Phát huy truyền thống, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ

Cập nhật, 06:48, Thứ Sáu, 22/12/2023 (GMT+7)
Lãnh đạo tỉnh tham quan trưng bày trang thiết bị phục vụ công tác huấn luyện, diễn tập của lực lượng vũ trang.
Lãnh đạo tỉnh tham quan trưng bày trang thiết bị phục vụ công tác huấn luyện, diễn tập của lực lượng vũ trang.
Là một bộ phận của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng, 79 năm qua, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Vĩnh Long đã lập nhiều chiến công và đóng góp to lớn vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, làm nhiệm vụ quốc tế, xây dựng nền quốc phòng toàn dân, phát triển kinh tế- xã hội bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
 
Truyền thống anh hùng
 
Cùng với cả nước, ngay từ những năm 1940 tỉnh Vĩnh Long đã hình thành các đội du kích, tham gia Khởi nghĩa Nam Kỳ ở Vũng Liêm, tiến công địch ở vùng Cái Ngang, Tam Bình. Các đội du kích đã cùng với Nhân dân làm nên Cách mạng Tháng Tám, giành chính quyền về tay Nhân dân.
 
Ngày 26/8/1945, LLVT đầu tiên của tỉnh được thành lập và phát triển thành Ban Chỉ huy Tỉnh đội với các cơ quan, lực lượng bộ đội địa phương tỉnh, huyện dân quân du kích xã, ấp. Từ đó, LLVT không ngừng lớn mạnh, cùng Nhân dân vượt qua 2 cuộc trường kỳ kháng chiến, bảo vệ Tổ quốc và làm tròn nghĩa vụ quốc tế cao cả.
 
Chặng đường 79 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của quân đội gắn liền với những thành tích, những chiến công để lại cho chúng ta niềm tự hào và những bài học kinh nghiệm quý báu.
 
LLVT tỉnh luôn thể hiện là lực lượng chính trị, đội quân vũ trang cách mạng tin cậy của Đảng và Nhân dân, luôn trung thành vô hạn với Tổ quốc, với Đảng, với Nhân dân. Chiến đấu vì mục tiêu lý tưởng cao cả của Đảng, của giai cấp, của dân tộc với tinh thần “Đảng bảo đi là đi, Đảng bảo đánh là đánh”.
 
Điều đó thể hiện qua lập trường kiên định trước sau như một đối với sự lãnh đạo của Đảng, luôn tin tưởng vào thắng lợi của sự nghiệp cách mạng, giữ trọn lời thề với Đảng và Nhân dân.
 
Với tinh thần không ngừng nỗ lực, phấn đấu, LLVT huyện Long Hồ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và xứng đáng là lực lượng nòng cốt trong công tác quân sự, quốc phòng. Các thế hệ cán bộ, chiến sĩ LLVT nêu cao bản lĩnh chính trị vững vàng, thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện nâng cao phẩm chất đạo đức, cách mạng, phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”.
 
Nâng cao năng lực công tác, gắn bó mật thiết với Nhân dân, hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân. Phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp, các đoàn thể Nhân dân và đã hoàn thành xuất sắc trọng trách được giao.
 
Đồng chí Hồ Văn Minh- Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Long Hồ, khẳng định: Cùng với các nhiệm vụ được giao, LLVT tham mưu tốt cho cấp ủy Đảng, chính quyền thực hiện hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, các chương trình an sinh xã hội.
 
Thành tích đạt được trong quá trình chiến đấu, công tác, những chiến công của LLVT là những mốc son chói lọi, góp phần tô thắm thêm truyền thống anh hùng của Quân đội nhân dân Việt Nam, đồng thời cũng tô thắm cho truyền thống tốt đẹp, vẻ vang của quân và dân huyện Long Hồ.
 
Xây dựng nền quân sự, quốc phòng địa phương vững mạnh
 
Theo Đại tá Trần Minh Trang- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh luôn quán triệt và thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Quân khu 9 về công tác quân sự, quốc phòng.
 
Phát huy truyền thống “Trung thành, đoàn kết, bám trụ, anh dũng, chiến thắng”, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ không ngừng phấn đấu xây dựng LLVT cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại.
 
LLVT tỉnh đã làm tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương, xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân và xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh ngày càng vững chắc, tiềm lực quốc phòng được tăng cường, sức mạnh tổng hợp, trình độ sẵn sàng chiến đấu của LLVT được nâng cao.
 
Đồng thời, khẳng định được vị trí, vai trò và trách nhiệm của LLVT trước nhiệm vụ bảo vệ Đảng, chính quyền và Nhân dân, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường ổn định để địa phương phát triển kinh tế- xã hội. Bên cạnh, xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện, làm tốt công tác dân vận, chính sách trong tình hình mới.
 
Năm 2023, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra, nổi bật thực hiện tốt công tác sẵn sàng chiến đấu, xây dựng chính quy, chấp hành kỷ luật.
 
Chất lượng công tác huấn luyện chiến đấu cho các đối tượng không ngừng được nâng lên. Lực lượng dân quân tự vệ được sắp xếp gọn địa bàn, đủ 100% đầu mối đơn vị. Lực lượng dự bị động viên đạt 1,38% so dân số, ngày càng phát huy tốt vai trò, nhiệm vụ ở địa phương, cơ sở.
 
Duy trì và thực hiện tốt phong trào thi đua “Xây dựng đơn vị quân y 5 tốt”, “Chiến sĩ quân y làm theo lời Bác”, “Doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp”. Ngành hậu cần với Cuộc vận động “Khai thác, quản lý trang thiết bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và ATGT”.
 
Cùng với đó, công tác tuyển quân đạt chỉ tiêu được giao, chất lượng tốt. Diễn tập cấp huyện, xã đạt được mục đích, yêu cầu đề ra. Tổ chức và tham gia các hội thi, hội thao đạt kết quả cao.
Lực lượng vũ trang tỉnh Vĩnh Long phát huy truyền thống, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.
Lực lượng vũ trang tỉnh Vĩnh Long phát huy truyền thống, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.
Trước yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới, Đại tá Trần Minh Trang cho biết, cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh Vĩnh Long xác định luôn phát huy truyền thống đơn vị anh hùng LLVT nhân dân, vượt qua khó khăn, thử thách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
 
LLVT tỉnh tiếp tục thực hiện tốt chức năng tham mưu về xây dựng nền quốc phòng toàn dân, xây dựng các tiềm lực trong khu vực phòng thủ, chú trọng củng cố “Thế trận lòng dân”, kết hợp chặt chẽ thế trận quốc phòng, nền quốc phòng toàn dân và hoạt động phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, đối ngoại.
Bài, ảnh: NGUYỄN THỊNH