Để vùng đất chín rồng vươn lên mạnh mẽ

Cập nhật, 19:37, Thứ Bảy, 30/04/2022 (GMT+7)

Trong không khí phấn khởi của những ngày tháng 4 lịch sử, người dân ĐBSCL hân hoan chào đón tuyến cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận thông tuyến sau 13 năm chờ đợi. Tuyến cao tốc “trong mơ” của ĐBSCL không chỉ rút ngắn hơn một nửa thời gian từ TP Hồ Chí Minh về Mỹ Thuận, mà còn mở ra những cơ hội phát triển mới, đánh thức tiềm năng của vùng đất chín rồng.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành cho biết: Việc khánh thành, đưa vào sử dụng tuyến cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận chính là hiện thực lời hứa của Chính phủ với trên 20 triệu đồng bào vùng ĐBSCL. Trong 5 năm tới, sẽ đầu tư trên 100.000 tỷ đồng để phát triển hạ tầng giao thông vùng ĐBSCL, đây là ưu tiên rất lớn của Đảng, Nhà nước để phát triển ĐBSCL.

Trong suốt 35 năm đổi mới và qua các kỳ đại hội, Đảng ta luôn chú trọng phát triển vùng nhằm khai thác, phát huy cao nhất tiềm năng, lợi thế của mỗi vùng và các địa phương trong vùng cho phát triển kinh tế- xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Bộ Chính trị vừa hội nghị tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW, Kết luận số 28-KL/TW; quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về phương hướng phát triển kinh tế- xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng ĐBSCL đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Qua đó, góp phần thiết thực vào việc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng: Phấn đấu đến năm 2030 nước ta trở thành nước công nghiệp hiện đại, có thu nhập trung bình cao; đến năm 2045 nước ta trở thành nước phát triển, thu nhập cao và phù hợp với bối cảnh, tình hình thế giới, khu vực và trong nước.

“Bộ Chính trị ban hành nghị quyết mới lần này là để tạo ra một bước đột phá mới trong việc phát huy vai trò, vị trí quan trọng đặc biệt và khai thác có hiệu quả hơn tiềm năng, lợi thế phát triển to lớn của vùng trong giai đoạn mới”- Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhận định và cho rằng: Việc nghiên cứu, ban hành và tổ chức triển khai thực hiện thật tốt nghị quyết lần này sẽ góp phần để ĐBSCL “đứng dậy” làm chủ và “vươn lên” mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới cùng cả nước”.

Để tiếp tục phát huy những kết quả thành tựu to lớn đã đạt được, khắc phục những hạn chế, yếu kém còn tồn tại, và vượt qua những khó khăn, thách thức mới đang đặt ra, Tổng Bí thư yêu cầu các bộ, ngành trung ương và địa phương: “Nỗ lực phấn đấu, tạo sự chuyển biến có tính đột phá trong công cuộc đổi mới, phát triển kinh tế- xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh ở vùng ĐBSCL”.

TRẦN PHƯỚC