yêu” của ca sĩ Phạm Thu Hà, với những ca khúc viết về Hà Nội được phối theo phong cách jazz. Tất cả cùng góp phần tạo nên những sản phẩm âm nhạc chất lượng, thu hút sự quan tâm của công chúng yêu nhạc.

Còn hai dự án âm nhạc, dự kiến ra mắt dịp cuối năm, nhưng đành lỡ hẹn, chờ đến đầu năm sau, là album “Rễ cây” của nhạc sĩ Sa Quỳnh, do Tùng Dương và Lê Cát Trọng Lý thể hiện và album của ca sĩ Nguyên Thảo do nhạc sĩ Đỗ Bảo và Vincent Nguyễn đồng sản xuất, sáng tác.

Thế nhưng, những album đã và sẽ ra mắt trong năm nay cũng đủ để thấy được các sản phẩm âm nhạc không chỉ đa dạng, mà điều quan trọng là chất lượng, bởi sự đầu tư dài hơn, bài bản của các ca sĩ, nhạc sĩ.

Điều này làm cho thị trường âm nhạc xem chừng có vẻ trầm lắng, nhưng ẩn sâu bên trong là sự sôi động khi các ca sĩ, nhạc sĩ cùng chạy đua với thời gian để thể hiện bản lĩnh, tài năng và tiếp cận khán giả qua những sản phẩm âm nhạc đặc sắc. Khán giả đã có nhiều quyền lựa chọn cho mình sản phẩm âm nhạc vừa ý, chất lượng để thưởng thức, nghiền ngẫm.

Theo http://baohaugiang.com.vn/newsdetails/1D3FE1855BF/Nam_2015_nhieu_album_chat_luong.aspx