Nhiệt độ trung bình tháng 4 cao hơn TBNN từ 0,5-1,5 độ C

Cập nhật, 15:07, Thứ Ba, 02/04/2024 (GMT+7)

(VLO) Tháng 3/2024 có số ngày nắng nóng nhiều thứ hai trong lịch sử quan trắc. Nhiệt độ trung bình các ngày trong tháng hầu hết đều cao hơn so với trung bình nhiều năm (TBNN).

Theo Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Vĩnh Long, trong tháng 3 xảy ra 21 ngày nắng nóng, đợt liên tục dài nhất từ 24-31/3, trong đó ngày 27/3 có nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất 37,1 độ C.

Tháng 3 cũng là tháng có số ngày nắng nóng nhiều thứ hai trong lịch sử quan trắc, chỉ ít hơn tháng 3/2010 (30 ngày). Nhiệt độ trung bình các ngày trong tháng hầu hết đều cao hơn so với TBNN. Thấp nhất là 28,1 độ C (ngày 5 và 10/3) và cao nhất là 30,3 độ C (ngày 27/3).

Dự báo tháng 4, khu vực tỉnh chịu ảnh hưởng chủ yếu bởi rìa phía Đông Nam của vùng áp thấp nóng phía Tây có tâm ở Bắc Bộ hoạt động khá mạnh. Ở các tầng khí quyển trên cao, áp cao cận nhiệt đới có trục vắt qua khu vực Trung Bộ hoạt động mạnh.

Tuần đầu: Rãnh áp thấp có trục ở khoảng 26-28 ⁰N nối với vùng áp thấp nóng phía Tây có tâm ở Bắc Bộ phát triển và mở rộng về phía Đông Nam; giữa tuần hệ thống thời tiết này bị nén và đầy dần lên bởi áp cao lục địa tăng cường ở phía bắc. Trên cao, áp cao cận nhiệt đới có trục vắt qua Nam Trung Bộ, sau nâng trục dần lên Trung Trung Bộ vào giữa tuần.

Tuần giữa: Vùng áp thấp nóng phía Tây có tâm ở Bắc Bộ hoạt động mạnh. Trên cao, áp cao cận nhiệt đới có trục vắt qua Trung và Nam Trung Bộ. Gió nhẹ, một vài ngày đổi hướng Tây Nam.

Tuần cuối: Vùng áp thấp nóng phía Tây có tâm ở Bắc Bộ hoạt động mạnh. Trên cao, áp cao cận nhiệt đới có xu hướng nâng trục lên phía Bắc, vắt qua Trung Trung Bộ.

Trong tháng tiếp tục phổ biến ít mây đến mây thay đổi, ngày nắng, trưa chiều có nắng nóng (đỉnh điểm từ 12-15 giờ). Hầu như ít có khả năng xảy ra mưa rào và dông.

Nhiệt độ trung bình tháng từ 29,5-30,5 độ C, cao hơn so với TBNN từ 0,5 đến 1,5 độ C; khả năng tác động đến môi trường, điều kiện sống, cơ sở hạ tầng và các hoạt động kinh tế-xã hội.

H.M