Phát triển hệ sinh thái đầu tư

Cập nhật, 16:55, Thứ Sáu, 29/04/2022 (GMT+7)

Ngày 28/4, phát biểu chỉ đạo hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Sóc Trăng năm 2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chia sẻ nhiều vấn đề để xây dựng và phát triển môi trường đầu tư, hệ sinh thái đầu tư hướng tới mục tiêu 12 chữ: “Công khai, minh bạch, bình đẳng, an toàn, hiệu quả, bền vững”.

Theo Thủ tướng, phải bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, trước hết là trong Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội, bao gồm 3 trụ cột là xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; lấy con người làm trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu và là động lực phát triển, không hy sinh tiến bộ, công bằng xã hội, các giá trị văn hóa, đạo đức và môi trường sinh thái để chạy theo tăng trưởng kinh tế đơn thuần, phát huy tối đa tài năng, trí tuệ, phẩm chất, đạo đức, uy tín của con người Việt Nam.

Cùng với đó, phải xây dựng thể chế, cơ chế, chính sách minh bạch, công khai, ổn định, góp phần phát triển hệ sinh thái môi trường đầu tư. Thực hiện các đột phá chiến lược về hạ tầng, nguồn nhân lực và thể chế. Công tác quy hoạch phải đi trước một bước, có kế thừa, ổn định, đổi mới và phát triển, với tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược. Giải quyết tốt các vấn đề chiến lược có tính toàn cầu, toàn dân như ứng phó dịch COVID-19, biến đổi khí hậu với các vấn đề như xâm nhập mặn, nước biển dâng, sụt lún, sạt lở, thay đổi dòng chảy… tại khu vực ĐBSCL.

Thủ tướng lưu ý rằng, các tỉnh phải phát huy tinh thần tự lực, tự cường, chủ động, sáng tạo, đi lên từ bàn tay, khối óc, khung trời, cửa biển, mảnh đất của mình, không trông chờ, ỷ lại. Các bộ, ngành phải quan tâm, bám sát, “lao tâm, khổ tứ” để cùng làm với địa phương, chống xin- cho.

Cùng với sự đồng hành của doanh nghiệp, sự ủng hộ của người dân, Thủ tướng đề nghị các địa phương đa dạng hóa, huy động tối đa, hiệu quả các nguồn lực xã hội, tăng cường hợp tác công- tư… Phải đầu tư hơn nữa cho công tác truyền thông. Đồng thời tăng cường gặp gỡ, trao đổi giữa các bên liên quan để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, rà soát thể chế, cơ chế, chính sách, đề xuất với các cơ quan chức năng, cấp có thẩm quyền để hoàn thiện, bổ sung, huy động sức mạnh của người dân và doanh nghiệp.

YÊN HƯƠNG