Công tác ngoại giao cần có tầm nhìn chiến lược

Cập nhật, 15:11, Thứ Năm, 21/12/2023 (GMT+7)
Chủ tịch UBND tỉnh Lữ Quang Ngời tham dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Vĩnh Long.
Chủ tịch UBND tỉnh Lữ Quang Ngời tham dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Vĩnh Long.

(VLO) Trong khuôn khổ Hội nghị Ngoại giao lần thứ 32 do Bộ Ngoại giao tổ chức, ngày 21/12 đã diễn ra hội nghị trực tuyến phiên toàn thể về ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển đất nước.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu đã trình bày, đánh giá cập nhật triển vọng kinh tế thế giới, xu thế đầu tư của các doanh nghiệp Hoa Kỳ; kiến nghị các biện pháp nhằm cụ thể hóa nội hàm kinh tế của đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam- Hoa Kỳ; triển vọng kinh tế Trung Quốc, các xu hướng điều chỉnh và tác động đến kinh tế Việt Nam…

Theo Bộ Ngoại giao, thời gian qua các hoạt động đối ngoại diễn ra sôi động, rộng khắp các châu lục trên cả bình diện song phương và đa phương.

Trong 3 năm qua đã tổ chức thành công 45 chuyến thăm của các đồng chí lãnh đạo chủ chốt tới các nước láng giềng, các nước đối tác chiến lược, bạn bè truyền thống và tham dự nhiều diễn đàn đa phương quan trọng, đồng thời đón gần 50 chuyến thăm của lãnh đạo các nước đến Việt Nam, trong đó có những chuyến thăm mang tính lịch sử.

 Qua đó, vị thế và uy tín quốc tế của Việt Nam tiếp tục được nâng cao, khuôn khổ quan hệ với nhiều đối tác quan trọng được nâng lên tầm cao mới, mạng lưới quan hệ đối ngoại đã đạt được những bước phát triển mới về chất, củng cố vững chắc hơn cục diện đối ngoại rộng mở, thuận lợi.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng, năm 2024 sẽ có nhiều thời cơ và thách thức đan xen, do đó công tác ngoại giao cần phải có sự chủ động, sát tình hình mới; có tầm nhìn chiến lược.

Kết hợp nhuần nhuyễn sức mạnh dân tộc và sức mạnh thời đại, thể chế hóa đường lối đối ngoại của Đảng, tập trung vào các khâu trọng tâm, trọng điểm; phát huy tính tự lực, tự cường, tính chủ động, sáng tạo.

Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương cần có tư duy đổi mới, nắm chắc tình hình, thay đổi cách tiếp cận để tham mưu cho Đảng, Nhà nước xây dựng chiến lược ngoại giao kinh tế phù hợp.

Tin, ảnh: THẢO LY