Sẽ trồng các loại cây như bần để phòng, chống sạt lở

Cập nhật, 07:07, Thứ Ba, 02/04/2024 (GMT+7)

Tỉnh Vĩnh Long có kế hoạch trồng các loại cây như cây bần dọc theo các tuyến bờ sông, kênh, rạch,... nhằm phòng, chống sạt lở, thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH).

Kế hoạch Phát động phong trào trồng cây xanh phòng, chống sạt lở bờ sông, kênh, rạch thích ứng với BĐKH trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long giai đoạn 2024-2030 vừa được UBND tỉnh phê duyệt.

Qua đó, nhằm tăng cường ổn định bờ sông, bảo vệ các công trình, cơ sở hạ tầng góp phần hạn chế tình trạng sạt lở bờ bao, kênh, tạo cảnh quan môi trường xanh thích ứng với BĐKH, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp chính quyền và cộng đồng đối với việc trồng cây xanh; phát huy vai trò của cây xanh đối với sự phát triển kinh tế- xã hội, bảo vệ môi trường sinh thái, cảnh quan thiên nhiên và hạn chế ảnh hưởng tiêu cực của BĐKH.

Hỗ trợ và bảo vệ sản xuất nông nghiệp; hạn chế xói mòn, sạt lở làm mất đất, giảm tối đa thiệt hại cho sản xuất nông nghiệp, góp phần giảm nhẹ thiên tai, điều hòa khí hậu, ổn định môi trường, cân bằng hệ sinh thái, hạn chế ô nhiễm môi trường, cải tạo đất; bảo vệ các công trình cơ sở hạ tầng như: giao thông, thủy lợi, cụm dân cư, đê bao chống lũ phòng hộ cho sản xuất nông nghiệp và tạo ổn định cho người dân sinh sống.

Theo kế hoạch, địa điểm trồng cây tùy theo địa hình, địa chất và tốc độ sạt lở của bờ sông nơi có nguy cơ sạt lở mà có thể lựa chọn cây trồng phù hợp.

Trong đó lựa chọn cây trồng chủ lực là cây bần. Ngoài ra có thể kết hợp trồng các loại cây, loại cỏ, cây thủy sinh có sức kháng sạt lở tốt như: cây tràm, cây tra nhớt, lục bình, cỏ nga, lau sậy,... Phấn đấu đến năm 2030, có từ 50% trở lên các tuyến bờ sông, kênh, rạch có nguy cơ sạt lở được phát động và trồng các loại cây phòng, chống sạt, lở.

LÝ AN